Ngộ độc thực phẩm ăn gì và tránh gì cho tốt?

Ngộ độc thực phẩm khiến cơ thể thường sẽ bị nôn, tiêu chảy dẫn đến mất nước và các chất điện giải. Ăn uống chính là cách giúp thư giãn dạ dày và hồi phục sức khỏe nhanh hơn.

Ăn gì khi bị ngộ độc thực phẩm?

ngo-doc-thuc-pham-an-gi-va-tranh-gi-cho-tot

Ảnh minh họa

Nước dừa

Nước dừa là giải pháp cấp nước tuyệt vời vì đáp ứng được nhu cầu bù lại chất điện giải bị mất. Các triệu chứng ban đầu của ngộ độc thực phẩm thường là nôn bắt đầu hoặc tiêu chảy, dẫn đến mất nước và chất điện giải. Nước dừa giúp giữ nước và làm dịu dạ dày. Axit lauric trong nước dừa giúp tiêu diệt các mầm bệnh có hại gây lây truyền bệnh qua thực phẩm.

Trà gừng

Trà gừng là một phương thuốc tự nhiên giúp làm giảm các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm. Các chất kháng vi trùng trong gừng giúp chống lại các mầm bệnh lây truyền bệnh trong thực phẩm và đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Chuối

Một chế độ ăn gồm các thực phẩm mềm, ít béo, lượng chất xơ thấp và không cay được các chuyên gia y tế khuyến nghị khi điều trị các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm. Chuối đáp ứng được các yêu cầu này một cách hoàn hảo, có thể giúp điều trị buồn nôn, nôn, tiêu chảy, ợ nóng và các rối loạn về đại tràng do ngộ độc thực phẩm gây ra.

ngo-doc-thuc-pham-an-gi-va-tranh-gi-cho-tot

Ảnh minh họa

Mật ong

Mật ong là một lựa chọn tốt để ăn bởi có thể giải quyết hậu quả của ngộ độc thực phẩm. Trong mật ong có chứa chất kháng khuẩn tự nhiên, điều trị tốt cho chứng khó tiêu. Có thể dùng 1 thìa mật ong ở dạng nguyên chất hoặc bỏ vào một cốc trà nóng rồi uống.

Nghệ

Một nghiên cứu chỉ ra rằng curcumin, chất tạo màu chính trong nghệ có hoạt tính kháng khuẩn và kháng virus, chống lại nhiều chủng khác nhau của vi khuẩn tụ cầu. Nghệ giúp làm thư giãn dạ dày

Lá húng quế

Loại rau thơm này có thể giúp giảm bớt sự khó chịu khi bạn bị ngộ độc thức ăn. Có thể lấy nước ép lá húng quế pha với một thìa mật ong để uống trong ngày.

Súp cà rốt

Súp cà rốt sẽ cung cấp năng lượng và giúp ổn định dạ dày. Đây là một trong những thực phẩm được chọn lựa khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc bổ sung. Các pectin có trong cà rốt cũng sẽ giúp hạn chế tình trạng tiêu chảy.

ngo-doc-thuc-pham-an-gi-va-tranh-gi-cho-tot

Ảnh minh họa

Dấm táo

Dấm táo có tác dụng kiềm hóa nhờ cách nó được chuyển hóa trong cơ thể dù dấm táo có tính axit tự nhiên. Do đó, dấm táo giúp làm giảm các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm. Nó cũng làm dịu đường ruột - dạ dày, tiêu diệt các vi khuẩn và làm giảm các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm nhanh chóng.

Khoai tây nghiền

Khoai tây nghiền rất thích hợp cho chế độ ăn gồm đồ ăn mềm và đồ ăn nhạt giúp kiểm soát tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm. Vị nhạt của khoai tây nghiền giúp ngăn làm trầm trọng các vấn đề dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa.và làm giảm các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm cũng như giúp tăng cường hệ miễn dịch nhanh chóng.

Chanh

Chanh có tính kháng khuẩn, có tác dụng chống viêm mạnh và chống lại virut, có thể diệt vi khuẩn gây ra ngộ độc thực phẩm. Vài cốc nước chanh ấm sau khi ngộ độc thực phẩm sẽ có tác dụng hữu hiệu.

Gạo hoặc nước gạo

Nước gạo là thực phẩm tốt nhất để ngăn ngừa cơ thể bị mất nước. Nó giúp bù lại chất lỏng bị mất do nôn hoặc tiêu chảy vì ngộ độc thực phẩm. Nước gạo làm giảm số lần đi cầu và lượng chất thải cũng như làm thư giãn hệ tiêu hóa

ngo-doc-thuc-pham-an-gi-va-tranh-gi-cho-tot

Ảnh minh họa

Quế

Quế giúp chống lại các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là buồn nôn và nôn ọe. Tác dụng chống vi khuẩn E.coli của quế cũng giúp điều trị ngộ độc thực phẩm trong thời gian ngắn hơn

Những thực phẩm nên tránh khi bị ngộ độc thực phẩm

Ngoài những gì cần ăn sau khi bị ngộ độc thực phẩm, cũng nên biết tránh ăn gì sau khi ngộ độc thực phẩm để không làm tình trạng xấu đi.

Các sản phẩm sữa: Khi dạ dày bị tổn thương, cơ thể tạm thời không dung nạp lactose - một chất có trong sữa, do đó nên tránh uống sữa trong vài ngày.

Thức ăn cay hoặc béo: Những thực phẩm này có xu hướng làm trầm trọng thêm rối loạn dạ dày - ruột vốn đang bị thương tổn sau ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, cũng nên loại bỏ các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như hạt, ngũ cốc, cam quýt và trái cây có vỏ. Các thực phẩm có nhiều chất xơ sẽ gây áp lực lên dạ dày của bạn.

Cà phê và rượu: Cả hai loại đồ uống này đều khiến bạn đi tiểu nhiều hơn và cơ thể thêm mất nước.

Theo GiaDinhVietNam