Sai lầm dễ mắc phải khi sử dụng quạt điện gây hại cho sức khỏe cả nhà

Chúng ta có thói quen bật quạt thẳng vào người hay để quạt chạy 24/24. Những điều này không chỉ gây hại cho sức khỏe, hệ bài tiết mà còn làm tổn hại tuổi thọ của quạt.

Sai lầm dễ mắc phải khi sử dụng quạt điện gây hại cho sức khỏe cả nhà

Nhiều gia đình vẫn thường mắc phải các lỗi "sơ đẳng" khi dùng quạt điện trong những ngày hè oi bức mà không hề hay biết. Cùng tìm hiểu xem cách để để sử dụng quạt điện an toàn, hiệu quả, không gây hại đến sức khỏe cả nhà.

1. Để quạt thổi trực tiếp vào người, phía trên đầu

Sai lầm dễ mắc phải khi sử dụng quạt điện gây hại cho sức khỏe cả nhà

Nhiều người có thói quen bật quạt xối thẳng trực tiếp vào người, thậm chí không đổi hướng trong một thời gian dài. Cách làm này tuy có thể giúp cơ thể dịu mát nhưng lại rất có hại cho sức khỏe. Ở vùng da được quạt thổi vào liên tục, mồ hôi sẽ bốc hơi nhanh hơn, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, sự bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng, gây ra các triệu chứng đau đầu, cảm cúm, choáng váng...

Vì vậy khi bật quạt nằm ngủ, bạn nên để quạt hướng lên tường hoặc trần nhà để không khí lưu thông tốt hơn. Phòng thoáng gió chỉ nên mở quạt ở tốc độ nhẹ, tốt nhất nên dùng quạt đảo chiều. 

2. Chỉnh tốc độ quạt quá cao

Khi nhiệt độ môi trường vượt quá 30°C, tức gần bằng với nhiệt độ cơ thể thì gió từ quạt thổi ra cũng là gió ở nhiệt độ cao. Vì vậy, bật quạt ở mức cao nhất sẽ làm cho nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông bít lại, mồ hôi không thoát được ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng. Do vậy, đừng thấy quạt không đủ mát mà bật quạt số cao nhất.

Ngoài ra, khi sử dụng quạt thường xuyên, bạn nhớ vệ sinh định kỳ cánh quạt, lồng quạt, trục quay,.. để thiết bị hoạt động hiệu quả. Một chiếc quạt bám đầy bụi bẩn sẽ không thể mang đến làn gió mát sạch cho gia đình, ngược lại còn nhanh giảm tuổi thọ sử dụng quạt.

3. Sử dụng quạt khi cơ thể đang ra nhiều mồ hôi

Sai lầm dễ mắc phải khi sử dụng quạt điện gây hại cho sức khỏe cả nhà

Bạn có thói quen đi từ bên ngoài nắng nóng bước vào nhà, hoặc sau khi chơi thể thao mồ hôi ra như tắm liền bật ngay quạt tốc thẳng vào người để giải nhiệt, đây lại chính là sai lầm rất lớn.

Khi vận động mạnh, các mạch máu đang giãn nở, mồ hôi tiết ra nhiều. Gió từ quạt sẽ làm quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, mạch máu co đột ngột vô cùng nguy hiểm. Bạn nên lấy khăn khô lau sạch mồ hôi rồi bật quạt từ xa để làm mát từ từ để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

4. Sử dụng quạt trong thời gian dài

Quạt điện có chức năng điều tiết không khí trong phòng, giúp phòng thông thoáng hơn. Để quạt thổi lâu ở một vị trí sẽ không tốt cho cơ thể đồng thời khiến mô tơ nóng lên, trường hợp xấu nhất có thể làm cháy mô tơ.

Tốt nhất cứ 4-5 tiếng tắt cho quạt nghỉ 1 lần (thời gian khỉ khoảng 30 phút) để quạt không bị giảm tuổi thọ và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.

5. Để quạt sai vị trí

Việc đặt quạt ở những nơi không phù hợp cũng có thể khiến phòng trở nên ngột ngạt hơn. Ví dụ, nếu đặt quạt quá sát tường, khả năng hút gió của quạt sẽ bị giảm đi, hoặc đặt ở những nơi có nhiều đồ vật trước quạt, luồng gió mát của quạt sẽ bị cản đi một phần.Sai lầm dễ mắc phải khi sử dụng quạt điện gây hại cho sức khỏe cả nhà

Tốt nhất bạn nên đặt quạt ở chỗ thông thoáng, hướng ra ngoài cửa ra vào, cửa sổ… để không khí trong phòng lưu thông hiệu quả hơn. Tuyệt đối không nên đặt quạt ở đầu gió, vì quạt sẽ đẩy không khí nóng từ bên ngoài vào, làm phòng trở nên nóng hơn.

Quạt điện là một thiết bị gia dụng phổ biến trong mỗi gia đình vào ngày hè oi nóng bởi sự tiện lợi và giá thành rẻ hơn so với điều hòa. Nó có tác dụng làm lưu thông không khí, hạ nhiệt cho căn phòng và làm mát cho người sử dụng. Tuy vậy vẫn có rất nhiều người mắc sai lầm khi sử dụng quạt. Thế nên, bạn cần phải lưu ý những điều trên đây để bảo vệ sức khỏe và làm mát không gian hơn nhé.

Theo Bestie