Dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong để chữa bệnh, nếu có dấu hiệu này cần dừng ngay!

Nếu thấy hoa đu đủ đực ngâm mật ong có dấu hiệu hư hỏng, biến chất hoặc có mùi khó chịu thì cần ngưng sử dụng ngay.

 trong dân gian được biết đến như một món ăn, bài thuốc chữa bệnh hiệu quả. Báo SKĐS dẫn lời ThS.BS. Nguyễn Quang Dương - Phụ trách khoa Ung bướu Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết, trong Đông y, hoa đu đủ đực có vị đắng, tính bình, có công dụng trị ho khan, ho có đờm, ho gà, ho nhiều về đêm. Ngoài ra, loại hoa này cũng có công dụng trị viêm loét dạ dày, viêm họng, khàn tiếng, sỏi thận, viêm niệu đạo, tiểu rắt.

dung-hoa-du-du-duc-ngam-mat-ong-de-chua-benh-neu-co-dau-hieu-nay-can-dung-ngay

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong được dùng như một món ăn, bài thuốc. Ảnh min họa

Trong khi đó, mật ong có tác dụng giảm ho tương tự như dextromethorphan (một thuốc tây y ức chế cơn ho hiệu quả). Do mật ong chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, E, C, canxi, sắt, mangan… tác dụng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả, đồng thời làm dịu vùng hầu họng.

Khi kết hợp các thành phần hoạt chất trong hoa đu đủ đực và mật ong có tác dụng trực tiếp, chống viêm tại vùng hầu họng, làm giảm phù nề tại chỗ.

Ngoài công dụng trị ho hoa đu đủ đực ngâm mật ong còn có tác dụng điều trị viêm loét dạ dày, làm hạ đường huyết, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, hỗ trợ phòng tránh bệnh ung thư.

Dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong cần biết điều này

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong tuy tốt cho sức khoẻ nhưng cần phải sử dụng đúng liều lượng và không phải ai cũng có thể dùng được. Báo Phụ nữ Việt Nam dẫn lời BS Đông y Nguyễn Hữu Trường (TP.HCM) chỉ ra những lưu ý sử dụng hoa đu đủ đực để tốt cho sức khoẻ:

- Không được sử dụng tùy tiện, tuyệt đối không lạm dụng.

- Hàm lượng trung bình với hoa đu đủ đực khô là 10-20g mỗi ngày.

- Tùy theo cơ địa, thể trạng mỗi người mà có cách dùng cụ thể. Do đó, tốt nhất trước khi dùng để chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, bạn nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ Đông y.

- Phụ nữ có thai, cho con bú, trẻ em dưới 2 tuổi không nên dùng bởi trong hoa đu đủ đực có chất papain gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Thậm chí nếu dùng với liều cao sẽ gây sảy thai.

dung-hoa-du-du-duc-ngam-mat-ong-de-chua-benh-neu-co-dau-hieu-nay-can-dung-ngay

Ảnh minh họa

2 cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong

- Hoa đủ đủ sau khi mua về, dùng kéo cắt bỏ phần cuống già, cứng và phần cánh hoa già, héo hoặc sâu (nếu có), sau đó mang rửa nhẹ nhàng dưới vòi nước chảy.

- Khi hoa đu đủ đã khô, các bạn xếp vào lọ thủy tinh, sau đó cho mật ong vào đầy lọ. Chèn và nhấn chặt que tre hoặc đũa tre lên phía trên miệng hũ rồi đậy nắp lại. Để bình ngâm nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. 

Theo các chuyên gia, hoa đu đủ đực ngâm mật ong sau 20 ngày có thể sử dụng được. Thời gian ngâm càng lâu càng tốt. Mỗi ngày sử dụng 2 - 3 lần. Mỗi lần 5-10ml uống trực tiếp.

Ngoài phương pháp ngâm, có thể dùng cách chưng như sau: Dùng hoa đu đủ đực 50g đun với 150ml nước, đun cạn còn 60ml nước. Hòa với 20ml mật ong. Chia ra uống sáng chiều.

Lưu ý: Nếu thấy hoa đu đủ đực ngâm mật ong có dấu hiệu hư hỏng, biến chất hoặc có mùi khó chịu thì cần ngưng sử dụng. Bạn không nên quá lạm dụng hoặc sử dụng quá nhiều để tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Cách chọn mua hoa đu đủ đực tươi ngon

- Chọn những chùm hoa tươi xanh, mướt, không bị dập nát hoặc bị đốm trắng, sâu hại.

- Lựa những chùm hoa có nhiều búp chưa nở, khi ngâm sẽ cho độ thơm và ngọt hơn.

- Có thể sử dụng hoa đu đủ đực tươi hoặc khô đều được, tuy nhiên hoa đu đủ đực tươi sẽ mang lại hiệu quả và chất lượng cao hơn.

Bất ngờ thứ thường dùng ăn lẩu được ví như 'vua dinh dưỡng', ăn thường xuyên giúp làm sạch máu và ngừa bệnh tim mạch hiệu quả

Theo GiaDinh