Những chú ý không thể bỏ qua khi lái ô tô trên đường ngập nước

Hà Nội và nhiều tỉnh thành những ngày này đang hứng chịu những cơn mưa lớn, đường ngập úng khiến cho việc đi lại bằng 4 bánh bị ảnh hưởng. Với những kinh nghiệm lái xe mùa ngập úng dưới đây, bạn có thể tránh được việc phá hoại chiếc xe của mình.

Trong tất cả các tình huống đường phố bị ngập nước, biện pháp tốt nhất là…không hoặc hạn chế đi qua. Trường hợp không có sự lựa chọn, buộc phải mạo hiểm đi qua vùng ngập thì nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào (vị trí cao nhất) mà không thông qua đường khí nạp theo xe (vị trí thấp hơn). Qua khỏi đoạn ngập lụt, lắp lại lọc gió động cơ như ban đầu. Tuy nhiên, mức nước an toàn cảnh báo là dưới 25 cm, không vượt qua tâm bánh xe. Đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều sẽ xảy ra hiện tượng tạo sóng, có khả năng nước dâng cao và tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

Một kinh nghiệm khác, khi đi trong khu vực ngập nước, lá xe nên giữ tốc độ động cơ cao để tránh nước vào ống xả khiến xe "chết máy" đột ngột.

Với xe số sàn, luôn đi số 1 với mức ga cao - trên 2000 vòng/phút nếu xe có đồng hồ báo tốc độ động cơ hoặc 1/3 đến 1/2 hành trình chân ga; với xe số tự động có chức năng đi số sàn, hãy đi số 1; với xe số tự động có các số D1, D2, D3, hãy chuyển về D1.

Những chú ý không thể bỏ qua khi lái ô tô trên đường ngập nước

Kinh nghiệm lái xe qua đường ngập nước

Khi mức nước ngập nửa lốp xe, với các xe gầm thấp, đó là giới hạn không nên vượt qua; với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước vào cửa gió động cơ trước mũi xe; nếu nước vào sẽ gây hỏng động cơ và thường phải sữa chữa với chi phí rất cao, thậm chí phải thay cả động cơ.

Khi lội nước cánh quạt làm mát có thể bị cong do dòng nước và chém vào két nước làm thủng két. Để tránh khả năng này, nếu bắt buộc phải qua chỗ lụt, kiểm tra để chắc chắn mức nước không chạm đến cánh quạt.

Một giải pháp nữa đề phòng nước vào động cơ: dùng tuốc-nơ-vít hoặc cờ-lê tháo ống dẫn cao su từ động cơ vào bầu lọc gió - giải pháp này để tránh nước tràn theo đường hút gió ở đầu xe vào động cơ. Nên cố định ống cao su quay ngược ra sau (băng dính, dây...vv) và nâng cao hết mức có thể.

Những chú ý không thể bỏ qua khi lái ô tô trên đường ngập nước

Để lái những chiếc ôtô qua vùng nước nập an toàn, bạn nên tắt điều hoà, đi xe ở số thấp, ga đều và không đề nổ nếu xe bị chết máy.

Lưu ý: Tắt cả hệ thống điều hòa vì nhiều khả năng quạt làm mát giàn nóng điều hòa ngay trước mũi xe cũng có thể bị vỡ nếu xe ngập nước.

Sau khi ra khỏi nước hãy kiểm tra ngay dầu máy. Nếu dầu máy chuyển màu nước gạo, nước đã vào động cơ! Không đi cố, gọi ngay xe cứu hộ đưa xe về ga ra để kiểm tra và thay toàn bộ các loại dầu bị ngập nước.

Khi phải chạy qua các đoạn đường ngập, việc bị nước tràn vào trong làm nội thất xe bị ngập nước là điều khó tránh, nhất là khi gặp sóng đánh từ xe đi ngược chiều. Điều cần làm ngấy sau đó là nên đi bảo dưỡng nội thất ô tô khi ô tô bị ngập nước

Nếu xe "chết máy" vì ngập nước, giải pháp an toàn nhất là gọi xe cứu hộ - đặc biệt lưu ý không khởi động lại động cơ trong trường hợp này vì khả năng nước sẽ phá hỏng động cơ, vỡ piston, cong tay biên.

Tất cả các loại xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian phải được chở bằng xe chuyên dụng, không dùng xe nâng, xe kéo.

Trong thời gian đợi xe cứu hộ bạn phải làm sạch nước, bùn và làm khô chiếc xe nhanh nhất có thể. Đừng dại dột khởi động động cơ bởi vì nếu có nước trọng động cơ, hộp số hay hệ thống nhiên liệu thì đây là cách… phá xe nhanh nhất.Việc đầu tiên phải làm là tháo ắc-quy của xe với dụng cụ cách điện. Sau đó, xác định xem mức độ ngập nước. Nếu mực nước đã ngang táp-lô thì tốt nhất bạn nên…chia tay chiếc xe của mình và tậu một chiếc mới vì lý do an toàn.

Kiểm tra thăm dầu động cơ và hộp số. Nếu có giọt nước bám ở đuôi que thăm, bạn chắc chắn phải thay dầu và lọc dầu. Nếu nước ngập nhiều bùn thì bạn nên tháo bồn dầu và làm sạch bùn. Thay dầu và lọc dầu lần nữa sau vài trăm cây số.

Hút xăng ra một bình chứa, quan sát xem có bị lẫn nước. Nếu bạn tìm thấy nước thì nên đưa xe đến xưởng để làm sạch.Trước khi khởi động động cơ hoặc kéo xe đi, tháo và thay dầu, mỡ.Đừng quên các ổ đỡ, chúng cần được làm sạch và đóng lại. một số xe dẫn động bánh trước có ổ đỡ trước dạng đóng kín vĩnh viễn, bạn buộc phải đợi chúng đến lúc…hỏng vì gần như không thể tháo ra làm sạch và bôi trơn lại. Cuối cùng, thay những dầu bôi trơn nói trên sau khoảng một ngàn cây số.

Theo Hồng Hạnh (Giadinhvietnam)