Dấu ấn của ông Đinh La Thăng sau 15 ngày làm Bí thư Thành ủy TP.HCM

Ông Đinh La Thăng chính thức nhậm chức Bí thư Thành ủy TP.HCM vào ngày 5.2.2016. Tính đến nay, ông Thăng đã gắn bó với TP.HCM được 15 ngày. Thời gian dù chưa dài nhưng ông đã tạo được những dấu ấn nhất định với người dân thành phố.

Ông Đinh La Thăng nhận quyết định làm Bí thư Thành ủy TP.HCM

Ngày 5.2.2016, Bộ Chính trị chính thức công bố quyết định phân công ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm Bí thư Thành ủy TP.HCM. Sau khi nhận quyết định phân công nhiệm vụ, ông Đinh La Thăng đã chia sẻ: “Kể từ giờ phút này, toàn bộ tâm trí của tôi sẽ dành cho một việc duy nhất, đó là cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mang tên Bác, kế tục một cách xứng đáng sự nghiệp vẻ vang được gây dựng bởi các bậc tiền bối kính trọng”.

Ông Thăng cũng bày tỏ mong muốn đón nhận những ý kiến đóng góp thẳng thắn liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành để cùng chung sức xây dựng và phát triển TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.


 Ông Đinh La Thăng thăm đường hoa Nguyễn Huệ

Tối 5.2 (tức 27 tháng Chạp) khi đường hoa Nguyễn Huệ - Tết Bính Thân 2016 chính thức khai mạc, tân Bí thư Đinh La Thăng đã dạo đường hoa, chụp ảnh selfie với người dân TP. Sau đó là thời gian các cơ quan nghỉ Tết. Và ngay trong ngày đầu tiên làm việc trở lại, ông Đinh La Thăng đã có rất nhiều hoạt động.

Ngày 15.2, Thành ủy TP.HCM tổ chức cuộc họp về kết quả tổ chức chăm lo Tết Bính Thân trên địa bàn thành phố. Ông Đinh La Thăng yêu cầu: “Các đơn vị, địa phương chấm dứt ngay các hoạt động chúc tụng đầu năm, tập trung ngay vào công việc, không để người dân, doanh nghiệp chờ đợi”.


 Ông Đinh La Thăng trong buổi làm việc đầu năm mới vào ngày 15.2 - Ảnh: Hồng Hiệp

Tại cuộc họp, ông Đinh La Thăng đề nghị với Công an TP.HCM: “Tôi cần câu trả lời dứt khoát của các đồng chí về giải quyết tình trạng cướp giật trên địa bàn TP” và gợi ý lập lại đội săn bắt cướp. “Nói vì dân, để tình trạng người dân bất an, thấp thỏm hay để hình ảnh TP xấu đi trong mắt du khách như vậy, các đồng chí có thấy an lòng không? Vì sao chúng ta không thể xin tái lập đội săn bắt cướp hiệu quả trước đây để có thêm một lực lượng phản ứng nhanh, góp phần bảo vệ an ninh cho người dân, du khách?”.

Ông Thăng cũng bày tỏ việc muốn lắng nghe ý kiến của người dân nhiều hơn: “Lãnh đạo TP sẵn sàng tiếp thu, sẵn sàng đối thoại cùng người dân về những việc liên quan đến sự phát triển của TP, đến đời sống người dân. Muốn vậy, các cơ quan chức năng càng phải cung cấp thông tin rõ ràng, công khai hơn nữa cho báo chí, cho người dân TP. Hãy chuẩn bị cho tôi đường dây nóng để người dân dễ dàng liên hệ trực tiếp với Bí thư Thành ủy. Chúng ta phải thật sự cầu thị, lắng nghe, đi về phía người dân. Có vậy chúng ta mới nghe được những lời nói thật, những ý kiến, hiến kế tâm huyết, từ đó góp phần tạo đột phá cho TP.HCM phát triển mạnh hơn nữa”.


 Ngày 16.2, ông Đinh La Thăng đi thăm Bộ Tư lệnh TP.HCM

Ngày 16.2, ông Đinh La Thăng đã làm việc tại Bộ Tư lệnh TP.HCM. Ông Thăng đề nghị lực lượng vũ trang TP tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội TP phát triển. Đồng thời, ông Thăng đề nghị Bộ Tư lệnh TP tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc để thực hiện tốt các nhiệm vụ, góp phần thực hiện cho được mục tiêu xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.


