Hàng tấn cá chết trên sông Bưởi, do nước thải gây ô nhiễm?

Hơn chục tấn cá chết chất đống tại sông Bưởi (Thanh Hóa) có thể là do nước xả thải chưa qua xử ý gây ô nhiễm môi trường của Công ty cổ phần mía đường Hòa Bình.

Hoang mang hàng tấn cá chết trắng

Chưa bao giờ những người dân nuôi cá trên sống Bưởi (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) lại hoang mang và lo lắng về tình trạng cá chết trăng chất đống như hiện nay.

Thông tin trên báo Vietnamnet cho biết, theo báo cáo của UBND huyện Thạch Thành, đến ngày 7/5 có 15 xã của huyện dọc hai bờ sông Bưởi có tình trạng cá, tôm tự nhiên và cá nuôi lồng chết hàng loạt (71 lồng cá của 32 hộ dân với hơn 17 tấn).

 

Những con cá trong thời kỳ thu hoạch đã chết hết

Những con cá trong thời kỳ thu hoạch đã chết hết

Riêng xã Thành Vinh có 28 lồng cá của 16 hộ dân ở hai thôn Lộc Phượng 1, Bãi Cháy đã bị thiệt hại hoàn toàn với tổng trọng lượng cá bị chết lên đến hơn 10 tấn.

Ngày 7/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã trực tiếp xuống hiện trường xảy ra cá chết trên sông Bưởi.

Ông Lê Văn Bình, Chi cục trưởng Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa) cho biết đang phân công cán bộ đến tận các xã nắm bắt thông tin tình hình cá chết đồng thời hướng dẫn cho bà con chôn lấp hợp vệ sinh.

Do nước thải chưa qua xử lý đổ ra sông

Thông tin trên báo Nông Nghiệp, theo báo cáo huyện Thạch Thành, sáng 04/5 nước trên sông Bưởi đoạn giáp từ xã Ân Nghĩa (huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) chảy dọc địa bàn xã Thạch Lâm (khoảng 7 km) nước sông đổi màu đen lục, sủi bọt, có mùi hôi và xuất hiện cá trên sông chết hàng loạt.  

Do nghi ngờ nguyên nhân ô nhiễm là các nhà máy sản xuất tinh bột sắn và nhà máy đường đóng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xả thải gây ô nhiễm, ngay lập tức, UBND huyện Thạch Thành đã có báo cáo gửi Sở TN - MT tỉnh Thanh Hóa xem xét phối hợp với Sở TN – MT tỉnh Hòa Bình kiểm tra, làm rõ nguyên nhân để có biện pháp xử lý.

Ông Nguyễn Văn Phượng, thôn Lộc Phượng xã Thành Vinh (Thạch Thành, Thanh Hóa) đang cùng vợ con vớt hàng trăm con cá trắm chết trắng trong lồng nuôi trên sông Bưởi lên cho cơ quan chức năng xem

Ông Nguyễn Văn Phượng, thôn Lộc Phượng xã Thành Vinh (Thạch Thành, Thanh Hóa) đang cùng vợ con vớt hàng trăm con cá trắm chết trắng trong lồng nuôi trên sông Bưởi lên cho cơ quan chức năng xem

Một ngày sau, Chi cục Bảo vệ Môi trường thuộc Sở TN – MT tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Sở TN - MT Hòa Bình với Phòng TN – MT các huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình và huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa cùng chính quyền địa phương các xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, xã Ân Nghĩa, xã Tân Mỹ huyện Lạc Sơn kiểm cụ thể việc xả thải của Nhà máy tinh bột sắn, nhà máy đường Hòa Bình đóng trên địa bàn xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn.

Tại đây, các cơ quan chức năng đã xác minh và lập biên bản. Kết quả làm việc, Nhà máy đường Hòa Bình đã thừa nhận trong quá trình sản xuất, nước thải chưa qua xử lý đã được đổ ra sông Bưởi (lưu lượng xả thải 300 m3/ngày đêm) trong suốt 15 ngày đêm liên tục (từ 15/3 đến 25/4).

Lãnh đạo chính quyền các xã có cá nuôi bị chết đã rất bức xúc trước việc vô trách nhiệm của nhà máy đường Hòa Bình. Không chỉ có người dân tỉnh Thanh Hóa bị thiệt hại nặng nề mà người nuôi cá của xã Ân Nghĩa của tỉnh Hòa Bình cũng bị mất mát đau đớn.

Trong buổi làm việc này, các ông Nguyễn Khắc Tuyên, Giám đốc và ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc nhà máy đường Hòa Bình đều thừa nhận rằng, vấn đề ô nhiễm môi trường nước trên sông Bưởi như phản ánh của chính quyền các xã Thạch Lâm (Thanh Hóa) và xã Ân Nghĩa (Hòa Bình) là đúng.

“Việc này có phần trách nhiệm do hoạt động của nhà máy đường Hòa Bình gây ra”, lãnh đạo Cty mía đường Hòa Bình khẳng định rõ điều đó.

Theo một lãnh đạo huyện Thạch Thành cho hay rất có thể nhà máy đường Hòa Bình sẽ phủi trách nhiệm trước nỗi đau, mất mát của dân nghèo. Vì đến thời điểm này, ngoài cuộc làm việc với các cơ quan chức năng xác minh nguyên nhân cá chết ra, phía lãnh đạo nhà máy đường Hòa Bình chưa có một động thái nào thể hiện trách nhiệm như động viên, chia sẻ, bồi thường cho người dân. Điều đó càng làm cho người dân bức xúc.

Được biết trong sáng hôm nay, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã cùng các ngành chức năng trực tiếp về Thạch Thành làm việc tại các địa phương có cá chết để đưa ra các biện pháp hỗ trợ người dân cũng như có các động thái tiếp theo đối với việc cứu lấy môi trường sinh thái cho sông Bưởi.

Theo Báo NTD