Hết gà, lợn đến tôm, cá cũng được nuôi bằng chất tạo nạc?

Dùng chất tạo nạc (Salbutamol) trong thủy sản là hành vi mới được cơ quan chức năng phát hiện. Trước đó, chất này chủ yếu được dùng cho gà và lợn ăn với tác dụng tăng trọng cho vật nuôi.

Tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành (Bộ NN&PTNT),cho biết, mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện hành vi sử dụng chất tạo nạc cho thủy sản.

Ông Dũng đánh giá, dùng chất tạo nạc (Salbutamol) trong thủy sản là hành vi mới được cơ quan chức năng phát hiện. Trước đó, chất này chủ yếu được dùng cho gà và lợn ăn với tác dụng tăng trọng cho vật nuôi.

Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành (Bộ NN&PTNT) cho biết, năm 2014 và 2015, Việt Nam đã nhập khẩu 9,1 tấn Sabutamol, ngoài ra còn có những sản phẩm có chứa Sabutamol khác chưa tính đến.

Bên cạnh đó, trong quá trình thanh tra, đoàn có phát hiện hành vi công ty thức ăn chăn nuôi còn gửi kèm cho người dân chất tạo nạc thịt lợn với liều lượng cao, gấp cả chục lần mức cho phép. Trong khi đó, các thương lái vì hám lợi cũng khuyến khích người chăn nuôi tích cực sử dụng chất tạo nạc giúp lợn bung đùi, tăng trọng rồi mua với giá cao hơn lợn bình thường.

Theo ông Dũng, gần đây, khu vực Hoài Đức (Hà Nội), lợn được ăn chất tạo nạc được thương lái mua cao hơn. "Trong khi lợn thường có giá khoảng 47.000-48.000 đồng/kg thì thịt lợn có chất tạo nạc giá lên tới 49.000-50.000 đồng/kg. Đặc biệt, loại thịt này còn rất đắt hàng vì được thương lái chuộng mua", ông cho hay.

Theo thông tin từ cuộc họp thường kỳ 12/2015, Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, tình trạng sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi còn khá phổ biến. Các công ty liên quan đến lĩnh vực chăn nuôi vẫn còn buôn bán chất tạo nạc rất nhiều.

Cụ thể, trung bình mỗi ngày đường dây nóng của Bộ Nông nghiệp nhận được 20 cuộc điện thoại của người dân tố giác về các hành vi buôn bán và sử dụng chất tạo nạc, chất cấm trong chăn nuôi.

Theo thông tin mới nhất trong ngày, đoàn thanh tra của Bộ Nông nghiệp kết hợp với C49 đã tiến hành kiểm tra đột xuất một công ty sản xuất thuốc thú y ở Đồng Nai. Kết quả phát hiện công ty này có bán một thùng có chứa chất màu trắng được ghi rõ là chất Sabutamol với trọng lượng 25 kg.

Lo ngại về vấn đề sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, và đặc biệt lưu ý đến hành vi mới, ông Dũng cho biết sẽ điều tra và làm rõ nguyên nhân về việc cho thủy sản ăn chất tạo nạc.

Tác hại nguy hiểm của chất tạo nạc

GS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết các chất tạo nạc cho lợn thường có nguồn gốc từ nhóm B-agonist là Salbutamol, Chlebutarol. Đây là nhóm chất độc hại mà Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấm sử dụng nhiều năm nay.

“Người chăn nuôi thường pha chất này với thức ăn cho lợn trong khoảng 1-2 tháng, thậm chí là 15 ngày. Sau khi sử dụng khoảng nửa tháng, người chăn nuôi phải cho lợn xuất chuồng vì nếu không chúng sẽ thoái hóa, có thể chết. Do đó, nếu ăn phải thịt lợn chứa chất tạo nạc, người sử dụng sẽ ăn trực tiếp tồn dư các chất đó”, PGS Thịnh cho biết.

Theo vị chuyên gia này phân tích, chất tạo nạc đi vào cơ thể lợn sẽ làm máu ở phần thịt nạc dồn lên phía mỡ bên trên. Sau đó, phần mỡ này chuyển dần sang màu đỏ giống như thịt nạc, khiến nhiều người tiêu dùng lầm tưởng.

Riêng về Salbutamol, GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành sinh vật học Việt Nam, cho hay đây là thuốc để điều trị bệnh hen suyễn với liều lượng rất nhỏ và cần sự kiểm soát chặt chẽ của thầy thuốc.

Tuy nhiên khi sử dụng trái phép trong chăn nuôi, người ta thường dùng với liều lượng cao hơn gấp 5-10 lần so với quy định, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

“Salbutamol và Clenbutarol đều được hấp thu dễ dàng qua đường tiêu hóa. Vì vậy, chất này còn tồn dư trong thịt bao nhiêu thì người sử dụng sẽ hấp thụ bấy nhiêu.

Sau một thời gian tích lũy trong cơ thể, người tiêu dùng sẽ bị nhiễm độc gây nhức đầu, run tay chân, buồn nôn, nhịp tim nhanh, làm tăng hoặc hạ huyết áp, rối loạn tiêu hóa. Trường hợp ngộ độc nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng”, PGS Thịnh khuyến cáo.

Riêng về khả năng gây ung thư, chuyên gia này cho biết hiện nay chưa có công bố chính thức về điều này. Mặc dù vậy, chất tạo nạc vẫn là hóa chất có khả năng gây hại cho sức khỏe con người. Dù Salbutamol (một hóa chất tạo nạc phổ biến nhất) vẫn đang được dùng trong y tế, nhưng PGS Thịnh vẫn khẳng định: “Không có nghĩa chúng được dùng trong y tế là có thể dùng để chăn nuôi. Chúng ta vẫn bán thuốc trừ sâu, nhưng không thể dùng để làm các việc khác. Do đó, người tiêu dùng cần chủ động hơn trong việc bảo vệ bản thân và gia đình”.

Cách nhận biết thịt lợn có chứa chất tạo nạc

Theo PGS Thịnh, để chọn được các loại thịt an toàn, người tiêu dùng cần lưu ý:

- Chọn thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô.

- Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt.

- Thịt tươi, ngon phải có lớp mỡ có màu sáng bóng, phần nạc có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn không để lại vết lõm, dính.

- Không có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.

Ngoài ra, chúng ta có thể căn cứ vào các dấu hiệu sau để nhận biết thịt có sử dụng chất tạo nạc:

- Thịt lợn sử dụng chất tạo nạc có lớp mỡ mỏng (dưới 1 cm), da căng, mỏng bất thường, màu đỏ đậm như màu thịt bò. Lớp mỡ của lợn nuôi bình thường dày từ 1,5-2 cm.

- Khi thái nếu miếng thịt mềm, không đứng vững được.

- Phần liên kết giữa phần nạc và phần mỡ tách rời rõ rệt, thường có dịch vàng rỉ ra.

- Khi ăn thường có cảm giác khô, không có vị béo của thịt.

Theo AN NHIÊN (DSPL)