Hòn đảo bé tí nhưng là chủ nợ lớn thứ 3 của Mỹ



Là nơi cư ngụ của nhiều quỹ đầu tư nhất hiện nay, quần đảo Cayman - trung tâm tài chính nằm ở vùng biển Caribe chính là chủ nợ lớn thứ 3 của Mỹ khi nắm giữ một lượng lớn trái phiếu do Chính phủ Mỹ phát hành.

Hòn đảo bé tí nhưng là chủ nợ lớn thứ 3 của Mỹ

Theo dữ liệu được Bộ Tài chính Mỹ công bố vào giữa tháng 5, hiện nay, quần đảo Cayman đang nắm giữ 265 tỉ USD trái phiếu Mỹ, tăng 31% so với năm ngoái. Con số này đã biến vùng lãnh thổ của Anh - một thiên đường thuế với 60.000 dân cư ngụ - trở thành chủ nợ lớn thứ 3 của Mỹ sau Trung Quốc và Nhật Bản. Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang nắm giữ hơn 1.000 tỉ USD trái phiếu Mỹ.

Mức độ sở hữu trái phiếu Mỹ ngày một nhiều của khu vực này một lần nữa cho thấy các quỹ đầu tư đang đổ dồn vào việc mua trái phiếu Mỹ trong bối cảnh lợi nhuận của các tài sản khác đang ngày càng suy giảm.

"Hầu hết các quỹ đầu tư đều xem trái phiếu chính phủ là cách giữ tài sản an toàn nhất mà không có bất kỳ rủi ro nào", Donald Steinbrugge, chuyên gia từ công ty tư vấn Agecroft Partners ở Richmond, Virginia, cho biết.

Cũng theo thống kê của Bộ Tài chính Mỹ, Việt Nam đang nắm giữ tối thiểu 12 tỉ USD trái phiếu chính phủ Mỹ. Số nợ mà Mỹ vay Việt Nam đã tăng 3,5 lần trong giai đoạn từ đầu năm 2012 đến cuối năm 2014. Việt Nam hiện nằm trong top 50 nước chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

Theo một báo cáo năm 2014 của Công ty tư vấn Oliver Wyman & Co, hiện có khoảng 60% tài sản của các quỹ đầu tư trên thế giới đang được cất giữ tại quần đảo Cayman. Được biết, số tài sản nơi đây ngày càng gia tăng là do khu vực này có cơ chế dễ chịu, mức thuế suất rất thấp hoặc thậm chí là miễn thuế suất. Theo đó, những yếu tố này đã xây dựng nên thương hiệu của Cayman - "trung tâm của các quỹ đầu tư toàn cầu".

Cayman được cả thế giới biết đến là quần đảo có số doanh nghiệp nhiều hơn người dân. VinaCapital, IndochinaCapital, Mekong Capital, Saigon Asset Management Corporation đều là những công ty quản lý quỹ hoạt động mạnh tại Việt Nam đến từ Cayman. Tính đến tháng 4.2016, Cayman thuộc top 10 đối tác đầu tư mạnh vào Việt Nam với 70 dự án.

Tổng nợ của Mỹ hiện vào khoảng 19,2 nghìn tỉ USD; trong đó 6,1 nghìn tỉ là nợ nước ngoài, 5,2 nghìn tỉ là nợ các quỹ bảo hiểm xã hội, y tế, hưu trí cho quân nhân và viên chức, và 2,5 nghìn tỉ là nợ ngân hàng trung ương (tức Cục Dự trữ liên bang).

Theo Tuyết Nhung (motthegioi.)