Người dân điêu đứng vì nạn trộm cà phê

Kẻ xấu đợi lúc người dân không ra rẫy thì hái trộm hàng trăm gốc cà phê đang chín, khiến nhiều gia đình bị thiệt hại nặng.

Gần một tháng nay, nhiều rẫy cà phê của người dân tại buôn Cuôr Dăng A và B (xã Cuôr Dăng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) liên tiếp bị kẻ xấu hái trộm.

Chị H Nuen Niê (38 tuổi, ngụ buôn Cuôr Dăng B) bức xúc, 2 hôm nay gia đình có tang nên không vào rẫy để kiểm tra. Hôm qua, (26/10) chồng chị vào chăm sóc cây thì phát hiện hơn 60 gốc cà phê đang chín bị trộm hết. 

"Trái cà phê nhiều nên khi trộm hái làm vung vãi khắp nơi. Tiếc của, tôi đi lượm lại được hơn một bao quả", chị nói.

Theo chị, thời điểm này thường xảy ra nạn trộm cà phê, nhưng gia đình có chuyện nên không thể đến rẫy. Để có tiền đầu tư cho hàng trăm gốc cà phê, gia đình phải đi vay mượn. "Giờ kẻ xấu hái trộm gần hết, không biết lấy tiền đâu ra trả cho người ta", chị H Nuen than thở.

Tương tự, ông Y Bhiô Niê (50 tuổi, ngụ buôn Cuôr Dăng A) cho biết, ngày 15/10, người thân vào rẫy chăm hơn 600 gốc cà phê của gia đình thì phát hiện bị kẻ xấu hái trộm. 

Người dân điêu đứng vì nạn trộm cà phê
Bị hái trộm nên nhiều gốc cà phê chỉ còn trơ lại vài quả. Ảnh: M. Q

"Vườn cà phê của gia đình trồng được hơn 5 năm. Ngoài hái trộm, kẻ gian còn bẻ cành. Năm trước, rẫy cà phê kế bên của gia đình cũng bị kẻ xấu hái hơn 50 gốc", ông Y Bhiô nói.

Ông cho biết thêm, để bảo vệ tài sản, tối nào gia đình cũng phải cử người ra rẫy để trông. Kẻ trộm nắm tình hình rất nhanh, chỉ cần không  vào rẫy một ngày là chúng hái sạch trái.

Trao đổi với phóng viên, ông Y DRêt Niê Kdăm - Trưởng công an xã Cuôr Dăng cho biết, người dân không báo cho chính quyền nên chưa nắm được thông tin.

“Công an xã đang phối hợp với người dân cử người tuần tra, bảo vệ. Đối với những trường hợp bị mất cắp thì nên trình báo với công an để được hướng dẫn xử lý", ông Y DRêt nói.

Theo Minh Quý (zing)