Nguy hại khôn lường từ việc lạm dụng nước hoa thường xuyên

Nước hoa giúp phái đẹp thêm phần quyến rũ nhưng thứ nước thơm đầy ma lực này nhiều lúc cũng đẩy các tín đồ của nó vào tình thế dở khóc dở mếu với những nốt mẩn ngứa khắp người, thậm chí là dị ứng toàn cơ thể.

Nước hoa là loại mỹ phẩm không thể thiếu của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Tuy nhiên sử dụng nước hoa không đúng cách cũng có thể gây hại cho sức khỏe mà nhiều người không hề hay biết. 

Nguy hại khôn lường từ việc lạm dụng nước hoa thường xuyên

Theo bác sĩ da liễu Nguyễn Xuân Quang (trưởng khoa thẩm mỹ Da liễu tại một bệnh viện ở Hà Nội), cơ thể bị ảnh hưởng bởi thành phần chất tạo nước hoa, mùi và sự tiếp xúc trực tiếp của nước hoa lên làn da. “Mỗi loại nước hoa đều có công thức nhất định, được tạo bởi thương hiệu, bí quyết… nên chẳng ai rõ chúng có những chất cụ thể nào, có tốt hay hại cho sức khỏe. Hơn nữa, dù tốt hay không tốt thì nước hoa cũng phải hợp cơ địa từng người”, bác sĩ Quang khẳng định.

Những tác hại khôn lường khi lạm dụng nước hoa

Dị ứng, kích ứng

Nguy hại khôn lường từ việc lạm dụng nước hoa thường xuyên

Theo một thống kê từ các chuyên gia nghiên cứu, có khoảng 2% dân số trên thế giới dị ứng với hương liệu. Bởi vậy, nước hoa cũng có thể gây dị ứng cho những người nhạy cảm, cho dù đó là những mùi hương rất thơm và dễ chịu.

Nó không chỉ gây mẩn đỏ, ngứa ngáy mà còn dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu cho hệ hô hấp. Đối với những người bị hen hoặc mắc các căn bệnh về đường hô hấp, mùi nước hoa sẽ càng gây ra những tác động nguy hiểm, thậm chí có thể gây ra suy hô hấp và ảnh hưởng tới tính mạng. 

Ảnh hưởng đến não

Nguy hại khôn lường từ việc lạm dụng nước hoa thường xuyên

Hóa chất tạo hương thơm có khả năng ảnh hưởng và gây thiệt hại cho mô não. Ví dụ linalool - hóa chất có nhiều nhất trong nước hoa và các sản phẩm từ nước hoa, có thể gây hôn mê, trầm cảm và đe dọa cuộc sống do hiệu ứng đường hô hấp. 

Nám da

Tiếp xúc nước hoa trực tiếp thường xuyên trên da có thể dẫn đến nám da, da trở nên nhạy cảm với ánh sáng. 

Nước hoa giả, tác hại thật

Nước hoa giả được thiết kế giống hệt về tên, nhãn mác, kiểu dáng và có mùi rất giống với nước hoa thật. Đặc biệt, một số nơi đã sản xuất được nước hoa nhái gần như là bản sao của những nhãn hiệu hàng đầu thế giới.

Cách để phát hiện ra nước hoa giả đó là, mùi hương của nước hoa thật thơm lâu cả ngày, mùi hương không thay đổi, còn nước hoa giả chỉ giữ được mùi nhiều nhất là 1 giờ. Sau một thời gian sử dụng, nước hoa giả sẽ đổi màu hoặc bị đóng cặn khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài. 

Nguy hại khôn lường từ việc lạm dụng nước hoa thường xuyên

Nếu sử dụng nước hoa giả, bạn cũng sẽ thấy những triệu chứng tương tự như lạm dụng hay dị ứng nước hoa. Nạn nhân sẽ mắc các triệu chứng phổ biến như: đau đầu, nghẹt mũi, chóng mặt, nổi mẩn đỏ. Nếu là người có làn da nhạy cảm, bị hen, hoặc mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp, thì việc tiếp xúc với nước hoa sẽ càng gây ra những tác động nguy hại hơn nhiều so với người bình thường.

Viêm xoang, đau đầu, gây tổn thương hệ thần kinh

Nước hoa có thể dẫn đến rất nhiều tác dụng phụ như viêm xoang, đau đầu, hắt hơi, ngạt mũi, ngứa họng, đau mắt, tức ngực, gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, dẫn đến chứng hay quên, gây bệnh hen suyễn… Nguyên nhân là do các thành phần hóa học, chất cồn trong nước hoa gây tác động tới các mạch máu và ảnh hưởng đến hệ hô hấp. 

Bí quyết hạn chế những tác hại từ nước hoa 

Nguy hại khôn lường từ việc lạm dụng nước hoa thường xuyên

- Khi lựa chọn nước hoa, các bạn nên thử phản ứng của cơ thể đối với các thành phần trong đó bằng cách xịt một chút nước hoa lên phần cổ tay. 

- Lựa chọn các sản phẩm nước hoa của các nhãn hiệu có uy tín. 

- Nếu bạn có tiền sử dị ứng với một mùi hương nào đó thì nên loại ngay chúng khỏi danh sách.

- Khi sử dụng, các bạn chỉ nên dùng một lượng vừa phải để hạn chế các tác hại từ hóa chất có trong nước hoa. 

 Theo Thethaovanhoa/phununews