Hạn sử dụng của các vật dụng trong gia đình có thể bạn chưa biết

Chúng ta luôn kiểm tra hạn sử dụng của đồ ăn và mỹ phẩm mà quên mất những vật dụng chúng ta sử dụng hàng ngày. Nếu cố dùng những vật dụng hết hạn này, không những không còn hiệu quả mà lâu dài còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

1. Trong phòng ngủ

Hạn sử dụng của các vật dụng trong gia đình có thể bạn chưa biết

Gối: 2 – 3 năm

Qua thời gian, các chất bụi bẩn ngấm vào gối và nó sẽ trở thành ngôi nhà chứa đầy vi khuẩn. Thêm một điều nữa, lâu dần gối bị biến đổi hình dạng và không còn mềm mại như lúc ban đầu sẽ làm cho cổ bạn dễ dàng bị đau. Do đó, cứ 2 – 3 năm chúng ta nên thay gối một lần và giặt vỏ gối thường xuyên.

Dép đi trong nhà: 6 tháng

Dép là môi trường hoàn hảo để vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Do đó, chúng ta nên đánh rửa, vệ sinh dép thường xuyên và không nên đi chung dép với nhiều người. 

2. Trong nhà tắm

Hạn sử dụng của các vật dụng trong gia đình có thể bạn chưa biết

Miếng bọt biển - Bông tắm: 2 tuần – 6 tháng

Những miếng bọt biển và bông tắm là nơi chứa hàng triệu vi khuẩn và nấm mốc. Những bông tắm này dù được làm từ chất liệu tự nhiên hay nhân tạo, thì cũng nên luộc chúng qua nước sôi thường xuyên để tiêu diệt hết các loại vi khuẩn.

Khăn tắm: 1 – 3 năm

Những chiếc khăn tắm ẩm ướt là nơi tuyệt vời cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Do đó, nên thường xuyên giặt chúng sạch sẽ và phơi ở những nơi thoáng mát, khô ráo. Bên cạnh đó, 1 – 3 năm bạn hãy thay khăn tắm 1 lần.

Bàn chải đánh răng: 3 tháng

Chúng ta nên thay một chiếc bàn chải đánh răng mới khi lông bàn chải cũ bị mờ đi. Có một điều nên lưu ý, bạn cũng cần phải thay bàn chải mới sau khi vừa mới khỏi ốm để tránh nguy cơ bị mắc bệnh trở lại. 

Lọ oxy già: 2 tháng

Một lọ oxy già chưa mở nắp có thể lưu trữ được hơn 1 năm. Tuy nhiên, khi đã mở nắp, lọ này sẽ bị biến chất trong vòng 2 tháng. Do đó, bạn không nên sử dụng oxy già đã mở nắp quá 2 tháng.

3. Trên bàn trang điểm

Hạn sử dụng của các vật dụng trong gia đình có thể bạn chưa biết

Lược chải đầu: 1 năm

Hãy tẩy rửa sạch sẽ lược chải đầu ít nhất 1 tuần 1 lần và thay thế chúng 1 lần 1 năm. Nếu bạn ưa sử dụng những chiếc lược được làm bằng sợi tự nhiên như lông heo thì hãy thay mới chúng trong vòng 7 – 10 tháng.

Nước hoa: 1 – 3 năm

Các loại nước hoa, loại Eau de parfum có chứa tinh dầu nước hoa có hạn sử dụng 3 năm khi chưa mở nắp, khi đã mở nắp bạn chỉ nên sử dụng chúng trong vòng 2 năm. Loại Eau de toilette cũng vậy, bạn chỉ nên sử dụng chúng trong vòng 2 năm khi đã mở nắp. Tuy nhiên, loại Eau de toilette có thể giữ được 4 năm khi chưa mở nắp vì loại này chứa ít tinh dầu hơn so với loại Eau de parfum.

4. Trong phòng trẻ em

Hạn sử dụng của các vật dụng trong gia đình có thể bạn chưa biết

Núm vú giả: 2 – 5 tuần

Bạn có thể thay thế sớm hơn nếu núm vú giả bị trẻ cắn rách.

Ghế an toàn của trẻ: 6 – 10 năm

Qua thời gian, phần nhựa dẻo và miếng đệm của ghế bị cũ đi, cho nên chiếc ghế sẽ bị biến đổi hình dạng và sẽ không còn đủ an toàn khi cho trẻ ngồi. Hãy nhớ, mua một chiếc ghế mới luôn tốt hơn mua một chiếc ghế đã qua sử dụng cho trẻ.

5. Trong tủ đồ

Hạn sử dụng của các vật dụng trong gia đình có thể bạn chưa biết

Áo lót: 1 – 2 năm

Lâu dần, áo ngực của bạn sẽ bị biến đổi hình dáng, mất tính đàn hồi, hoặc chúng trở nên quá to hoặc quá nhỏ. Khi thấy các dấu hiệu đó hoặc nếu mặc chúng mà bạn cảm thấy khó chịu, thì cũng là lúc bạn nên thay áo lót mới và quẳng những chiếc áo cũ vào sọt rác. 

Giày chạy, giày thể thao: 1 năm

Sau khi bạn chạy bộ một thời gian (khoảng 400km), phần đệm ở đôi giày sẽ bị mòn đi và sẽ không còn bảo vệ tốt đôi chân của bạn nữa. Do đó, bạn nên thay một đôi giày mới nếu không muốn các khớp chân bị tổn thương.

6. Trong bếp

Hạn sử dụng của các vật dụng trong gia đình có thể bạn chưa biết

Gia vị: 1 – 3 năm

Hương thơm và mùi vị đặc trưng của gia vị sẽ dần bị biến mất qua thời gian. Do đó, tốt nhất chúng ta nên sử dụng gia vị trong vòng 6 tháng để chúng luôn giữ được mùi vị đặc trưng của mình.

Bột mì: 6 tháng – 1 năm

Bột mì có thể không giữ được sự thơm, ngon, và thậm chí còn bị ẩm mốc do thời tiết và cách bảo quản. Các loại bột mì hảo hạng có thể bảo quản được trong vòng một năm, tốt nhất chúng ta nên sử dụng chúng trong khoảng thời gian này.

7. Trong kho chứa đồ

Hạn sử dụng của các vật dụng trong gia đình có thể bạn chưa biết

Bình cứu hòa: 15 năm

Nếu bình cứu hỏa của gia đình bạn có bất kỳ hư hại gì (ví dụ như vết nứt,…), tốt hơn hết bạn hãy thay thế ngay bình mới.

Ổ cắm điện: 1 – 2 năm

Bất kỳ ổ cắm điện nào cũng đều có giới hạn chịu tải nhất định. Nếu ổ điện bị quá tải hoặc quá cũ, nó sẽ gây ra một số vấn đề nghiêm trọng như cháy, nổ,… Do đó, không nên cắm các thiết bị có dòng tải quá lớn và nên thay ổ cắm trong vòng 1 – 2 năm.

Chất khử trùng: 3 tháng

Chất khử trùng sau khi dùng lần đầu sẽ chỉ có thời hạn bảo quản trong vòng 3 thán. Sau thời hạn này, các loại chất khử trùng sẽ bị mất đi tác dụng của nó.

Thuốc diệt muỗi: 2 năm

Tương tự như các loại chất khử trùng, sau 2 năm, các lọ thuốc diệt muỗi sẽ không còn tác dụng nữa.

Theo GĐVN