Ngày mai: Xuất hiện siêu mặt trăng, siêu nhật thực 'ngàn năm có một'

Vào ngày mai (20/3), châu Âu sẽ được chứng kiến hiện tượng tự nhiên ngàn năm có một: cả siêu mặt trăng và nhật thực toàn phần xuất hiện cùng lúc.

Theo đó, hiện tượng 100.000 năm có một này sẽ xuất hiện trên toàn bộ châu Âu nhưng dễ dàng quan sát nhất vẫn là tại Vương quốc Anh. Đây là lần đầu tiên nhật thực xảy ra trong năm 2015.

Nguyệt thực

"Mặt trăng máu" mở màn bộ tứ nguyệt thực trong 18 tháng

Thuật ngữ “mặt trăng máu” thường được dùng để chỉ hiện tượng nguyệt thực toàn phần này

Tuy nhiên, Nhật thực toàn phần lần này trùng với thời điểm mùa xuân ở Bắc bán cầu và mùa thu ở Nam bán cầu – điều mà nửa thế kỉ nay chưa từng xảy ra. Nó lại xuất hiện cùng “siêu mặt trăng”, tức mặt trăng sẽ ở giữa mặt trời và trái đất , đồng thời che phủ khá lớn diện tích mặt trời. Do đó, mặt trăng này có thể to hơn 12-14% và sáng hơn 30% so với những gì ta thường thấy.

Nguyệt thực

Nguyệt thực

Nguyệt thực

Chiêm ngưỡng mặt trời vòng lửa kỳ lạ cùng nhật thực hình khuyên

Nối tiếp hiện tượng nhật thực toàn phần diễn ra ngày 15/4 vừa qua là nhật thực hình khuyên dự đoán sẽ xảy ra vào thứ ba ngày 29/4 sắp tới.

Đừng bỏ lỡ hiện tượng thiên văn "Mặt trăng máu" sẽ diễn ra chiều nay. Cuối giờ chiều nay, những người yêu thiên văn sẽ có cơ hội ngắm nhìn nguyệt thực toàn phần với mặt trăng đỏ rực, hoặc "mặt trăng máu".

Theo lý giải khoa học, ngày mai sẽ là thời điểm cực kì thích hợp để có thể quan sát hiện tượng Nhật thực đi kèm “siêu mặt trăng”. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khuyên rằng người dân không nên nhìn thẳng vào mặt trời bởi sẽ rất có hại cho mắt.

Nhật thực

Sự kiện này sẽ kéo dài trong vòng 2 giờ. Đây cũng là tin vui cho những người yêu thiên văn. Còn với các quốc gia châu Âu, Nhật thực có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp điện năng bởi khoảng 10,5% điện năng sản sinh ra của các nước này là từ năng lượng mặt trời.

Theo Xã hội