Nông dân đua nhau trồng cây ngọai nhập thu trăm triệu/năm

Bắt kịp xu hướng thị trường, nhiều mô hình trồng giống cây mới đã ra đời, đưa lại nguồn thu nhập mới lên đến 400 triệu đồng/năm cho nông dân.

Bơ Mỹ cho thu nhập hơn 400 triệu đồng

Nông dân đua nhau trồng cây ngọai nhập thu trăm triệu/năm

Bơ Mỹ thu hoạch trái vụ so với giống bơ khác. Ảnh: Kinh tế nông thôn

Từ vài năm qua, tỉnh Đăk Lăk đã trồng thành công giống bơ nhập khẩu từ Mỹ, có tên gọi là bơ Booth, được trồng thí điểm tại tỉnh. Sau nhiều năm chỉ sống dựa vào cây cà phê nay với sự hướng dẫn và tư vấn của cán bộ nông nghiệp người dân tỉnh nói chung và người dân xã EA Kpam, Đăk Lăk đã mở rộng trồng trọt sang giống bơ Mỹ này.

Sau nhiều năm chăm sóc, nông dân nhận thấy loại bơ này dễ trồng, tiết kiệm được công chăm sóc, có khả năng kháng bệnh tốt và cho năng suất, chất lượng cao, quả to và đều. Nhờ sự phù hợp với thổ nhưỡng cũng như khí hậu của vùng, bơ Mỹ cho năng suất khá cao, sau 3 năm có thể thu hoạch từ 300 đến 400kg. Nhiều gia đình đã chuyển hẳn sang trồng bơ Mỹ.

Một điều đặc biệt là loại bơ này cho ra quả trái vụ so với những giống bơ khác. Thời điểm thu hoạch vào cuối tháng 11 và tháng 12, muộn hơn khoảng 2 tháng so với giống bơ thường vậy nên rất hút khách.

Vào thời gian này, các đại lý phân phối hoa quả có thể chuyển hàng chục tấn bơ ra thị trường Hà Nội, TP.HCM tiêu thụ, giá bán ra thấp nhất là 105.000 đồng/kg, có mức giá này vì đây là thời điểm trái vụ chỉ có duy nhất giống bơ Booth được bày bán, lượng hàng khá khan hiếm trong thời gian đầu mùa đẩy giá tăng lên gấp đôi có khi gấp ba.

Tuy giá đắt là vậy nhưng với vị bơ thơm ngon, cơm dẻo màu vàng đậm, hạt khá chắc nên bơ Mỹ vẫn là sự lựa chọn của nhiều khách hàng, khách thường mua từ 1 đến 2 cân nhưng cũng có những khách hàng mua một lúc 10kg về sử dụng. Trung bình một ngày các cửa hàng bán lẻ bán ra 50kg bơ. Trong tương lai giá bơ có thể tăng thêm.

Đây là một tín hiệu đáng mừng của các nông dân. Với giá bán ra như hiện nay mỗi hộ nông dân có thu nhập ít nhất 100 triệu đồng/ha, nhưng cũng có những hộ gia đình đạt được mức lợi nhuận khủng lên đến hơn 400 triệu đồng sau một mùa vụ bơ Booth.

Trồng măng tây xanh lãi 20 triệu đồng/tháng

Nông dân đua nhau trồng cây ngọai nhập thu trăm triệu/năm

Mỗi ngày vườn măng tây cho thu hoạch 5 -7kg 

Bắt đầu từ năm 2014, Trung tâm khuyễn nông-khuyến ngự tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Trạm khuyến nông Điện Bàn triển khai mô hình trồng cây xanh an toàn.

Đây là một giống cây trồng mới, được xem là loại thực phẩm chức năng cao cấp. Có thời gian sinh trưởng và thu hoạch tương đối dài, khoảng 6 – 7 năm. Bên cạnh việc dùng làm thực phẩm ăn sống, những bộ phận khác như gốc măng già cũng sử dụng được trong làm trà, thức uống.

Chỉ sau 5 tháng triển khai trên địa bàn, cây măng tây đã phát triển tốt, đưa lại năng suất cao. Chia sẻ trên báo Kinh tế nông thôn ông Nguyễn Thìn – một trong ba hộ tham gia mô hình cho biết: tham gia trồng măng tây trên diện tích 1.000m2, mỗi ngày gia đình ông thu hoạch từ 5 đến 7kg măng non có giá bán ra bình quân là 70.000 đồng/kg, mỗi ngày ông thu được 500.000 đồng. Chỉ sau 15 ngày thu hoạch, gia đình ông đã bỏ túi khoảng 7,5 triệu đồng.

Đây là mùa vụ thích hợp để trồng măng tây, vì thời tiết nắng ấm như hiện nay sẽ giúp măng tây phát triển cho năng suất cao hơn, trung bình khoảng 10 đến 15kg/1.000m2/ngày, lãi ròng hộ nông dân thu được trong một tháng có thể hơn 20 triệu đồng.

Theo Hoài An (Người đưa tin/Tin mới)