Nguy hiểm khôn lường nếu tái sử dụng dầu ăn nhiều lần

Các nghiên cứu cảnh báo, dùng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần có thể gây ra các mối nguy hiểm cho sức khỏe, làm ảnh hưởng đến số lượng lớn người dân.

Nghiên cứu được tiến hành bởi các bác sĩ Ấn Độ về việc sử dụng lại dầu chiên khiến dịch bệnh tim ở nước này tăng lên. Họ cũng đang kêu gọi công chúng nên tránh sử dụng lại bất kì loại dầu chiên nào vì nó làm tăng tỷ lệ chất béo chuyển hóa, là nguồn chính gây ra bệnh tật.

Theo các bác sĩ và Viện Khoa học Y học Ấn Độ (AIIMS) chất béo trong các mặt hàng thực phẩm có bốn loại gồm chất béo bão hòa, không no, mono và trans, trong đó chất béo chuyển hóa (trans) là nguy hiểm nhất. Chúng có mặt trong bất kì loại dầu nào khi được sử dụng trong một thời gian dài hoặc ngay sau khi đun sôi.

Thực phẩm chiên cũng là một trong những thực phẩm gây ra nhiều “thảm họa” về sức khỏe nhất. Nó còn được coi như nguyên nhân gây ra những “cái chết trong chảo”.

Dầu được sử dụng nhiều lần thường thấy ở các quán bán hàng rong, tuy nhiên ngay cả ở những khách sạn, nhà hàng dầu ăn cũng có thể được sử dụng lại. Có lẽ cả người tiêu dùng và những người tái sử dụng dầu thậm chí không biết có mối nguy hiểm sức khoẻ hoặc họ bỏ qua tất cả các dấu hiệu nguy hiểm nhằm thu lợi nhuận.

Tiến sĩ Sundeep Mishra, Giáo sư Timi học tại AIIMS, New Delhi, người đã tiến hành một số nghiên cứu về dầu tái sử dụng, cho biết dầu sôi trong nhiều giờ đồng hồ và việc tái sử dụng dầu đã làm tăng lượng chất béo chuyển hóa (trans).

Ông nói rằng những thói quen ăn uống với dầu chiên lại nhiều lần khiến bệnh tim trở nên phổ biến và dầu dừa đang được sử dụng ở miền nam Ấn Độ để nấu ăn làm cho họ trở mắc bệnh tim cấp tính.

Nguy hiểm khôn lường nếu tái sử dụng dầu ăn nhiều lần

 Dùng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần có thể gây ra các mối nguy hiểm cho sức khỏe

Dịch vụ Thông tin Ấn Độ (IANS) cũng dẫn lời các bác sĩ nói rằng các nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ có 13% các cá nhân được hướng dẫn chú ý đến những gì họ tiêu thụ trong khi số ca phẫu thuật tim trong giới trẻ ở Ấn Độ cũng tăng lên do tiêu thụ các sản phẩm được chiên trong dầu dùng nhiều lần.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố rằng bệnh tim mạch (CVD) là nguyên nhân chính gây tử vong toàn cầu, gây ra bởi chứng rối loạn tim và mạch máu, bao gồm bệnh tim mạch, đột qụy và cao huyết áp.

Ông Eliasu Yakubu, một cán bộ dinh dưỡng cao cấp của Bệnh viện giảng dạy Tamale (TTH), mô tả dầu tái sử dụng là nguy hiểm và khuyến cáo công chúng tránh sử dụng lại dầu nhiều lần.

Trong một cuộc phỏng vấn với Cơ quan Thông tin Ghana, ông nói rằng không nên đun sôi dầu hoặc đun vượt quá nhiệt độ cho phép bởi nó tạo ra chất độc được gọi là 4-Hydroxy-2-trans-nomenal, có liên quan đến đột qụy, xơ vữa động mạch hoặc cao huyết áp và có thể gây ung thư. Bệnh nhân Parkinson và những người tổn thương gan có thể liên quan đến việc tiêu thụ dầu.

Ông cho biết các miếng thức ăn vụn còn lại trong dầu sau khi chiên nếu không lọc đúng cách cũng có thể thu hút được vi khuẩn gây ngộ độc. Thêm vào đó, không phải tất cả dầu đều được dùng để chiên ngập thực phẩm và dầu thực vật có thể được dùng để chiên ngập nhưng chúng đều gây ra tác dụng phụ. Ông cũng khuyến cáo không sử dụng lại dầu chiên, chỉ dùng dầu ăn 1 lần cũng như không trộn lẫn dầu cũ và dầu mới cùng nhau.

Tổ chức Y tế Thế giới trong dịp kỷ niệm Ngày Trái tim Thế giới năm 2017 báo cáo rằng bệnh tim mạch chiếm tới 17,7 triệu người mỗi năm, 31% tổng số ca tử vong trên toàn cầu.

Theo VietQ