Nhận biết đậu phụ chứa thạch cao

Vì lợi nhuận nên nhiều người đã cùng bột thạch cao trong sản xuất đậu phụ, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng.

nhan-biet-dau-phu-chua-thach-cao

Để đảm bảo sức khỏe, nên chú ý để không mua phải đậu phụ chứa thạch cao. Theo các chuyên gia cho biết, thạch cao là chất có thể sử dụng trong chế biến thực phẩm có độ tinh khiết cao và dùng với liều lượng cho phép để bổ sung canxi. Loại được dùng trong thực phẩm này có giá thành cao hơn nhiều so với thạch cao công nghiệp.

Thạch cao dùng trong công nghiệp có thành phần chủ yếu là canxi sunfat không tinh khiết, chứa nhiều tạp chất, trong đó có các kim loại nặng như chì (Pb), cadimi (Cd)… rất độc hại cho sức khỏe. Mặt khác, khi lượng lớn thạch cao vào trong cơ thể, hệ thống tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi lớp thạch cao bám vào thành ruột gây rối loạn hệ tiêu hóa.

Nếu sử dụng đậu phụ chứa hàm lượng thạch cao lớn sẽ dẫn đến các bệnh về thận. Kể cả thạch cao bán ở tiệm thuốc Bắc đa số cũng là loại không tinh khiết được lấy ở các mỏ thạch cao chứa rất nhiều tạp chất, trong đó có kim loại nặng, các nguyên tố phóng xạ rất nguy hiểm.

Dựa vào cảm quan thì đậu phụ chứa thạch cao thường cứng, nặng tay hơn so với đậu sản xuất bằng phương pháp truyền thống. Càng sử dụng nhiều thạch cao thì miếng đậu phụ càng cứng. Do đó khi mua nên chọn những miếng đậu mềm, nhẹ tay hơn.

Đậu phụ an toàn sẽ có mùi thơm, vị béo đặc trưng của đậu nành, giống như khi ăn váng sữa đậu nành còn nóng.

Khi mua đậu phụ, phải chú ý đến bìa của miếng đậu, nếu bìa miếng đậu cứng khi tiếp xúc với không khí sẽ bị ôxy hóa chuyển sang màu vàng. Nhìn miếng đậu phụ càng vàng nhiều thì đậu phụ đó chứa thạch cao càng nhiều.

Theo Khánh Phương (Baoxaydung)