Đầu tư cổ phiếu: “Cẩn trọng trước sự hồ hởi”

Nhìn chung, trong tháng Sáu, hai chỉ số tăng điểm khá tốt với thanh khoản duy trì ổn định trên cả HSX và HNX. Dù vậy, có thể dễ dàng nhận thấy trong suốt tháng Sáu, TTCK vẫn chưa thoát khỏi cái bóng của nhóm cổ phiếu lớn. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng với VCB, BID, BVH, SHB và CTG lần lượt dẫn dắt VNIndex và HNIndex, đẩy các chỉ số này đi xa diễn biến thực trên thị trường.

Theo các chuyên gia Rồng Việt, trong nửa đầu tháng Bảy, TTCK có thể tiếp tục đi lên nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Đồng thời, thanh khoản vẫn đang tăng lên sau khi VNIndex vượt ngưỡng tâm lý 600 điểm. Như vậy, xu hướng chung của các chỉ số là tích cực nhưng đại đa số cổ phiếu sẽ chỉ tăng nhẹ hoặc đi ngang. Từ giữa tháng, khoảng cách ngày càng xa giữa nhóm cổ phiếu lớn với phần còn lại của thị trường làm gia tăng rủi ro điều chỉnh.

Vùng biến động dự báo đối với VNIndex là 595-639 và HNIndex là 86-92.

Chỉ số tăng điểm nhưng giá trị danh mục không có sự tăng trưởng là mối quan tâm chung của phần đông nhà đầu tư trong tháng Sáu. Với tâm lý sợ lỡ mất cơ hội, khối nhà đầu tư nhỏ, lẻ đã bắt đầu rời những cổ phiếu nhỏ và mang tính đầu cơ để tham gia vào “sóng” tăng của nhóm cổ phiếu lớn trong những ngày cuối tháng Sáu và đầu tháng Bảy. Tuy nhiên, khi các chỉ số đạt đến một mặt bằng giá mới, định giá của nhiều cổ phiếu lớn trở nên giảm hấp dẫn tương đối.  Khi đó, dòng tiền đã tìm đến và ở lại với những cổ phiếu có vốn hóa trung bình thấp và chưa tăng đáng kể có khả năng sẽ thu hoạch được thành quả.

Đối với việc lựa chọn nhóm ngành, các chuyên gia đánh giá tích cực đối với những ngành sản xuất và xuất khẩu sẽ được hưởng lợi từ TPP và các hiệp định FTA như dệt may và thủy sản, nhất là khi cả hai ngành này đều có cao điểm tiêu thụ rơi vào sáu tháng cuối năm.

Trong lĩnh vực BĐS, doanh số tiêu thụ ngày càng tăng và khả năng các doanh nghiệp sẽ lần lượt ghi nhận lợi nhuận từ các thương vụ chuyển nhượng dự án hoặc thanh lý tài sản cũng có thể hỗ trợ giá cổ phiếu trong quý 3 và quý 4. Thêm vào đó, thông tin về các công trình giao thông trọng điểm cũng có thể tác động tốt đến cổ phiếu các doanh nghiệp có quỹ đất ở những khu vực tiềm năng.

Ngành ngân hàng cũng được kỳ vọng sẽ có sự cải thiện về lợi nhuận khi tiến độ xử lý nợ xấu được đẩy nhanh và tăng trưởng tín dụng hồi phục. Tuy nhiên, các chỉ số định giá của ngành đang dần trở nên kém hấp dẫn khi các cổ phiếu như VCB và BID đã được đẩy đi quá xa bởi yếu tố kỳ vọng. Một sự điều chỉnh về mặt bằng giá hợp lý hơn sẽ giúp thanh khoản duy trì ở nhóm cổ phiếu này.

Ngược lại, KQKD của các doanh nghiệp dầu khí có sự phân hóa, các công ty cung cấp dịch vụ và khai thác vẫn đang xoay sở với tác động tiêu cực của giá dầu trong khi một số công ty phân phối khí đang cho thấy xu hướng tích cực về lợi nhuận. Dù vậy, nhìn chung, biến động giá các cổ phiếu của ngành này vẫn đang đứng trước rủi ro giá dầu thô thế giới. Việc tăng tỷ trọng nắm giữ, do đó, chỉ nên thực hiện tại các mặt bằng giá hấp dẫn.

Baoventd.com