Mang hương vị Nhật vào bếp gia đình Việt



(BaoveNTD) - Các món ăn Nhật hiện đang làm mưa làm gió tại Việt Nam từ những món đắt tiền đến những món bình dân. Nhất là những món hấp, sức hút nào đã lôi cuốn chúng ta như vậy?

Hãy cùng học người Nhật bí quyết đơn giản để có những món hấp mang đậm hương vị Nhật tại Việt Nam

Các nguyên liệu dùng để hấp và một số món hấp phổ biến ở Nhật

Có nhiều loại rau củ dùng để hấp rất tốt như đậu Hà Lan, củ cải và cà rốt. Ngay cả nấm vẫn giữ được phần nào sự săn chắc sau khi hấp. Cá và loài giáp xác như tôm, cua, sò… thì khi hấp càng nhanh chín.

Gà hấp cũng là một món ăn ưa thích của người Nhật với các món như gà cuộn, gà nhồi bắp cải… nhưng cách nấu đơn giản nhất là hấp gà được ướp sơ và dùng kèm với chanh thái lát mỏng cùng nước tương. Ngoài ra, nước dùng của gà tiết ra khi hấp còn được sử dụng làm nước xốt mè kem.

Sau đây xin giới thiệu với các bạn một số món hấp mang đậm nét Nhật:

1. Kamaboko (chả cá)

mang-huong-vi-nhat-vao-bep-gia-dinh-viet

Đây là một món ăn gia đình phổ biến và khá dễ làm. Chỉ cần xay nhuyễn cá, lòng trắng trứng và gia vị với nhau, cuốn lại bằng vải thưa bọc phô-mai và đem hấp là bạn đã có được một món chả hải sản cực kỳ bổ dưỡng. Là một món đa năng nên Kamaboko có thể dùng làm các món chiên, luộc, nướng, nấu súp, mì, món khai vị và đồ ăn dã ngoại. Kamaboko cũng khá phổ biến trên bàn ăn của người Châu Á, phù hợp với cả các món xào Trung Quốc và canh Việt Nam.

2. Dobin-mushi

mang-huong-vi-nhat-vao-bep-gia-dinh-viet

Đây là món ăn thanh lịch được chứa đựng trong các ấm trà nhỏ bằng đất nung gọi là Dobin. Dobin sẽ được chất đầy tôm, nấm, hạt bạch quả và Dashi trước khi đem hấp. Sau khi được bắt xuống thì vòi của mỗi dobin sẽ được nhồi lá thông, hơi từ ấm trà sẽ hấp thụ hương lá thông và tỏa ra một mùi thơm ngào ngạt như tiếp thêm sinh lực cho bữa ăn.

3. Chawan-mushi

mang-huong-vi-nhat-vao-bep-gia-dinh-viet

Một món đặc trưng khác của người Nhật và cũng rất phổ biến là trứng hấp trong chén. Món này có tên gọi là Chawan-mushi, nghĩa là "bát chè hấp". Đầu tiên, trộn trứng với Dashi và Mirin rồi cho vào bát cùng các loại rau củ và thịt. Khi hấp, trứng sẽ cô đặc lại thành một hỗn hợp mềm và mượt, vì vậy, về mặt kỹ thuật, đây còn có thể coi là món sữa trứng.

Chawan-mushi cũng là món truyền thống duy nhất của người Nhật được ăn bằng thìa, giống như súp. Nếu dùng Chawan-mushi trong bữa ăn phụ thì hương vị của món ăn sẽ thơm ngon hơn nhiều so với khi dùng làm món tráng miệng.

4. Các loại bánh ngọt hấp

mang-huong-vi-nhat-vao-bep-gia-dinh-viet

Không chỉ món chính mới được hấp mà ngay cả món ngọt cũng có thể. Trước đây, do nhà bếp Nhật thường không có lò nướng nên hầu hết đồ ngọt làm tại gia đều là món hấp. Phổ biến nhất là bánh màn thầu Manju, một loại bánh bao ngon lành có nhân là đậu nghiền ngọt. Để làm món bánh này, phải nhồi bột lên men ngọt cho đến khi bột dẻo mịn lại, sau đó cắt thành khoanh tròn, bọc lấy phần nhân đậu đỏ Azuki là hoàn thành.

Theo nguồn: Kilala.vn

Xuân Anh Lê