 Ngày 17.2, ông Đinh La Thăng đã làm việc với Đảng ủy Công an TP.HCM

Ngày 17.2, ông Đinh La Thăng đã đến làm việc với Đảng ủy Công an TP.HCM về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Ông Thăng yêu cầu Công an TP.HCM trong 3 tháng tới đây phải nỗ lực hơn nữa để kéo giảm một cách rõ rệt tình hình tội phạm trên toàn TP.
“Chúng ta phải ý thức được trách nhiệm của người lãnh đạo, xử lý những ai không hoàn toàn tốt nhiệm vụ được giao và những cá nhân làm cho chính quyền mất uy tín đối với nhân dân”, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.


Đường Lê Thị Hồng Gấm thông thoáng sau chỉ đạo của Bí thư Thăng - Ảnh: Thảo Hương 

Cũng trong ngày 17.2, báo chí cho biết sau khi nhận được tin nhắn của một người dân phản ánh bất cập về biển báo giao thông ở TP.HCM, ông Đinh La Thăng đã chuyển tin đến lãnh đạo Sở Giao thông vận tải và các bảng cấm giao thông mới đã được làm rất nhanh. Sở đã gắn biển báo giao thông cấm dừng đậu xe chở khách từ 9 chỗ ngồi trở lên thay biển báo cấm đậu xe ngày chẵn lẻ trên đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm (Q.1). Các biển báo mới đã phát huy tác dụng giúp 2 con đường nêu trên trở nên thông thoáng.

Ngày 18.2, ông Đinh La Thăng thực hiện chuyến thăm cơ sở ở huyện Củ Chi. Buổi sáng, ông Thăng đến thăm các gia đình chính sách tại huyện. Ông chỉ đạo lãnh đạo địa phương làm lại đường nội bộ vào nhà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em và sửa lại nhà cho bà Lê Thị Kiều Oanh (vợ liệt sĩ Lê Văn Phú).


 Ngày 18.2, ông Thăng đi thăm các bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Củ Chi - Ảnh: Việt Dũng

Trong cuộc họp với lãnh đạo huyện, ông Thăng yêu cầu: “Toàn bộ lãnh đạo, kể cả Đảng ủy lẫn chính quyền từ huyện đến các xã cần tập trung lo nghĩ, kiếm đầu ra cho nông sản của nông dân”. Khi nghe báo cáo việc bà con nuôi bò sữa gặp khó khăn trong việc tiêu thụ thì ông đề nghị lãnh đạo huyện liên lạc với Vinamilk để tìm giải pháp mua số sữa của nông dân nuôi bò sữa gặp khó khăn về đầu ra. Dù cuộc gọi ngay lúc đó không thành công nhưng sau đó lãnh đạo huyện Củ Chi đã kết nối được với người bên Vinamilk và hai bên sẽ gặp mặt xúc tiến công việc trong tuần tới.

Từ đó, ông Đinh La Thăng đề nghị lãnh đạo huyện phải bám sát thực tiễn đời sống của người dân. Ông nói: “Anh nói rất hay mà không làm được nhiều việc cho dân thì cũng như không. Cần bớt ra nhiều nghị quyết, bớt hội họp, bớt các chương trình mà hãy hành động, làm ngay những cái người dân cần”. Ông cũng đề nghị huyện cần có đường dây nóng của bí thư, chủ tịch huyện để thường xuyên tiếp cận, lắng nghe được ý kiến người dân.

Mới nhất, trong tối 19.2, Văn phòng Thành ủy TP.HCM đã công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin trực tiếp đến Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng. Theo đó, số điện thoại đường dây nóng 0888 247 247 sẽ tiếp nhận thông tin 24/24. Thông qua đường dây nóng, Văn phòng Thành ủy sẽ tổng hợp báo cáo trực tiếp tới Bí thư các vấn đề mà người dân TP phản ánh để ông nắm tình hình và chỉ đạo xử lý.

Theo Thảo Hương (MTG)