Giật mình giá bánh Trung thu nhân trứng chảy Trung Quốc

Bánh Trung thu nhân trứng chảy xuất xứ Trung Quốc đang đổ bộ thị trường. Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng sẽ giật mình khi biết giá bán sỉ loại bánh này trên “chợ mạng”.

Chỉ hơn 20 ngày nữa đến Tết Trung thu (Rằm tháng 8 Âm lịch). Hàng trăm doanh nghiệp, hàng chục nghìn cơ sở sản xuất đồng loạt bán bánh nướng, bánh dẻo, với các loại nhân ra thị trường. Giá bánh dao động từ vài chục nghìn đến cả chục triệu đồng/hộp, tuỳ loại.

Ngoài dòng bánh nội địa, còn có các loại bánh trung thu nhập khẩu với giá bán tiền triệu.

“Bánh trung thu nhân trứng chảy” trở thành cụm từ được nhiều người nhắc tới khi nói về các loại bánh trung thu ngoại có mặt tại thị trường Việt.

Vài năm trở lại đây, loại bánh có nhân trứng chảy “làm mưa làm gió” mỗi dịp Tết Trung thu, dù giá bán lên tới trên dưới 1 triệu đồng/hộp 8 bánh. Theo đó, có những cửa hàng đã bán hết 10.000 hộp bánh này chỉ trong vòng 1 tháng trước Rằm tháng 8.

giat-minh-gia-banh-trung-thu-nhan-trung-chay-trung-quoc

Bánh trung thu Trung Quốc được rao bán la liệt tại các chợ đầu mối online (Ảnh: NVCC)

Trên một chợ đầu mối online khu vực Lào Cai với gần 100 nghìn thành viên, ngoài trái cây, các loại bánh trung thu trứng chảy gần đây cũng được rao bán rầm rộ.

Một đầu mối đổ sỉ bánh trung thu Trung Quốc tên Nguyễn Mai chào bán các loại bánh nhân trứng chảy, phô mai chảy, nhân socola chảy và nhân trứng muối hạt sen. Các loại bánh này của thương hiệu Bibizan (Trung Quốc).

Chị bán buôn theo thùng 16 hộp, giá 1,06 triệu đồng cho các mối sỉ. Trong đó, mỗi hộp có 12 chiếc bánh, tính ra giá chỉ khoảng 5.500 đồng/bánh trung thu nhân tan chảy.

Theo chị Mai, đây là bánh mới, hạn sử dụng còn rất xa. Khách lấy một thùng đã có giá sỉ, còn lấy số lượng lớn giá sẽ giảm thêm khoảng 50.000-60.000 đồng/thùng tuỳ số lượng.

giat-minh-gia-banh-trung-thu-nhan-trung-chay-trung-quoc

Bánh trung thu nhân trứng chảy giá chỉ 5.500 đồng/chiếc (Ảnh: NVCC)

 

Tương tự, đầu mối đổ sỉ bánh trung thu lava (bánh nhân trứng chảy) tên Thành Trung cũng chào bán loại bánh này với giá khá rẻ, chỉ 280.000 đồng một hộp áp dụng cho dòng vỏ hộp trắng, dòng vỏ đỏ có giá 310.000 đồng/hộp.

Anh Trung cho biết, đây là giá sỉ cho khách lấy một thùng 12 hộp bánh. Thế nên, khách lấy càng nhiều giá càng rẻ. Ví như hôm nay có khách đặt mua 50 thùng, giá sỉ giảm còn 260.000 đồng/hộp.

Dòng bánh nhân trứng chảy này trên thị trường bán lẻ có giá từ 900 nghìn đến 1,1 triệu đồng/hộp, anh Trung cho hay. Những ngày cao điểm này, lượng khách đặt mua sỉ bánh trung thu tăng mạnh. Có ngày, anh Trung bỏ sỉ tới vài nghìn hộp bánh lava nhân trứng chảy.

Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu về nguyên liệu sản xuất bánh; việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất lượng sản phẩm... đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

giat-minh-gia-banh-trung-thu-nhan-trung-chay-trung-quoc

Cơ quan chức năng liên tục bắt giữ bánh trung thu nhập lậu (Ảnh: QLTT)

 

Đồng thời, trong dịp Tết Trung thu, tập trung kiểm tra xác cơ sở kinh doanh, các đại lý, cửa hàng bán bánh trung thu về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thời điểm cuối tháng 8, Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện và tạm giữ trên 4.600 chiếc bánh trung thu Bibizan nhập lậu. Ngày 30/8, cơ quan chức năng ở Hà Nội tiếp tục bắt giữ gần 2.000 bánh trung thu loại 80 g/chiếc.

Toàn bộ là hàng hóa do nước ngoài sản xuất, có nhãn bằng tiếng nước ngoài, hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn chứng từ gì liên quan đến hàng hóa theo quy định.

Sau đó 1 ngày, Đội QLTT số 5 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng kiểm tra và bắt giữ 960 chiếc bánh trung thu nhân trứng chảy (tên MX Lava Custard Mooncake) do nước ngoài sản xuất nghi nhập lậu.

Tại TP.HCM sáng 30/8, lực lượng quản lý thị trường cũng thu giữ hàng trăm bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn. Cùng ngày, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã ngăn chặn hơn 1.000 bánh trung thu nhập lậu lưu thông trên thị trường.

Theo GiaDinh