Khi đàn chim trở về: Phim chính luận đáng xem nhất trong năm?

VH- Phần 3 của Khi đàn chim trở về, bộ phim về nạn phá rừng của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng sẽ chính thức lên sóng VTV1 từ ngày 28.5 vào 20h40 thứ Tư, Năm, Sáu hằng tuần.

Một cảnh trong phim

Bộ phim Khi đàn chim trở về (46 tập) xoay quanh năm nhân vật chính: Thành, Kiều Loan, Long, Vương, Vân. Thành (diễn viên Việt Anh) là Hạt trưởng Hạt kiểm lâm, người được xem là kẻ thù không đội trời chung với lâm tặc, luôn thường trực trong cuộc chiến bảo vệ rừng. Kiều Loan (diễn viên Kiều Thanh), một chủ doanh nghiệp gỗ sắc sảo. Loan yêu Thành nhưng luôn đặt lợi ích bản thân lên trên hết. Long (diễn viên Lâm Vissay), trùm giang hồ khét tiếng, si mê Kiều Loan và có thể làm bất cứ điều gì cho cô. Vương (diễn viên Tùng Dương), Hạt phó Hạt kiểm lâm nhưng lại câu kết với trùm lâm tặc Quản còi. Sự biến chất, tha hóa của Vương cùng một số cán bộ khác trong tỉnh đã khiến công cuộc bảo vệ rừng nhiều lúc tưởng chừng trở nên vô vọng. Vân (hoa hậu biển Vân Anh thủ vai), cô giáo tiểu học vùng vao, hiền lành lương thiện và hết lòng yêu thương học sinh. Vân và Thành có tình cảm với nhau nhưng tính chất công việc của Thành khiến cả hai khó đến được với nhau…

Hai diễn viên chính của phim là Việt Anh và Kiều Thanh đã bỏ phố lên rừng cả tháng trời để nhập vai tốt hơn. Lần đầu tiên đảm nhận một vai hoàn toàn chính diện, diễn viên Việt Anh thừa nhận Thành là vai diễn khó nhất của anh từ trước đến nay. Chàng diễn viên luôn gắn với hình mẫu công tử ăn chơi trên sóng truyền hình đã sống cả tháng trời với kiểm lâm để có thể hóa thân thuyết phục vào nhân vật Hạt trưởng Hạt kiểm lâm. Sự xuất hiện khá mới mẻ của diễn viên Việt kiều Lâm Vissay trong vai giang hồ khét tiếng cũng mang đến những màu sắc khác cho bộ phim, bên cạnh dàn diễn viên chuyên nghiệp đã trở nên quen thuộc với khán giả.

Đoàn làm phim đã quay gần hai năm ở những vùng rừng sâu xa thuộc địa bàn năm tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An… để có những hình ảnh, màu sắc phong phú cho phim, đặc biệt là Y Tý (Lào Cai), vắt từ vùng rừng nọ sang vùng rừng kia như Phú Thọ, Nghệ An, Thanh Hóa. Có những cảnh quay được thực hiện ở Y Tý (Lào Cai) trong điều kiện nhiệt độ xuống tới gần 0 độ C, gây nhiều khó khăn cho đoàn làm phim. Bù lại, Khi đàn chim trở về phần 3 có được những hình ảnh băng tuyết phủ trắng các cánh rừng rất đẹp.

Đạo diễn phim Nguyễn Danh Dũng cho biết, bộ phim được đầu tư chỉn chu, đặc biệt là khâu hậu kỳ, có bộ phận chỉnh mầu và xử lý kỹ xảo cho phim sinh động hơn. “Trong phim có nhiều cảnh lâm tặc đốn hạ các cây gỗ đang xanh tốt. Chúng tôi mất rất nhiều công sức để thực hiện những cảnh này. Để chặt một cây phải được sự đồng ý của Cục Kiểm lâm và Chủ tịch các tỉnh, nhưng chỉ được chặt cây già cỗi, sâu mục hoặc đã chết. Chúng tôi phải cấy thêm vào cành lá xum xuê trên thân cây. Rồi phải cưa thân cây đã hạ ra thành nhiều khúc gỗ để phục vụ các cảnh quay”, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng kể.

Khi đàn chim trở về phần 3 được VFC kỳ vọng là một trong những bộ phim đáng xem nhất trong năm ở mảng chính luận.

Theo Bao van hoa