Sai lầm khiến xe tay ga dễ hỏng nhất

Nhắc đến xe ga người ta nghĩ ngay đến một chiếc xe tốn kém khi sửa chữa và hay hỏng vặt. Cùng báo điện tử Gia đình Việt Nam điểm qua những bộ phận dễ hỏng nhất của xe máy tay ga

Sai lầm khiến xe tay ga dễ hỏng nhất

Với kiểu dáng thanh lịch và làm tôn vóc dáng của người điều khiển, dòng xe máy tay ga tại Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng bởi mức độ tiện lợi đi kèm với kiểu dáng sang trọng, thanh lịch.

Trong nhiều năm trở lại đây, việc mua một chiếc xe máy tay ga đã không còn khó khăn với đại đa số người dân Việt Nam bởi mức giá hợp lý kèm theo sự cạnh tranh từ nhiều hãng khiến xe ga đã phổ thông hơn bao giờ hết.

Đa dạng về chủng loại, mẫu mã đi kèm với nhiều lựa chọn về dung tích xi lanh, từ 50cc cho đến 300cc..., xe máy tay ga trong nước đang tạo được hiệu ứng mua sắm khá tốt trong nhu cầu "mua trâu tậu nghé" của người tiêu dùng Việt.

Đa dụng, tiện lợi, nhưng cũng... khó sửa chữa

Mặc dù xe ga có nhiều điểm phù hợp với cuộc sống của người hiện đại như cốp rộng, dễ dàng điều khiển... nhưng không phải ai cũng biết sử dụng xe ga đúng cách. Nhiều thói quen chưa tốt khi sử dụng xe ga hàng ngày không những làm giảm hiệu suất của động cơ mà còn khiến phụ tùng nhanh bị hao mòn, phải sửa chữa thường xuyên...

Sai lầm khiến xe tay ga dễ hỏng nhất

Chi phí sửa chữa xe ga thậm chí đắt... gấp đôi xe số

Có cả những chiếc xe ga đã quá "nát" bởi thói quen sử dụng lâu năm nhưng theo kiểu "hết xăng mới đổ" khiến cho chủ nhân của nó phải tốn tiền sửa chữa thường xuyên, khi đó... "1 tiền gà, 3 tiền thóc"

Một thói quen rất quan trọng đối với người sử dụng xe ga tại Việt Nam là quên hoặc không biết thay dầu lab. Có những người còn không biết khái niệm dầu Lab là gì và khi nào cần thay, đặc biệt là chị em phụ nữ... Vậy những bộ phận nào dễ hỏng nhất của xe máy tay ga?

Má phanh nhanh mòn do phanh chưa đúng cách

Má phanh là một chi tiết ăn mòn theo thời gian, sớm muộn cũng phải thay thế nhưng do thói quen sử dụng xe chưa đúng cách nên nhiều người thường phải thay má phanh sớm hơn gấp nhiều lần người đi xe đúng cách.

Sai lầm khiến xe tay ga dễ hỏng nhất

Bạn sẽ buộc phải thay mới má phanh mới nếu má phanh bị mòn

Do có bánh trước nhỏ kết hợp với phanh đĩa nằm ở vị trí này nên nhiều thói quen như không rửa xe sạch sẽ hoặc di chuyển ở những địa hình có nhiều cát sẽ dẫn tới má phanh nhanh bị mòn. Hầu hết xe ga trên thị trường đều tích hợp phanh đĩa, dấu hiệu để nhận biết bị mòn má phanh là khi di chuyển xe sẽ phát ra một tiếng động rất to, giống như tiếng ma sát của 2 vật bằng kim loại.

Xe ga nhanh "tã" do thói quen xấu khi sử dụng

Do cấu tạo sử dụng bánh trước nhỏ, xe ga muốn đạt vận tốc nhanh sẽ phải sử dụng động cơ với số vòng quay lớn hơn, tăng độ ma sát, khiến xe phải bảo dưỡng và chăm sóc đặt biệt hơn so với xe số.

Dây cu-roa cũng là bộ phận quan trọng và dễ bị mất độ co giãn khi bạn đọc điều khiển xe ga tăng tốc đột ngột hoặc tăng giảm ga không đều trong một thời gian dài. Chi phí thay thế dây cu-roa không lớn nhưng khá mất thời gian.

Sai lầm khiến xe tay ga dễ hỏng nhất

Dây curoa cũng là chi tiết quan trọng và nhanh hỏng nếu bạn đọc điều khiển xe chưa đúng cách

Hơn nữa, một trong những nguyên nhân chính khiến xe ga nhanh xuống cấp và hay hỏng hóc là ở việc thay dầu nhớt và dầu Lab cho xe chưa đúng định kỳ. Dầu nhớt bảo vệ động cơ bên trong, chống ăn mòn, làm mát và làm sạch động cơ, giúp tăng tuổi thọ, đảm bảo xe vận hành tốt. Nếu không thay nhớt trong một thời gian quá dài sẽ làm cho động cơ bị mài mòn nhiều, đóng cặn bẩn và xuất hiện hỏng hóc.

Theo Sao Minh (GĐVN)