Hướng dẫn chơi PlayStation 4 từng ngóc ngách

PlayStation 4 sắp được bán chính hãng ở Việt Nam, đây là sự kiện xứng đáng để hình dung tổng thể cách sử dụng máy chơi game tối tân này, xem có nút bấm nào, cổng nào…

Là một dòng máy game console danh tiếng và có nhiều tín đồ cuồng nhiệt, Sony PlayStation sắp làm rung động thị trường Việt Nam khi thế hệ mới nhất PlayStation 4 chính hãng được bán ra. PlayStation 4 sở hữu cấu hình mạnh mẽ với chip lõi tám, 8 GB RAM  GDDR5 và 256 MB DDR3 để xử lý riêng tác vụ chạy nền, hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm game miễn chê.

Với một số người có điều kiện thử qua các máy PlayStation 4 xách tay, cảm giác chia sẻ lại cũng là rất hào hứng. Dưới đây sẽ là tổng hợp các hướng dẫn sử dụng máy PlayStation 4 trên diễn đàn Tinh Tế để bạn hình dung ra đầy đủ từng ngóc ngách của cỗ máy này, trong đó có thu thập cả những đóng góp phản hồi.

Hướng dẫn đầu máy PlayStation 4

+ Cổng USB của PS4 có thể dùng để sạc điện thoại

PS4 có 2 cổng USB 3.0 ở mặt trước, bạn có thể dùng nó để sạc pin cho tay cầm không dây hoặc sạc cho điện thoại luôn cũng được. Đặc biệt là khi PS4 ở chế độ Sleep thì nó vẫn sạc được.

+ Phím bấm ở mặt trước là cảm ứng (dòng CUH-1100 và CUH-1000)

Mặt trước PS4 có 2 phím nhỏ và dài ở bên trái, nằm trên là phím nguồn, dưới là phím nhả đĩa. Thực chất chúng là 2 phím cảm ứng (giống như 3 phím cảm ứng trên điện thoại Android) nên chỉ cần chạm nhẹ ngón tay lên là máy sẽ hiểu, không cần nhấn mạnh. Riêng dòng CUH-1200 mới được giới thiệu gần đây thì đã chuyển sang dùng phím cứng.

Hướng dẫn chơi PlayStation 4 từng ngóc ngách

Mặt trước PS4 có 2 phím nhỏ và dài ở bên trái, nằm trên là phím nguồn (phím 1), dưới là phím nhả đĩa (phím 2).

+ Nên để máy nơi thoáng mát

PS4 khi hoạt động hết công suất sẽ thải ra khá nhiều nhiệt, do đó bạn nên đặt máy ở những nơi thông thoáng khí, nhất là cạnh phải của máy vì đó là nơi hơi nóng đi ra. Không nên nhét máy vào những hộc tủ hay chỗ quá chật chội làm hơi nóng không lưu thông được sẽ ảnh hưởng không tốt tới tuổi thọ của máy.

+ PS4 không phân biệt mã vùng, có thể chơi mọi đĩa game PS4 trên thế giới

Nếu tìm mua PS4 xách tay bạn sẽ thấy có máy hệ Japan, máy hệ US. Máy US luôn đắt hơn JP nhưng thực chất thì chúng hoàn toàn giống nhau về cấu hình và các thứ còn lại ngoại trừ hai phím X, O đảo ngược chức năng cho nhau.

Máy Japan: phím O dùng để chọn/xác nhận (OK) ngoài màn hình chính Homescreen, X dùng để bỏ (Cancel/Back), hoặc tùy game là ngược lại

Máy US: X để xác nhận, O là bỏ.

+ Đĩa game có phân biệt vùng miền

Ví dụ như game The Witcher 3 hay The Elder Scrolls Online bạn sẽ thấy có nơi bán đĩa US còn có nơi bán đĩa Asia và thậm chí là đĩa EU (châu Âu), về cơ bản thì đĩa nào cũng chơi được, máy hệ gì cũng chơi được bởi vì tất cả đều tương thích với nhau. Nhưng nó sẽ xảy ra một bất cập là đĩa hệ gì thì phải dùng tài khoản PlayStation Network (PSN) của vùng đó để tải các bản mở rộng DLC.

