Giá nông sản hôm nay 13/3: Giá tiêu, giá cà phê cùng giảm, nông dân đứng ngồi không yên

gia nong san hom nay 13/3: gia tieu, gia ca phe cung giam, nong dan dung ngoi khong yen hinh anh 1

Sau một tuần sôi động, giá cà phê hôm nay bắt đầu giảm dần 

Giá cà phê hạ nhiệt

Giá cà phê hôm nay giảm nhẹ 200 đồng, giao dịch ở mức 36.900 – 37.200 đồng/kg. Sau nhiều ngày sôi động trên thị trường nội địa, giá cà phê bắt đầu hạ nhiệt dần.

Báo cáo mới nhất của thương nhân báo cáo từ thị trường cà phê Robusta ở Luân Đôn đã chứng kiến ​​sự sụt giảm phi thương mại của thị trường này, giảm vị trí bán ròng ngắn trong thị trường này xuống 27,72% trong suốt tuần giao dịch kéo dài đến thứ 6 tuần vừa qua. Vị thế bán ròng ngắn hạn hầu như không có nhiều thay đổi, gần như là đi ngang. Do vậy giá cà phê Robusta gần như không thể bứt phá lên.

Hiệp hội cà phê Brazil (Cecafé) cho biết, xuất khẩu cà phê tại nước này trong tháng 2 giảm 8,4% so với cùng kì năm ngoái. Chủ yếu là xuất khẩu cà phê Arabica, chiếm 99,05% trong tổng số. Cecafé dự báo rằng xuất khẩu cà phê của nước này sẽ tiếp tục ở mức tương đối khiêm tốn theo tháng, cho đến khi vụ mùa mới bắt đầu có tác động trong nửa sau của năm. Tuy nhiên, người ta có thể suy đoán rằng nếu không có nhiều cải thiện về giá tham chiếu của thị trường cà phê Arabica ở New York, thì khả năng kháng giá trong thị trường nội địa sẽ xảy ra trong vụ thu hoạch mới.

Bộ Nông nghiệp Colombia cho hay trongg 7 năm qua, chính phủ nước này đã cung cấp tài chính để hỗ trợ nông dân trẻ hóa hơn 700.000 ha đất cà phê bằng cách thay thế những cây cà phê già cỗi bằng giống mới kháng sâu bệnh và có năng suất tốt hơn. Chính phủ Columbia dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính nhiều hơn để nông dân tích cực tham gia vào chương trình qua đó đẩy mạnh sản lượng cà phê của nước này.

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta không có nhiều biến động. Kỳ hạn giao ngay tháng 3/2018 giảm 9 USD còn 1.830 USD/tấn, trong khi kỳ hạn giao tháng 5/2018 giảm 11 USD ở mức  1.769 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7/2018 giảm 9 USD ở mức 1.791 USD/tấn. Trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 3/2018 giảm 0, 70 cent, ở mức 118,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2018 giảm thêm 0, 70 cent, còn 119,45 cent/lb.

gia nong san hom nay 13/3: gia tieu, gia ca phe cung giam, nong dan dung ngoi khong yen hinh anh 2

Giá hồ tiêu hôm nay giảm mạnh khiến người trồng tiêu lo lắng 

Giá hồ tiêu giảm mạnh

Những nông dân trồng tiêu đang đứng ngồi không yên khi giá hồ tiêu hôm nay 13/3 giảm mạnh, có địa phương như ở Chư Sê (Gia Lai) giảm mạnh chỉ còn 57.000 đồng/kg. Trong khi các nơi khác cũng giảm từ 1000 – 2000 đồng. Đẩy giá giao dịch trung bình chỉ còn 60.000 đồng/kg.

Trong khi đó, các nhà xuất khẩu gia vị giá trị gia tăng (GTGT) cao tại Ấn Độ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng và có thể phải chuyển sang các nước khác khi Ấn Độ áp giá sàn nhập khẩu (MIP) đối với hạt tiêu từ tháng 12/2017, theo cảnh báo tại Hội nghị các nhà xuất khẩu gia vị toàn Ấn Độ (AISEF). Giá sàn đặt ra nhằm bảo vệ lợi ích của nông dân Ấn Độ, nhưng lại dẫn đến việc cấm nhập khẩu tất cả các loại hạt tiêu. Đặc biệt, chính phủ ban hành chính sách này mà không thảo luận với toàn ngành, khi nhiều nhà nhập khẩu hạt tiêu để gia tăng giá trị và xuất khẩu 100% lượng hạt tiêu sau khi chế biến sâu. Nhằm cạnh tranh với giá thế giới, chính phủ Ấn Độ đã cung cấp cho các nhà xuất khẩu nhiều lựa chọn hoạt động thông qua SEZ, EOU và thỏa thuận cấp phép đặc biệt (ALA). EOU và SEZ thuộc trách nhiệm của các cơ quan hải quan”, theo ông Prakash Namboodiri, chủ tịch AISEF cho biết.

Các thành viên của AISEF cho biết các nhà xuất khẩu đã thua lỗ gần 8 – 12 triệu USD trong 3 tháng vừa qua, khiến các nhà xuất khẩu các sản phẩm gia vị GTGT cao cân nhắc chuyển địa điểm. Xuất khẩu hạt tiêu từ Ấn Độ cũng có thể giảm 50% trong năm tài khóa hiện tại do Ấn Độ phần lớn tái xuất hạt tiêu sau khi gia tăng giá trị. Chính phủ trung ương Ấn Độ đã phê chuẩn đề xuất của Hội đồng Gia vị về áp giá sàn nhập khẩu 500 Rupees/kg, CIF, dựa trên các báo cáo cho rằng hạt tiêu nhập khẩu giá rẻ đã gây áp lực giảm giá lớn lên thị trường nội địa.

Ấn Độ là nước tiêu dùng hạt tiêu lớn nhất thế giới và là nước sản xuất hạt tiêu lớn thứ hai thế giới, sau Việt Nam. Giá hạt tiêu Ấn Độ thường cao hơn giá trung bình thế giới. 

Theo DanViet