Món ăn, bài thuốc từ trứng gà tốt cho người bệnh tăng huyết áp

Trứng gà đã được y học cổ truyền sử dụng linh hoạt trong phòng chữa bệnh. Nhiều bài thuốc từ trứng gà phòng chữa các bệnh lý về hệ tuần hoàn trong đó có bệnh tăng huyết áp.

1. Công dụng của trứng gà

Y học cổ truyền cho rằng trứng gà là một sản phẩm có giá trị dược dụng đối với cơ thể, vừa làm thức ăn, vừa làm thuốc.

Lòng trắng trứng có vị cam (ngọt), tính hơi hàn (mát), chất trong sạch, khí nhẹ (thanh), có tác dụng làm mát nhuận giáng xuống (thanh nhuận túc giáng), có thể dùng dưỡng âm nhuận phế, thanh nhiệt giải độc.

Lòng đỏ trứng có vị cam (ngọt), tính hơi ôn (ấm), chất nhuận khí đục, có thể dùng để bổ dưỡng âm huyết, làm mượt mà hình thể, ích tinh tủy, bổ khí tì vị, tức phong giải kính, định kinh an thần.

Hợp cả lòng trắng, lòng đỏ lại thì trứng có vị ngọt, tính bình, hàn ôn điều hòa, thăng giáng nhịp nhàng, giúp điều hòa âm dương, điều chỉnh khí cơ, làm khí huyết hóa. Ngoài ra, vỏ trứng và màng trong vỏ trứng cũng được dùng làm thuốc.

mon-an-bai-thuoc-tu-trung-ga-tot-cho-nguoi-benh-tang-huyet-ap

Trứng gà vừa làm thức ăn, vừa làm thuốc trị tăng huyết áp

2. Món ăn bài thuốc phòng chống tăng huyết áp từ trứng gà

- Canh lá ngải đậu đen trứng gà: Ngải diệp (lá ngải) 30g, đậu đen 30g, trứng gà 1 quả; luộc cả 3 thứ, đến khi trứng chín là được. Ăn trứng, uống nước đậu ngải. Dùng ngày 1 lần, mỗi đợt 10 ngày.

Công dụng: Dùng cho người tăng huyết áp nhức đầu, hoa mắt (đậu đen có tác dụng hạ khí thanh nhiệt, khu phong lợi thủy, tiêu nề hoạt huyết.)

- Canh cải cúc lòng trắng trứng gà: Cải cúc tươi 250g, trứng gà 3 quả; cải cúc rửa sạch, loại bỏ tạp chất, cắt ngắn; cho vào nồi, thêm nước, nấu đến khi rau gần chín; đập trứng gà, lấy lòng trắng (không dùng lòng đỏ), cho vào nồi đun thêm một lát, thêm mắm muối gia cho vừa miệng; dùng làm món canh, ăn trong các bữa cơm.

Công dụng: Dùng thường xuyên có tác dụng điều hòa huyết áp và phòng ngừa váng đầu, chóng mặt.

mon-an-bai-thuoc-tu-trung-ga-tot-cho-nguoi-benh-tang-huyet-ap

Canh lá ngải cứu, trứng gà kiểm soát tăng huyết áp

- Trứng gà ngâm giấm: Lấy 5 quả trứng gà tươi, rửa sạch vỏ bằng cồn rồi lau khô, cho vào lọ rộng miệng đã sát trùng, đổ thêm 1000ml giấm tốt, đậy kín nút, để vào chỗ tối, ngâm trong 7 ngày đêm; sau đó loại bỏ vỏ trứng, quấy cho nước trứng (lòng trắng và lòng đỏ) hòa tan đều với giấm là có thể dùng được. Mỗi ngày dùng 3 lần, mỗi lần 2 thìa canh.

Công dụng: Dùng cho người tăng huyết áp, mỡ máu cao, chống xơ vữa động mạch và chữa viêm loét đường tiêu hóa (giấm có tác dụng tiêu thực, tán ứ, giải độc, sát trùng, chỉ huyết - cầm máu).

- Giấm, vừng, mật ong trứng gà: Trứng gà tươi vỏ đỏ 1 quả, vừng 30g; giấm, mật ong mỗi thứ 30ml. Vừng giã nhỏ rồi cho giấm, mật ong, lòng trắng trứng quấy đều, mỗi lần uống 10ml, ngày uống 3 lần.

Công dụng: Dùng cho người tăng huyết áp đầu váng mắt hoa, phân khô, đi tiêu khó, vài ngày mới đại tiện một lần (vừng, mật ong có tác dụng nhuận táo).

- Lá dâu trứng gà: Lá dâu (tang diệp) 6g, trứng gà 1 quả, luộc lên đến khi trứng chín. Ngày 2 lần ăn sau bữa ăn. Mỗi đợt 1 tuần; hoặc ăn liên tục vài ngày.

Công dụng: Dùng cho người tăng huyết áp có đau đầu do kinh can uất nhiệt (lá dâu có tác dụng sơ tán phong nhiệt, thanh can minh mục).

mon-an-bai-thuoc-tu-trung-ga-tot-cho-nguoi-benh-tang-huyet-ap

Ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người tăng huyết áp

3. Phòng bệnh tăng huyết áp

Để kết quả điều trị tăng huyết áp hiệu quả, người bệnh cần khám sức khỏe định kỳ, tuân thủ dùng thuốc huyết áp theo chỉ định của bác sĩ, thay đổi lối sống kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh:

- Tăng cường hoạt động thể chất: Dành ít nhất 30 phút tập thể dục mỗi ngày. Đối với những người bị tăng huyết áp, hoạt động thể chất thường xuyên có thể đưa huyết áp xuống mức an toàn hơn.

- Bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu, bia: Hút thuốc lá làm tăng huyết áp, ngừng hút thuốc giúp giảm huyết áp. Uống nhiều rượu bia làm tăng huyết áp theo thời gian, gây ra nhịp tim không đều (rối loạn nhịp tim) và làm suy tim. Hạn chế uống rượu, bia, bỏ thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, kiểm soát huyết áp và cải thiện sức khỏe tổng thể.

- Giảm căng thẳng, hạn chế mất ngủ: Có thể góp phần kiểm soát và phòng bệnh tăng huyết áp.

- Chế độ ăn uống lành mạnh : Chế độ nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh và các sản phẩm từ sữa ít béo, ít chất béo bão hòa và cholesterol có thể làm giảm huyết áp cao. Giảm muối trong chế độ ăn uống...

- Kiểm soát cân nặng : Giảm cân là một trong những phương pháp để kiểm soát huyết áp. Người bệnh thừa cân hoặc béo phì, giảm dù chỉ một lượng nhỏ cân nặng cũng có thể giúp giảm huyết áp.

Cuối cùng, người bệnh nên đo huyết áp tại nhà vào một thời gian nhất định trong ngày. Ghi hoặc lưu lại các kết quả huyết áp để theo dõi và tham khảo ý kiến bác sĩ về tình trạng huyết áp của mình, phòng ngừa tăng huyết áp có nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo GiaDinh