+ Gắn thêm chuột và bàn phím

Bạn có thể gắn thêm chuột và bàn phím vào PS4 qua cổng USB để chat nhanh hơn nhưng không thể dùng để chơi game.

+ Thay ổ cứng

Bạn có thể tự thay ổ cứng dung lượng lớn hơn, sử dụng ổ 2.5 inch, chiều dày ổ không vượt quá 9,5 mm.

+ Nên để máy ở chế độ Rest Mode khi không sử dụng

Khi không sử dụng, bạn nên chuyển PS4 về chế độ Rest Mode (Sleep). Như vậy thứ nhất để máy tự động chuyển sang chế độ tiết kiệm pin, không ồn, không hao điện nhiều. Thứ hai là để máy tiếp tục tự tải game và các cập nhật. Thứ ba vì như vậy có thể sạc cho tay cầm qua cổng USB. Và thứ nữa là khi đó game tự động Pause lại, mở PS4 lên có thể chơi tiếp ngay, không bị đóng.

Hướng dẫn tay cầm PlayStation 4

+ Tay cầm có cổng 3.5 mm riêng để gắn tai nghe

Dưới tay cầm DualShock 4 có một cổng âm thanh 3.5mm, mặc định PS4 khi bán ra sẽ kèm theo một tai nghe mono đeo một bên và có tích hợp mic. Tai nghe này (và bất kỳ tai nghe 3.5 mm nào khác) đều có thể cắm trực tiếp vào tay cầm thông qua lỗ 3.5 mm này để chat bằng giọng nói với bạn bè trong lúc chơi game, còn âm thanh của game thì vẫn đi ra tivi hoặc ra hệ thống loa ngoài của phòng bạn. Tuy nhiên nếu bạn muốn thì vẫn có thể vào phần cài đặt để chỉnh mọi âm thanh đi ra tai nghe hết, lúc đó bạn có thể chơi game thoả thích mà không sợ làm phiền tới người khác.

Trên tai nghe của PS4 còn có công tác On/Off với mic, bạn có thể tắt mic đi trong lúc gọi điện thoại, nói chuyện xong thì mở mic lên lại để chat với bạn bè.

+ Ra lệnh bằng giọng nói

Khi gắn mic, bạn có thể ra lệnh bằng giọng nói ở trong Homescreen và một số game nhất định (ví dụ như Theft), ví dụ như "take screenshot" để ra lệnh chụp màn hình, "PlayStation Theft start" để mở game Theft lên.

+ Chuyển đổi nhanh giữa 2 ứng dụng đang mở (đa nhiệm)

Nhấn đúp nút PS trên tay cầm để chuyển qua lại 2 ứng dụng hoặc game đang mở gần đây nhất.

+ Bàn rê cảm ứng + nút

Tay cầm Dualshock 4 của PS4 có một khu vực bàn rê phía trên (touchpad), nó vừa có tác dụng rê chuột vừa vuốt vừa bấm được luôn và có thể bấm ở nhiều vị trí khác nhau, ví dụ như bấm mé bên trái để mở Inventory, bấm bên phải để mở Map chẳng hạn, còn vuốt lên thì để quăng bom... tuỳ theo game.

Hướng dẫn chơi PlayStation 4 từng ngóc ngách

Nhấn đúp nút PS trên tay cầm để chuyển qua lại 2 ứng dụng hoặc game đang mở gần đây nhất. Mặt khác tay cầm Dualshock 4 của PS4 có một khu vực bàn rê phía trên (touchpad), nó vừa có tác dụng rê chuột vừa vuốt vừa bấm được luôn và có thể bấm ở nhiều vị trí khác nhau.

+ Giảm âm lượng loa trên tay cầm và độ sáng của đèn để tiết kiệm pin

Tay cầm có một cái loa ngoài mini, phía trước còn có đèn chiếu sáng. Bạn có thể vào Settings của tay cầm để giảm độ sáng, giảm âm lượng loa ngoài để tiết kiệm pin.

+ Có thể dùng pin dự phòng để sạc cho tay cầm

Nhiều khi chơi game đang “máu” mà tay cầm sắp hết pin, dây sạc thì ngắn, TV thì to, không lẽ ngồi sát cái TV để chơi game? Giải pháp cấp bách lúc đó là lấy pin dự phòng của điện thoại di động ra cắm sạc cho tay cầm, vừa sạc vừa chơi.

Theo Ictnews