Hãng xe sang Porsche và những bí mật ít được biết tới

Có một điều chắc chắn nhiều người chưa biết, ngoài việc sản xuất những chiếc xe đua có giá hàng chục tỷ đồng, Porsche còn sản xuất cả động cơ máy bay, mô tô và thậm chí là máy kéo nông nghiệp.

Porsche là thương hiệu xe sang tại thị trường thế giới và trong nước. Nhắc tới Porsche, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới những mẫu xe đua như Porsche 911, mẫu xe thể thao hạng sang như Cayenne, Panamera…Tuy nhiên, có rất nhiều câu chuyện bên lề thú vị về hãng xe này.

Hãng xe sang Porsche và những bí mật ít được biết tới

Porsche là dòng xe thể thao hạng sang

Cái tên đầu tiên khá kỳ quặc

Porsche là cái tên đã được định vị trong lòng người yêu xe bởi sự sang trọng và đẳng cấp. Tuy vậy, mẫu xe thể thao hạng sang của Đức từng mang một cái tên khá kỳ quặc “Dr. Ing. h .c . F . Póche GmbH”. Cái tên này được đặt bởi một kỹ sư người Áo khi hãng thành lập năm 1931.

Hãng xe sang Porsche và những bí mật ít được biết tới

Mẫu xe Porsche 919 trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2014

Logo và nguồn gốc

Logo của hãng được thiết kế trong hoàn cảnh khá đặc biệt, khi nhà sáng lập của hãng đang ngồi ăn trưa tại một nhà hàng New York. Có thể dễ dàng nhận ra, logo của hãng xuất phát từ phù hiệu của 2 thành phố Stuttgart và Wurtemburd, Đức.

Hãng xe sang Porsche và những bí mật ít được biết tới

Logo và nguồn gốc

Porsche sản xuất xe quân sự, động cơ máy bay và cả máy kéo nông nghiệp

Nhắc tới Porsche, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới những mẫu xe đua như Porsche 911, mẫu xe thể thao hạng sang như Cayenne, Panamera…Tuy nhiên, ít người biết rằng, hãng thậm chí còn sản xuất cả động cơ máy bay, sản xuất mẫu xe quan sự có tên 597 Jagdwagen cho quân đội Đức sau Thế giới chiến thứ 2.

Những hãng sản xuất máy bay của Châu Âu vào những năm 50 của thế kỷ trước đã từng sử dụng động cơ từ Porsche 356 để làm động cơ máy bay.

Hãng xe sang Porsche và những bí mật ít được biết tới

Porsche sản xuất cả xe quân sự...

Hãng xe sang Porsche và những bí mật ít được biết tới

...và máy kéo nông nghiệp

Thậm chí, Harley-Davidson cũng đã hợp tác với Porsche để làm ra động cơ cho dòng V-Rod. Và một điều khá bất ngờ, Porsche thậm chí còn sản xuất cả máy kéo nông nghiệp chạy bằng động cơ xăng cho các đồn điền café.

Tên của Porsche 911

Ban đầu, hãng Porsche định đặt tên mẫu xe thể thao biểu tượng 911 là 901. Đã có tổng cộng 82 chiếc Porsche 911 được ra đời dưới cái tên 901. Tuy nhiên, cách đặt tên này lại trùng với Peugeot vốn đặt số 0 giữa 2 số khác làm tên xe, ví dụ 205. Hãng Peugeot đã lên tiếng phản đối khiến hãng Porsche phải đổi từ 901 thành 911.

Nhà máy ở Stuttgart

Mặc dù có lịch sử lâu đời và thương hiệu đẳng cấp thế giới nhưng Porsche chỉ có một nhà máy sản xuất ôtô tại thành phố Stuttgart, Đức. Và công suất của nhà máy này có thể sản xuất mỗi ngày khoảng 40 chiếc Porsche Boxter, 110 chiếc Porsche 911 và gần 500 động cơ.

Xe đầu tiên tại Mỹ có túi khí hành khách tiêu chuẩn

Porsche 944 đời 1986 là mẫu xe đầu tiên được bán tại thị trường Mỹ có túi khí dành cho hành khách tiêu chuẩn. Vào thời điểm đó, phần lớn các hãng xe khác còn đưa túi khí người lái vào danh sách trang thiết bị tùy chọn chứ đừng nói đến túi khí hành khách tiêu chuẩn.

Theo Tường Vy (GDVN)