Lợi ích bất ngờ từ trái bơ

Duy trì thói quen ăn trái bơ mỗi ngày giúp bạn có được nhiều lợi ích. Dưới đây là 4 lợi ích đáng kinh ngạc của loại “siêu thực phẩm” này.

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Trái bơ có tác dụng tích cực trong việc bảo vệ hệ thống tim mạch của cơ thể do chất béo bão hòa trong bơ ở mức thấp và hàm lượng chất béo không bão hòa cao (chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn (MUFA) rất cao).

Cơ thể tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa (lớn hơn 10% tổng số calo) thì có thể dẫn tới việc tăng LDL, HDL cholesterol và triglycerides (những chỉ số cơ bản về máu).

Ngược lại, nếu cơ thể tiêu thụ đầy đủ chất béo không bão hòa trong thực phẩm thì có thể giúp làm giảm LDL-cholesterol (có hại cho sức khỏe) và duy trì mức độ HDL-cholesterol (cholesterol có lợi cho sức khỏe). Đồng thời, việc cung cấp chất béo không bão hòa cũng giúp hỗ trợ trong việc kiểm soát mức độ insulin và lượng đường huyết.

Trái bơ giúp giảm nguy cơ bệnh tim.

Ngoài việc có hàm lượng chất béo bổ dưỡng, trong trái bơ còn bao gồm nhiều các chất dinh dưỡng khác pha trộn lẫn nhau (ví dụ như kali, lutein), các chất chống oxy hóa như carotenoid, callexanthopylls và phenol. Các chất này cũng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng viêm và oxy hóa trong mạch máu, tạo điều kiện cho việc cả thiện lưu lượng máu trong cơ thể.

2. Giúp giảm cân

Nhiều người có thể sẽ tự đặt ra câu hỏi: “Ăn chất béo để giảm mỡ, liệu có đúng hay không?”. Câu trả lời sẽ là đúng. Trái bơ có thể giúp giảm cân và duy trì chỉ số BMI bởi nó tạo ra cảm giác no cho cơ thể.

Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, khi sử dụng trái bơ trong bữa ăn giúp kéo dài cảm giác no nên có thể làm giảm vòng eo của bạn, giúp chỉ số BMI thấp hơn.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Trái bơ cung cấp cho cơ thể hàm lượng lớn chất Phytochemical giúp ngăn ngừa ung thư (bao gồm xanthophylls và phenol). Một hợp chất protein có tên gọi glutathione, cùng với lutein xanthophyll (cả 2 cùng có trong quả bơ), 2 chất này kết hợp với nhau giúp làm giảm nguy cơ ung thư ở các vùng hàm mặt.

Trái bơ cung cấp cho cơ thể hàm lượng lớn chất Phytochemical giúp ngăn ngừa ung thư.

Những dữ liệu sơ bộ cũng đưa ra một kết quả đầy hứa hẹn cho tiềm năng của loại quả này trong việc giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến. Các nghiên cứu này sẽ tiếp tục được thực hiện để đưa ra một kết quả có tính chính xác và thuyết phục hơn.

4. Bảo vệ da và mắt

Chất carotenoids có trong bơ rất tốt cho cơ thể. Hai chất trong quả bơ bao gồm lutein và một hợp chất khác được tìm thấy trong bơ có tên gọi zeaxanthin, 2 chất này giúp làm chậm quá trình suy giảm chức năng của mắt do tuổi tác, đồng thời ngăn ngừa rối loạn chức năng thị giác.

Hai chất này cũng cùng hoạt động giống như bộ đệm chống lại quá trình oxy hóa UV, giúp làn da mịn màng và khỏe mạnh.

Bơ dễ dàng được hấp thụ vào cơ thể. Vì vậy, lựa chọn trái bơ trong bữa ăn hàng ngày là một sự lựa chọn vô cùng hợp lý và tốt cho sức khỏe.

Theo Trần Hà (NĐT)