Đi tiểu nhiều hơn khi uống nước là thận tốt hay yếu?

Chức năng chính của thận là lọc nước trong cơ thể, lọc các chất thải chuyển hóa và chất ô nhiễm, hình thành nước tiểu, thúc đẩy bài tiết trơn tru. Đi tiểu nhiều hơn khi uống nước là thận tốt hay yếu?

Đi tiểu là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể con người, là con đường chủ yếu để thận chuyển hóa chất thải và lượng nước dư thừa. Khi đi tiểu, cơ thắt bàng quang co bóp khiến nước tiểu được thải ra khỏi bàng quang và ra khỏi cơ thể qua niệu đạo. Đi tiểu rất quan trọng đối với sức khỏe con người vì nó giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể và duy trì cân bằng nước.

Khi nước tiểu tích tụ đến một mức nhất định trong bàng quang, nó sẽ kích thích các thụ thể trên thành bàng quang, gây ra cảm giác buồn tiểu. Tín hiệu xung được truyền qua dây thần kinh đến trung tâm tiểu tiện của não, não đưa ra hướng dẫn để thư giãn cơ vòng bàng quang và co cơ thắt niệu đạo, từ đó tống nước tiểu ra khỏi cơ thể.

di-tieu-nhieu-hon-khi-uong-nuoc-la-than-tot-hay-yeu

Ảnh minh họa.

Tần suất và số lượng đi tiểu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như lượng nước uống vào, thói quen ăn uống, khí hậu, thời lượng tập thể dục,… Nói chung, người lớn đi tiểu từ 1.000 đến 2.000 ml mỗi ngày. Tần suất đi tiểu cũng khác nhau giữa mỗi người nhưng thường là 4 đến 8 lần một ngày.

Đi tiểu bất thường có thể là dấu hiệu của một số tình trạng bệnh lý. Ví dụ, các triệu chứng như đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp và tiểu đau có thể là dấu hiệu của các bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm tuyến tiền liệt. Nếu xuất hiện những triệu chứng này, bạn nên đi khám và điều trị kịp thời.

Đầu tiên, sau khi nước được đưa vào cơ thể, nó sẽ đi qua quá trình tiêu hóa và hấp thu ở dạ dày, ruột non rồi đi vào máu. Sau đó, nước trong máu được thận lọc để tạo thành nước tiểu thô. Nước tiểu ban đầu cuối cùng hình thành nước tiểu sau khi được ống thận tái hấp thu và bài tiết.

Quá trình này mất một thời gian. Nói chung, thời gian nước lưu lại trong dạ dày và ruột non là khoảng 30 phút, nhưng thời gian cụ thể ở mỗi người là khác nhau.

Khi nước đi vào máu, nó sẽ được vận chuyển đến thận để xử lý. Trong trường hợp bình thường, tốc độ hình thành nước tiểu là 1-1,5 ml mỗi phút.

Do đó, mất bao lâu để nước tiểu hình thành sau khi uống nước phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tình trạng thể chất của mỗi người, lượng nước tiêu thụ và tốc độ tiêu thụ nước.

Đi tiểu nhiều hơn khi uống nước là thận tốt hay yếu?

Trước hết chúng ta cần hiểu chức năng chính của thận là lọc máu, loại bỏ chất thải, nước dư thừa và tạo thành nước tiểu. Vì vậy, thực sự có một mối quan hệ nhất định giữa lượng nước tiểu và chức năng thận.

Tuy nhiên, việc đi tiểu nhiều khi uống nước không thể chỉ đánh giá chất lượng của thận. Bởi vì lượng nước tiểu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như lượng nước uống vào, khí hậu, lượng vận động,…

Nếu bạn uống nhiều nước trong thời gian ngắn, lượng nước tiểu của bạn sẽ tăng lên một cách tự nhiên. Đây là cơ chế điều hòa bình thường của cơ thể giúp loại bỏ lượng nước dư thừa và duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể.

Ngoài ra, một số tình trạng bệnh lý cũng có thể gây tăng lượng nước tiểu như tiểu đường, nhiễm trùng đường tiết niệu,... Những bệnh này ảnh hưởng đến chức năng bình thường của thận, làm tăng lượng nước tiểu.

Vì vậy, việc đi tiểu nhiều sau khi uống nước không thể chỉ đánh giá chất lượng của thận. Nếu bạn lo lắng về sức khỏe thận của mình, bạn nên đến cơ sở y tế kịp thời để được kiểm tra và chẩn đoán chuyên môn.

 

di-tieu-nhieu-hon-khi-uong-nuoc-la-than-tot-hay-yeu

Ảnh minh họa.

Yếu tố nào liên quan đến việc buồn tiểu ngay sau khi uống nước?

Bàng quang và niệu đạo là những cơ quan được cơ thể con người sử dụng để bài tiết nước tiểu, sức khỏe của chúng ảnh hưởng trực tiếp đến tần suất và lượng nước tiểu. Khi tình trạng viêm, sỏi và các bệnh khác xảy ra ở bàng quang hoặc niệu đạo sẽ gây khó chịu và khiến người bệnh thường xuyên có cảm giác buồn tiểu. Ngoài ra, các yếu tố như căng thẳng tinh thần, căng thẳng cảm xúc quá mức cũng có thể dẫn đến tình trạng đi tiểu thường xuyên.

Ngoài yếu tố sinh lý, thói quen ăn uống cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc đi tiểu. Uống quá nhiều nước hoặc tiêu thụ quá nhiều đồ uống có chứa thành phần lợi tiểu sẽ làm tăng hàm lượng nước trong cơ thể, gây kích ứng bàng quang và niệu đạo, gây đi tiểu nhiều lần. Ngoài ra, một số loại thuốc còn có thể gây ra triệu chứng đi tiểu nhiều như thuốc lợi tiểu, thuốc hạ huyết áp,…

Làm thế nào để đánh giá sức khỏe thận?

Quan sát màu sắc và mùi của nước tiểu

Nước tiểu khỏe mạnh phải có màu vàng nhạt, trong và không mùi. Nếu nước tiểu của bạn có màu sẫm, đục hoặc có mùi hôi thì đó có thể là dấu hiệu của chức năng thận bị suy giảm.

Chú ý đến tình trạng phù nề

Khi thận bị tổn thương, cơ thể có thể bị sưng tấy, đặc biệt là ở những vùng như mí mắt và chi dưới. Nếu phát hiện thấy sưng tấy không rõ nguyên nhân ở một bộ phận nào đó trên cơ thể nên đi khám ngay.

Triệu chứng mệt mỏi

Chức năng thận giảm có thể dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi và suy nhược về thể chất. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, yếu đuối và không thể thuyên giảm sau khi nghỉ ngơi thì có thể liên quan đến các vấn đề về thận.

Vấn đề huyết áp

Có mối liên hệ chặt chẽ giữa thận và huyết áp. Khi thận bị tổn thương, huyết áp có thể dao động bất thường. Vì vậy, việc theo dõi huyết áp thường xuyên có thể giúp phát hiện kịp thời các vấn đề về thận.

Theo Gia đình Việt Nam