Những điều kỳ lạ trong dáng đi của Tổng thống Putin

Bastiaan R. Bloem, một nhà thần kinh học tại Đại học Radboud Nijmegen Trung tâm y tế ở Hà Lan đã nhận ra điều kỳ lạ trên sau khi xem những clip về Tổng thống Putin.

Tổng thống Mỹ George W. Bush từng cho biết rằng ông cảm nhận được "linh hồn của mình" trong đôi mắt của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng có lẽ ông đã nhận thấy nhiều điều hơn qua dáng đi của Tổng thống Putin.

Một bài báo gần đây trong Tạp chí Y học Anh đã đặt câu hỏi bất ngờ về dáng đi của Tổng thống Putin cùng một số cấp dưới của ông. Khi đi, ông Putin để cánh tay trái thả lỏng bình thường nhưng tay phải luôn để sát hông. 

Bastiaan R. Bloem, một nhà thần kinh học tại Đại học Radboud Nijmegen Trung tâm y tế ở Hà Lan đã nhận ra điều kỳ lạ trên sau khi xem những clip về Tổng thống Putin.

Theo ông Bloem, thì dáng đi của Tổng thống Putin cho thấy người đứng đầu nước Nga có dấu hiệu của một số bệnh lý, bao gồm bệnh Parkinson.

Nhưng điều kỳ lạ là các quan chức cấp cao khác của Nga cũng có dáng đi tương tự Tổng thống Putin. Danh sách những người có dáng đi bất thường gồm có Thủ tướng (và cựu Tổng thống) Dmitry Medvedev, Cựu bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anatoly Serdyukov và Chánh Văn phòng Tổng thống Nga Sergei Ivanov.

"Điều đầu tiên tôi nghĩ đến là, "chuyện gì thế này? Có một dịch bệnh Parkinson ở Kremlin?"", ông Bloem nói. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là khi xem các đoạn clip cũ về Tổng thống Putin ông đều có dáng đi như hiện nay.

Lời giải thích cho Bloem và các đồng nghiệp của ông thực tế lại nằm trong một hướng dẫn tập huấn của KGB, theo đó chỉ ra rằng "khi di chuyển cần giữ súng trong tay phải, sát với ngực và đi về phía trước với một bên, thường là bên trái". Đây là dáng đi của một tay súng chuyên nghiệp vốn "có thể là cho phép họ rút súng nhanh nhất có thể khi đương đầu với kẻ thù".

Nhưng điều đó không có nghĩa là Tổng thống Putin phải luôn "thủ thế" khi di chuyển, dáng đi của ông có thể đơn giản chỉ là do "ông giữ dáng đi của mình để chứng minh ông là một cựu điệp viên KGB", ông Bloem nói.

Ivanov cũng là một cựu điệp viên KGB và Serdyukov thì là một quân nhân chuyên nghiệp, vì vậy họ có dáng đi đặc biệt giống Tổng thống Putin là khá bình thường. .

Theo Thiên Hà ( Slate / MTG )