Mẹo hay bảo quản rau củ quả tươi ngon và giữ được lâu trong ngày hè

Dưới đây là những mẹo bảo quản rau củ quả trong thời tiết nắng nóng mà bà nội trợ cần lưu ý.

Không nên rửa hoa quả trước khi để tủ lạnh

Nghe có vẻ hơi kỳ cục nhưng quả thực, sẽ tốt hơn rất nhiều nếu không rửa rau quả trước khi cho vào tủ lạnh (hoặc chạn bếp) bởi vì khi bạn rửa, chúng sẽ bị mất đi "lớp bảo vệ tự nhiên" để tránh bị thối rữa hay có mùi. Nếu hoa quả bị bẩn, bạn có thể dùng khăn hoặc giấy khô để lau.

meo-hay-bao-quan-rau-cu-qua-tuoi-ngon-va-giu-duoc-lau-trong-ngay-he

Ảnh minh họa

Nên loại bỏ những phần rau củ quả bị hỏng 

Những phần bị hỏng sẽ sinh ra khí ethylene, ảnh hưởng đến các loại rau củ quả khác nếu để chung, ngoài ra còn làm cho mầm nấm mốc lây lan và làm hư những thực phẩm khác. Cắt bớt ngọn củ cải, cà rốt, su hào trước.

Tuyệt đối không cắt nhỏ rau củ để bảo quản

Việc cắt nhỏ rau, củ cũng sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu và tạo điều kện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển.

Nên bảo quản riêng từng loại thực phẩm

Khí ethylene sinh ra từ trái cây khi chín sẽ làm cho các loại rau xanh (dễ hấp thu khí ethylene) mau vàng lá, hư hỏng. Nên trước khi bảo quản, lưu ý là nên bảo quản riêng.

Bảo quản thực phẩm rong túi hoặc hộp 

Nên bảo quản rau củ quả trong túi giấy, túi nhựa hay hộp bảo quản chất liệu tốt, chuyên dụng

Bảo quản riêng từng loại thực phẩm bằng hộp nhựa bảo quản thực phẩm, túi zip, bên dưới hộp hoặc túi có lót 1 lớp giấy ăn để hút ẩm. Nên đặt thêm dưới đáy ngăn rau 1 lớp khăn giấy ăn để hút ẩm. Với mốt số loại thực phẩm có nhiều nước thì bạn nên cho vào túi giấy thực phẩm (nấm). Bạn cũng có thể bọc rau củ với túi ny-lon và bó chặt phía dưới trước khi cho vào tủ lạnh.

meo-hay-bao-quan-rau-cu-qua-tuoi-ngon-va-giu-duoc-lau-trong-ngay-he

Lưu ý thời gian bảo quản đối với từng loại thực phẩm

Thời gian bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh sẽ là khác nhau cho từng loại rau củ quả và tùy vào môi trường trong tủ lạnh có sạch sẽ, có bị nhiễm khuẩn chéo, có đúng nhiệt độ bảo quản hay không. Nhưng nhìn chung thì thời gian bảo quản từ 3-7 ngày tùy loại. Để xem chi tiết cách bảo quản theo từng loại rau củ quả cụ thể, nhấp vào tên loại rau củ bên dưới để xem chi tiết.

Đảm bảo nhiệt độ bảo quản

Đảm bảo nhiệt độ bảo quản từ 1 – 4 độ C. Nếu nhà bạn đang dùng máy lạnh đời cũ không có hiển thị nhiệt độ của tủ lạnh, bạn có thể mua những nhiệt kế chuyên dùng cho tủ lạnh, tủ đông để luôn đảm bảo nhiệt độ luôn trong ngưỡng..

Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Để môi trường bảo quản được thông thoáng, tránh nhiễm khuẩn chéo đến các thực phẩm khác và tủ lạnh mùi dễ chịu hơn. Bạn có thể khử mùi tủ lạnh bằng những phương pháp được đề cập trong các chủ đề liên quan đến cách làm sạch tủ lạnh.

Mẹo hay bảo quản một số loại rau quả trong tủ lạnh

- Hành, tỏi: Nên để trong bóng tối, tránh ánh sáng trực tiếp. Nếu không có được khu vực lý tưởng thì bạn có thể cho chúng vào trong túi giấy rồi đục lỗ nhỏ để thông khí và lưu trữ ở bất cứ nơi nào.

- Khoai tây: Với các củ khoai tây mới thu hoạch thì bạn có thể cho vào tủ lạnh, còn những loại khoai tây khác thì nên bọc trong túi giấy và treo ở nơi thoáng mát khoảng 10 ngày, tránh để nơi mặt trời chiếu sáng trực tiếp cũng như những nơi ẩm ướt để ngăn khoai tây nảy mầm.

- Cà chua: Nên để nơi thoáng mát bên ngoài chứ không nên bảo quản trong tủ lạnh, tránh làm mất mùi vị và những chất dinh dưỡng có trong cà chua.

- Măng tây: Cắm vào bình rồi thêm nước giống như lúc cắm hoa, măng tây sẽ tươi lâu hơn.

- Bông cải xanh: Nên đặt trong một cốc nước và che phần trên với một chiếc khăn ẩm. Chú ý thay nước và làm khăn ẩm thường xuyên, bông cải xanh sẽ tươi lâu hơn và không mất đi chất dinh dưỡng.

- Chuối: Nếu lưu trữ chuối trong tủ lạnh sẽ khiến chúng chuyển sang màu đen và mất đi hương vị tự nhiên, tốt nhất là bảo quản ở nhiệt độ phòng và bọc cuốn lại bằng màng bọc thực phẩm.

- Cần tây: Nên bọc cần tây trong giấy bạc và để trong tủ lạnh sẽ được bảo quản tốt hơn. Nó sẽ mất hương vị và tính thống nhất nếu để trong hộp nhựa.

Theo PhuNuNews