Những cái chết thảm khốc vì thời trang đẹp hoàn hảo

Đằng sau những thân hình hoàn hảo như ngọc là nỗi khổ phải dày vò cơ thể trong những món thời trang độc ác, thậm chí là cái chết thảm khốc.

Bà Summer Strevens, tác giả cuốn Fashionably Fatal (Những cái chết vì thời trang), viết: “Một khi thời trang đi quá giới hạn, tôi gọi đó là sự điên rồ phù phiếm”. Và đã có không ít cái chết thảm khốc vì sự điên rồ phù phiếm đó. Đầu tiên là corset.

Corset là chiếc áo nịt ngực siết chặt vòng eo, tôn đường cong cơ thể phụ nữ, rất thịnh hành thời nữ hoàng Victoria (thế kỷ 19). Phụ nữ châu Âu quý tộc thời xưa thường bó mình trong chíc áo này để có thân hình hoàn hảo khi xuất hiện.

Chiếc áo có phần khung cứng nhắc, khi mặc càng siết chặt vòng dây càng tốt để có vòng eo con kiến, lưng ong thon thả và bộ ngực căng phồng. Corset là món thời trang đắt tiền, nên chỉ dùng cho tầng lớp giàu có.

Phụ nữ quý tộc không chịu khó siết chặt dây corset sẽ bị đánh giá là buông thả, không phải “tiểu thư con nhà”. Vì vậy nàng Scarlett trong “Cuốn theo chiều gió” vì muốn giấu bản năng hoang dại của mình và vì muốn khoe vòng eo 43cm huyền thoại nên vẫn phải chống tay vào cột để u già siết chặt dây đến nghẹt thở.

những cái chết thảm khốc vì thời trang

Chiếc áo kỳ quặc này đã làm khổ rất nhiều phụ nữ, hành hạ cơ thể họ và phá hoại sức khỏe. Nó gây chứng khó tiêu, táo bón, ngất xỉu vì khó thở và thậm chí xuất huyết nội. Phần ngực bị dồn ép cho phồng lên khiến phổi chịu áp lực lớn. Các cơ quan nội tạng khác cũng bị o ép, bị đẩy khỏi vị trí thông thường, không thể không ảnh hưởng.

Năm 1987, các nhà khoa học đưa ra danh sách dài 97 căn bệnh do corset gây nên, trong đó có cả chứng rối loạn thần kinh và trầm cảm. Ngay trong thế kỷ 19 đã có rất nhiều bài báo nói về tác hại của món đồ này.

Năm 1903, một phụ nữ 42 tuổi tên là Mary Halliday đột tử, bỏ lại 6 đứa con. Theo kết quả khám nghiệm pháp y, có 2 thanh kim loại của áo croset trong tim bà, tổng cộng dài hơn 22cm. Hai thanh kim loại này cọ sát thường xuyên vào cơ thể nạn nhân khi cử động, dần dần được sắc nhọn như dao.

những cái chết thảm khốc vì thời trang

Trang phục mặc ngoài corset là váy phồng cũng là thứ nguy hiểm, gây ra cái chết của một số phụ nữ. Một trong số đó là vợ của nhà thơ Henry Wadsworth. Chiếc váy phồng của bà bị bén lửa và bốc cháy, khiến bà tử vong vào tháng 7 năm 1861.

Hai người chị gái của nhà văn Oscar Wilde cũng chết cháy do mặc váy phồng đi đến quá gần lò sưởi tại một vũ hội. Năm 1858, tờ The New York Times đã thống kê, trung bình 1 tuần có đến 3 người mất mạng do cháy váy phồng.

những cái chết thảm khốc vì thời trang

Đàn ông cũng là nạn nhân của thời trang, điển hình là chiếc cổ áo dựng đứng tháo rời có từ thế kỷ 19, giúp quý ông không cần thay áo sơ mi mỗi ngày, chỉ cần thay cổ, nơi dễ bị bẩn nhất. Chiếc cổ áo hồ cứng này bị gọi là “kẻ sát hại những ông bố”, có thể chặn đứng nguồn cung cấp máu đến động mạnh cổ. Nhiều quý ông diện loại cổ áo cao và cứng này đến các câu lạc bộ. Họ uống rượu say rồi gục đầu vào ghế ngủ gật. Đã có những quý ông chết vì chiếc cổ áo chẹn cổ họ trong tư thế đó, khi họ không đủ tỉnh táo để đổi sang tư thế an toàn.

Năm 1988, tờ The New York Times đưa tin người đàn ông tên John Cruetzi chết ngạt bởi cổ áo. Ông chết trên ghế công viên trong tư thế ngủ gật, đầu gục xuống ngực, chiếc cổ áo làm tắc nghẽn phế quản và mạch máu, dẫn đến ngạt thở và đột quỵ.

Thời hiện đại, vẫn có những món thời trang gây nguy hiểm cho người mặc, chẳng hạn gần đây có một phụ nữ bị liệt 4 ngày vì mặc quần jean bó. Người này đã mặc quần bó ngồi xổm liên tục cả ngày để dọn nhà. Kết quả là cô ngã ra sàn và không thể tự ngồi dậy trong nhiều giờ. Cô nhập viện trong tình trạng mắt cá, ngón chân đều không cử động được, vùng bắp chân và bàn chân tê liệt, phải điều trị liên tục 4 ngày trước khi tự đi đứng.

những cái chết thảm khốc vì thời trang

Ngoài ra, có nhiều cách làm đẹp kinh khủng khác của phụ nữ hiện đại tuy chưa có trường hợp nguy hiểm tính mạng nhưng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, như cắt xương sườn để eo thon, gọt chân cho vừa giày... Tất cả cho thấy sắc đẹp có thể khiến phụ nữ điên rồ như thế nào.

Theo Kien thuc