Đừng để con chết vì sự bất cẩn của cha mẹ

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra việc trẻ nhỏ hóc dị vật phải nhập viện cấp cứu. Phần lớn các vụ việc xảy ra là do sự bất cẩn của các bậc phụ huynh.

Gần nhất, hôm 19/3, bệnh viện Đà Nẵng vừa gắp một dị vật là tụ điện trở ti vi ra khỏi phế quản của cháu Trần Chí T (tỉnh Quảng Ngãi).

Người nhà cho biết, vào chiều 16/3, cháu T ngồi chơi với gia đình. Trong lúc chơi, cháu có cầm một tụ điện trở ti vi. Lát sau, cháu T khóc nhiều, mặt tím tái. Phụ huynh hoảng hốt vì không nhìn thấy tụ điện. Lật tung nơi cháu T chơi nhưng chiếc tụ điện vẫn không xuất hiện. Nghi ngờ trẻ đã nuốt phải dị vật, gia đình vội đưa đến bệnh viện gần nhà.

Trước đó, hồi tháng 1/2016, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cũng đã phải phẫu thuật nội soi lấy đầu bút bi nhựa nằm trong trong đường thở đã 3 tháng cho bệnh nhi Lê Thành Tâm (7 tuổi, ngụ Đồng Nai).

Theo người nhà cháu Tâm kể lại, khoảng 3 tháng, bé Tâm đi học và ngậm đầu bút bi thì bị bạn xô ngã và lỡ nuốt vào họng. Sau khi về nhà, bé Tâm có triệu chứng khó thở, ho keo dài. Gia đình đưa bé đến bệnh viện gần nhà để điều trị nhưng không khỏi. Gia đình tiếp tục đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 để tiếp tục điều trị.

Không để trẻ chơi các đồ chơi nhỏ, sắc nhọn. Ảnh minh họa

Không chỉ nuốt những vật nhỏ, có trẻ còn vô tình nuốt cả chiếc đinh vít. Đó là trường hợp của cháu Nguyễn L.N (5 tháng tuổi, ở Hà Tĩnh) vào viện trong tình trạng sốt cao, quấy khóc, ho, khò khè. Các bác sĩ đã tiến hành chụp X-quang và tình cờ phát hiện có dị vật bằng kim loại gây áp-xe thành thực quản kèm theo viêm phổi. Bệnh nhân được can thiệp nội soi, gắp ra dị vật là chiếc đinh vít dài 1cm.

Tương tự là trường hợp của cháu Lê K.N (1 tuổi, ở Hà Tĩnh). Ngày 7/3, trẻ được gia đình cho cầm sợi dây cài áo bằng sắt để chơi và vô tình nuốt vào bụng. Gia đình vội đưa con đi cấp cứu tại bệnh viện tuyến tỉnh và chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng nuốt đau, họng rớm máu.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành nội soi, kéo dị vật từ dạ dày lên thực quản. Tuy nhiên, sợi dây cài áo đã cuộn lại và bị mắc một phần ở thực quản, một phần ở họng, có nguy cơ gây xây xước, thậm chí là thủng thực quản. Các bác sĩ đã rất khó khăn mới gắp dị vật ra an toàn. Một ngày sau bệnh nhi đã có thể ăn uống bình thường, được ra viện.

Theo BS Phan Thị Hiền, Phụ trách khoa Nội soi, BV Nhi trung ương, trẻ bị hóc dị vật như các trường hợp trên không phải là hiếm gặp do trẻ nhỏ với bản tính hiếu động, tò mò, hay có thói quen cho các vật cầm ở tay vào miệng. Dị vật thường là đồng xu, đồ chơi, cúc áo. Đặc biệt một số trường hợp trẻ nuốt phải các vật sắc nhọn như đinh vít, dây xích... Dị vật vô tình rơi vào đường thở hoặc thực quản gây ra những hậu quả khôn lường, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng nếu không được xử trí kịp thời.

Bác sĩ Huỳnh Anh (khoa Tai Mũi Họng – Bệnh viện Đà Nẵng) khuyến cáo, khi trẻ nuốt phải dị vật, phụ huynh không được luống cuống, quát tháo, khiến trẻ thêm hoảng hốt. Phụ huynh cũng không nên kích thích trẻ như vỗ lưng. Điều này có thể khiến dị vật đi sâu vào cổ họng, thanh quản, dẫn đến tình trạng nguy hiểm hơn đối với trẻ.

Thay vào đó, phụ huynh nên nhẹ dàng, khuyên nhủ, động viên để trẻ nhả ra. Đồng thời, phụ huynh  đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để được khám và xử trí.

Bác sĩ khuyên không được cho trẻ ngậm đồ chơi, các mảnh đồ chơi trong miệng. Phát hiện trẻ ngậm đồ chơi cần bình tĩnh gỡ ra, không được quát tháo khiến trẻ hoảng loạn, giật mình, nguốt vào bên trong.

Đặc biệt, phụ huynh không nên cho trẻ ăn bằng cách nô đùa dễ khiến các cháu bị sặc thức ăn. Ngoài ra, người lớn cũng không nên ép buộc trẻ uống nước, uống thuốc, cố đút cơm lúc trẻ khóc…

Các chuyên gia cho rằn, trong dân gian có một cách chữa mẹo khi bị nấc cục là cho ăn cục cơm để đẩy vật bị hóc xuống bụng. Điều này là đặc biệt nguy hiểm, không nên làm theo.

Nếu nuốt dị vật, kể cả trẻ nhỏ lẫn người lớn với triệu chứng đau vùng cổ, nuốt cảm giác vướng và đau, bệnh nhân phải đến cơ sở y tế gần nhất để được gắp dị vật ra. Trong trường hợp bệnh nhân tự xử lý bằng cách nuốt cục cơm, vô tình làm cho dị vật cắm sâu vào thành thực quản, gây thủng thực quản, áp xe trung thất, nguy cơ tử vong rất cao.

Theo Vy Anh ( Khỏe & Đẹp )