Những món đặc sản được săn lùng ngày tết

Ngoài những loại thực phẩm cơ bản không thể thiếu thì những đặc sản nổi tiếng như cá kho làng Vũ Đạo, thịt trâu gác bếp... được các khách hàng sành ăn lựa chọn.

Rươi kho nồi đất

nhung-mon-dac-san-duoc-san-lung-ngay-tet

Vào những ngày cuối năm, những món ăn dân dã, phổ biến trước đây ngày càng được nhiều người ưa chuộng và trở thành những món đặc sản ngày Tết có giá đắt đỏ. Chợ đặc sản Tết năm nay có món rươi kho nồi đất có giá hơn 1 triệu đồng/nồi nhưng vẫn rất đắt hàng.

Rươi là một đặc sản theo mùa chỉ có ở miền Bắc. Từ rươi, người ta chế biến ra được khá nhiều món ăn như chả rươi, mắm rươi, rươi nấu riêu, rươi xào củ niễng, kho, hấp… Món nào cũng thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rươi cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng và nhiều loại muối khoáng quan trọng với sức khỏe như canxi, photpho, sắt, kẽm…

Thịt trâu gác bếp

nhung-mon-dac-san-duoc-san-lung-ngay-tet

Đây được coi là món đặc sản của vùng Tây Bắc, đặc biệt thích hợp với những bữa cơm nguồi lai rai nên được các gia đình chuẩn bị trong ngày tết.

Để làm món ăn này khá cầu kỳ và mất nhiều thời gian. Thịt trâu tươi được xẻ ra, chọn những miếng thăn, bắp thái dọc thớ rồi ướp các gia vị như muối ớt, gừng và lá mắc khén, một loại gia vị không thể thiếu được và mang vị đặc trưng của núi rừng, rồi treo lên gác bếp, hun khói cho tới khi khô lại. Thịt trâu khô thường được người dân tộc dùng làm món ăn quanh năm, có thể bảo quản được một năm mà vẫn tươi ngon.

Xé từng thớ thịt mỏng chấm cùng tương ớt, cảm nhận vị ngọt lan tỏa và hương thơm đặc trưng nơi đầu lưỡi. Chính vì vậy mà món ăn này được rất nhiều người săn tìm.

Cá kho làng Vũ Đại

nhung-mon-dac-san-duoc-san-lung-ngay-tet

Nổi tiếng không chỉ trong mà cả ngoài nước, cá kho làng Vũ Đại trở thành một món đặc sản trong dịp tết những năm gần đây.

Để có được một niêu cá kho ngon, phải chuẩn bị rất nhiều nguyên liệu và công đoạn tỉ mỉ. Từ cá kho đến củi om rồi giữ lửa để cá giữ được mùi vị và bảo quản từ 7 – 15 ngày. Cá kho của làng Vũ Đại có xương, thịt quyện vào nhau, khi ăn không phải bỏ đi chút nào. Chẳng thế, những người sành ăn phải đặt trước cả tháng mới có một niêu cá. Những ngày giáp Tết Nguyên Đán 2016, nhiều việt kiều đã đến tận nơi để mục sở thị cách chế biến và đặt mua món cá đặc biệt này.

Chuối ngự Đại Hoàng

nhung-mon-dac-san-duoc-san-lung-ngay-tet

Vào dịp Tết năm nay, chuối ngự Đại Hoàng được bán với giá 290.000 đồng/buồng. Rất nhiều người đặt mua những nải chuối ngự thơm ngon để làm quà biếu Tết. Đây là món quà Tết tuy giản dị nhưng vô cùng ý nghĩa, thấm đượm tình yêu quê hương, đất nước.

Để có được những buồng chuối chín thơm ngon và dịu ngọt, người dân làng Đại Hoàng đã phải tốn không ít công sức. Chuối trồng từ mùa xuân năm nay đến mùa xuân năm sau mới bắt đầu ra hoa kết trái. Cách trồng và chăm sóc phải rất tỉ mỉ thì mới có được những buồng chuối thơm ngon, đạt tiêu chuẩn.

Theo Tuệ Linh (Ngaynay)