Không đăng ký bán hàng đa cấp bị phạt 50 triệu đồng

 Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi xử phạt hành vi vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp. Theo đó, mức phạt thấp nhất là 500.000 đồng và cao nhất đến 100 triệu đồng.

Theo đó, thương nhân bán hàng đa cấp trả cho người tham gia bán hàng tổng giá trị hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác trong một năm vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp trong năm đó của doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền 20-30 triệu đồng.

Đối với hành vi hành kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không đăng ký hoạt động bán hàng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền bị phạt ​30-50 triệu đồng. Và mức phạt sẽ tăng gấp 2 nếu hành vi trên được thực hiện ​trong địa bàn từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

Không đăng ký bán hàng đa cấp bị phạt 50 triệu đồng
Hành vi kinh doanh đa cấp mà không đăng ký hoạt động bán hàng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ bị phạt ​30-50 triệu đồng. 

Ngoài ra, những người có hành vi sau sẽ bị mức phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng: Thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp khi chưa được cấp thẻ thành viên theo quy định; không xuất trình thẻ thành viên khi giới thiệu hàng hoá hoặc tiếp thị bán hàng; không cung cấp đầy đủ những thông tin về doanh nghiệp và hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh nghiệp theo quy định khi bảo trợ một người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp.

Người tham gia bán hàng đa cấp cung cấp thông tin không trung thực hoặc không chính xác về hàng hóa được chào bán sẽ bị phạt tiền 1- 3 triệu đồng. Mức phạt sẽ tăng lên là 3-5 triệu đồng đối với hành vi yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp trả một khoản tiền nhất định, nộp tiền đặt cọc hoặc phải mua một lượng hàng nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

Cuối cùng, người tham gia bán hàng đa cấp lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa vị xã hội yêu cầu người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng hoặc mua hàng hóa kinh doanh theo phương thức này sẽ chịu mức phạt 10-20 triệu đồng.

Mức phạt này cũng áp dụng đối với thương nhân bán hàng đa cấp có hành vi không đáp ứng đầy đủ các điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo Zing