Ngoài sạc dự phòng, những vật dụng nào không được dùng trên máy bay?

Từ ngày 23/5, hành khách của hãng Jetstar Pacific bị cấm sử dụng sạc dự phòng trên máy bay để đảm bảo an toàn. Ngoài sạc dự phòng còn rất nhiều vật dụng không được sử dụng trên máy bay mà ai cũng phải biết.

Đại diện của hãng bay Jetstar giải thích vệc không được sử dụng sạc sự phòng điện thoại trên máy bay được đưa ra sau khi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO và nhóm chuyên gia hàng hóa nguy hiểm của tập đoàn Qantas (Qantas  Airways - Australia) khuyến cáo.

Ngoài sạc dự phòng, những vật dụng nào không được dùng trên máy bay?

 Sạc dự phòng sẽ không được sử dụng trên máy bay của Jetstar Pacific. Ảnh minh họa

Pin sạc dự phòng bị cấm sử dụng trên máy bay nhưng hành khách vẫn được phép mang theo trong quá trình đi lại.

Ngoài sạc dự phòng, thuốc lá cũng là một thứ không được sử dụng trên các chuyến bay dù được mang theo. Khi hút thuốc trong buồng vệ sinh hoặc những nơi không được phép trên tàu bay bạn sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Trong phòng chờ và nhà ga có khu vực dành cho người hút thuốc, nếu “thèm thuốc”, bạn hãy chịu khó đến đúng nơi quy định.

Máy tính, điện thoại, máy chơi game chỉ nên sử dụng khi bạn được nhân viên hàng không thông báo. Khi được yêu cầu tắt nguồn, bạn hãy tuân thủ vì việc đó đảm bảo cho tính mạng của chính bạn và những người đi chung chuyến bay.

Ngoài sạc dự phòng, những vật dụng nào không được dùng trên máy bay?

Máy tính, điện thoại, máy chơi game chỉ nên sử dụng khi bạn được nhân viên hàng không thông báo. Ảnh minh họa 

Lịch sử hàng không quốc tế đã ghi nhận rất nhiều trường hợp chuyến bay bị uy hiếp khi hành khách để điện thoại di động ở chế độ mở sóng. Một phi công của hãng Air China đã để ý thấy trước khi tới Bắc Kinh, máy bay bị lệch 30 độ khỏi đường bay.

Khi tìm kiếm nguyên nhân thì xác định được rằng một hành khách vẫn để điện thoại di động mở. Một ví dụ khác, khi chiếc máy bay của hãng hàng không Alitalia chuẩn bị hạ cánh ở phi trường Turin thì suýt xảy ra thảm họa vì điện thoại di động của một hành khách đã khiến chế độ bay tự động bị tắt.

Ngoài những vật dụng được mang lên máy bay nhưng không được sử dụng thì các hãng hàng không cũng quy đinh rất rõ về những vật dụng không được mang lên máy bay. 

Ngoài sạc dự phòng, những vật dụng nào không được dùng trên máy bay?

 Dao, kéo là những vật dụng không được cầm lên máy bay. Ảnh minh họa

Những vật dụng như dao, kéo các loại (kể cả dao gấp), đồ vật nhọn đầu như tuốc nơ vít, bật lửa… tất cả những vật dụng có thể gây sát thương sẽ bị nhân viên an ninh tịch thu để đảm bảo an toàn trên chuyến bay.

Nếu không cần thiết khi mang chất lỏng lên máy bay, bạn không nên mang theo để tránh phiền phức.

Hành khách mang chất lỏng trái phép hoặc vào khu vực hạn chế hoặc lên máy bay sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến một triệu đồng.

Mỗi hành khách được phép mang tối đa 1.000ml chất lỏng theo hành lý xách tay nhưng sẽ phải chia nhỏ thành từng 100ml một. Các chất lỏng, chất đặc sánh và dung dịch xịt như nước và các đồ uống khác như rượu, nước ngọt, nước hoa quả, sữa đặc, sữa chua…; các loại thực phẩm như nước mắm, nước tương, xì dầu, nước canh, xúp, dầu ăn, dấm, mắm tôm và mỹ phẩm gồm kem dưỡng da, nước hoa, keo xịt tóc, dầu gội đầu… đều không được để trong hành lý xách tay mà phải để trong hành lý ký gửi.

Ngoài ra, túi đựng chất lỏng mang theo người phải trong suốt để có thể thấy vật chứa bên trong. Thuốc (chất lỏng) chữa bệnh phải kèm theo đơn có ghi rõ họ tên, địa chỉ của người kê đơn thuốc và họ, tên người sử dụng thuốc phù hợp với thẻ lên máy bay. Sữa, thức ăn dành cho trẻ sơ sinh chỉ được mang theo khi có trẻ sơ sinh đi cùng.

Theo vietq