Gần 125 tấn cá chết dọc sông Mã

Đợt mưa lũ những ngày qua đã khiến gần 125 tấn cá lồng nuôi dọc sông Mã chết hàng loạt.

Trước đó từ ngày 11 đến 15/8, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện mưa lớn. Lũ từ trên thượng nguồn kèm theo một lượng lớn phù sa lẫn bùn đất sạt lở đã đổ về gây thiệt hại về người và tài sản. Lượng bùn đất trên đã khiến cá lồng của người dân được nuôi dọc sông Mã trên đại bàn các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc chết hàng loạt.

Thống kê tại huyện Bá Thước có 9 xã ảnh hưởng nặng làm 646 lồng cá Trắm nuôi bị chết, thiệt hại khoảng 64 tấn; huyện Cẩm Thủy có 9 xã người dân nuôi cá lồng bị chết với số lượng 359 lồng ước tính khoảng khoảng 41,5 tấn; huyện Vĩnh Lộc có 3 xã cá lồng chết với số lượng khoảng 12,9 tấn.

Bên cạnh việc số lượng cá lồng chết trên sông, hàng chục ao nuôi cá các loại bị ngập nước, cá chết hoặc bị tràn ra ngoài gậy thiệt hại. Nguyên nhân ban đầu được Sở NN&PTNT Thanh Hóa nhận định do sốc nước lũ đổ về có chứa nhiều bùn, đất, phù sa làm thay đổi lớn, đột ngột các chỉ tiêu môi trường nuôi.

Hiện tại Sở NN&PTNT Thanh Hóa cùng các cơ quan chức năng đang phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện những biện pháp nhằm khuyến cáo người dân thu hoạch cá nuôi, hoặc di chuyển lồng bè, chuyển vào ao cá, bể nuôi tạm để hạn chế cá chết. Hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng cho cá; làm vệ sinh môi trường, chuẩn bị các điều kiện để tái sản xuất sau mưa lũ.

Theo Sông Lô (tieudung24h)