Những gian hàng không cần người bán ở Nhật Bản

Ở Nhật Bản có rất nhiều gian hàng không người bán - điều đó nói lên lòng tự trọng, tự tôn của người dân. Thông thường, mỗi đầu tuần, người ta bày hàng lên, ghim giá cả và để một thùng đựng tiền ở đó, rồi đi làm việc khác. Không cần phải ngồi trông. Thường những gian hàng này được có ở những vùng quê vùng nông nghiệp.

Những gian hàng không cần người bán ở Nhật Bản

Người mua sẽ tự chọn, cân kí và bỏ tiền vào thùng. Đến cuối tuần, người đó quay lại dọn hàng, lấy tiền trong thùng, không thiếu một xu, mọi đồng tiền đều khớp với số hàng bày ra.

Rất nhiều khu vực ở vùng quê Nhật Bản, dễ dàng bắt gặp những chiếc kệ đựng rau quả không có người bán này. Và bao năm qua, bất kể người ngoại quốc nào đến đây cũng rất ngạc nhiên và tỏ ra thích thú với hình thức buôn bán dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau này. Tự trọng Nhật Bản chính là ở đây.

Người Nhật Bản suy luận rằng, họ tin tưởng nhau nên họ không cần phải canh nhau, đồng thời họ được dư một công lao động. Ngoài ra, ý nghĩa nhân văn nữa là nếu ai quá túng thiếu, quá khổ sở không có tiền để mua thì đây cũng là cơ hội để cho người lấy không phải xấu hổ vì ăn cắp. Trong những năm khốn khó, người ta lấy đồ ở hàng tự động nhưng để lại lời xin lỗi rất cảm động. Và điều đó có thể tha thứ được. Khi người chủ đến, thấy mảnh giấy để lại còn thương xót người lấy đồ đi và nhủ rằng “Ôi, thế mà không lấy thêm đi hoặc biết vậy tôi đã để thêm đồ cho bạn. Cầu chúc bạn may mắn và chóng đi qua miền gian nan này”.

Theo Baoxaydung