Con đường đầy hoa khiến Bằng Kiều, Hoài Linh... Tóc Tiên 'đổ bộ' showbiz Việt

Khoảng hơn chục năm trở lại đây, “làn sóng” trở về của nghệ sĩ hải ngoại khá rầm rộ... Bằng Kiều, Thu Phương hay Tóc Tiên là những cái tên sáng giá... không chỉ được thỏa ước nguyện trở về quê hương sau bao nhiêu năm xa cách, cát-sê cũng là một sức hút khiến cho ngày càng nhiều nghệ sĩ tìm đường về nước.

Nghệ sĩ Việt ở hải ngoại: Ra đi rồi sẽ trở về vì... được nhiều hơn mất

Ông hoàng nhạc sến Chế Linh được người hâm mộ chào đón khi về biểu diễn trên quê hương. 

Có rất nhiều lý do để dẫn đến sự ra đi, nhưng khi trở về, với nhiều nghệ sỹ chỉ có một nỗi niềm, đó là nỗi nhớ quê hương nguồn cội thôi thúc.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái Trịnh Công Sơn trong một lần trả lời phỏng vấn Báo GĐ&XH đã kể rằng, sau năm 1975, khi rất nhiều vănnghệ sĩ, trong đó có cả Khánh Ly ra đi, nhiều người cứ ngỡ, anh Sơn cũng sẽ đi. Quả thực, gia đình bà cũng đã có người di tản qua Mỹ. “Cũng có lúc anh băn khoăn về sự đi - ở, nhưng rồi anh đã cương quyết ở lại vì hơn ai hết anh yêu mảnh đất này vô cùng. Anh từng nói rằng, Việt Nam là nơi duy nhất tôi có thể sống và sáng tác. Ở nước ngoài, tôi không nghe ra tiếng nhạc trong đầu mình, tôi không nghe được câu thơ tôi viết ra. Tôi thích đi nước ngoài, nhưng nếu ở lâu, tôi sẽ khô cạn và chết mất”, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh nhớ lại.

Không chỉ được thỏa ước nguyện trở về quê hương sau bao nhiêu năm xa cách, cát-sê cũng là một sức hút khiến cho ngày càng nhiều nghệ sĩ tìm đường về nước. Hồi ca sĩ Dương Triệu Vũ mới rời Trung tâm Thúy Nga Paris để về nước lập nghiệp, ai cũng cho anh quá liều lĩnh khi đang là một cái tên đầy tiềm năng. Rất nhiều ca sĩ trẻ mong muốn có được vị trí ấy ở hải ngoại thì anh lại từ bỏ để về nước làm lại từ đầu. Hỏi Dương Triệu Vũ, anh cho biết: "Ở Mỹ, tuyđời sống có tốt hơn, thu nhập cao hơn, nhưng chỉ đến cuối tuần hoặc các ngày lễ thì mới có show diễn chứ không thường xuyên như ở Việt Nam. Nếu không dành để thu âm, làm đĩa thì thời gian sẽ trống rất nhiều".

Ông bầu Hoàng Tiến, người từng đưa khá nhiều các nghệ sĩ hải ngoại về nước biểu diễn như: Tuấn Vũ, Chế Linh, Giao Linh, Quang Lê… thì mong muốn đầu tiên của các nghệ sĩ là tâm lý “lá rụng về cội”, sau đó, cũng cần phải thẳng thắn thừa nhận rằng, đó chính là cát-sê. Cũ người mới ta, nên khi về nước, họ lúc nào cũng được chào đón nồng nhiệt. Ở hải ngoại, Tuấn Vũ không còn là cái tên “hot” như hồi những năm 90, nhưng cách đây 5 năm, sự trở về của anh đã lập một kỳ tích chưa từng có ở trong nước, đó là tổ chức tới 10 đêm ở Nhà hát Lớn. Gần đây nhất, Chế Linh lần nào về nước cũng biểu diễn không dưới 3 show. Riêng năm nay, ông trở về 2 lần. Lần thứ 2 tổ chức 5 show ở 5 thành phố lớn phía Nam. Và đây chắc chắn chưa phải là show diễn cuối cùng của “ông hoàng nhạc sến”.

Có thể thấy, sự trở về của những người nghệ sĩ hải ngoại đang làm cho thị trường âm nhạc Việt Nam có những chuyển biến mới mẻ và sôi động hơn. Giờ đây, chuyện nghệ sĩ trở về đã trở thành chuyện thường nhật. Họ không chỉ biểu diễn mà còn về nước làm liveshow để phát hành trong cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên thế giới. Đến mức, khán giả không còn khái niệm họ là ca sĩ hải ngoại mà đã trở thành một phần của đời sống âm nhạc, cũng như họ là một phần của quê hương, nguồn cội.

Sự nghiệp thành công ở hải ngoại

Bằng Kiều, Thu Phương và Tóc Tiên vốn là những tài năng sáng giá của làng giải trí Việt. Rời Việt Nam bởi những lý do khác nhau, những ngôi sao này đều cố gắng gây dựng sự nghiệp tốt nhất trên sân khấu hải ngoại.Thành công, nổi tiếng và được khán giả Việt tại nước ngoài yêu thích, sự nghiệp của những ca sĩ này đang lên như diều gặp gió.

Những album liên tục được phát hành, sở hữu một kho tàng những bài hát mang đậm dấu ấn cá nhân, những ngôi sao này đang làm mưa làm gió trên những sàn diễn dành cho người Việt ở nước ngoài. 

Đều thành danh từ Paris By Night, những ca sĩ nổi tiếng này luôn được khán giả Việt chào đón ở khắp nơi trên thế giới.

Thế nhưng, sau những thành công có được từ hải ngoại, những ngôi sao được đánh giá hạng A này lại ồ ạt tìm cách trở lại Việt Nam. Và sự trở về của những ngôi sao này được khán giả Việt ủng hộ và yêu thích. 

Thành công... tạo "dấu ấn ngày trở về" Việt Nam

1. Bằng Kiều

Đánh dấu ngày trở về bằng một liveshow được tổ chức hoành tráng vào năm 2012, số lượng vé bán ra hết nhanh chóng trong một thời gian ngắn. Điều này chứng tỏ sức hút từ giọng ca này sau một thời gian dài vắng bóng tại Việt Nam vẫn còn rất "nóng".

Sau đó, liveshow "Để nhớ một thời" được tổ chức tại Hà Nội để tri ân những người bạn đã đồng hành cùng anh trong những năm anh ca hát tại quê hương. Thành công của đêm nhạc được chứng minh bằng việc ghế khán đài không còn trống lấy một ghế trống. 

Sự thành công vang dội trong những đêm nhạc đã thôi thúc anh tiếp tục hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam. Gần đây, anh tham gia vào bộ phim 'Sơn đẹp trai', đi hát tại các phòng trà và còn tham gia làm giám khảo chương trình Vietnam idol của vòng Audition.. Có thông tin cho rằng, cát sê của Bằng Kiều ở thời điểm này cao ngất ngưởng, lên tới gần 1 tỷ đồng.

Một hình ảnh của Bằng Kiều trong phim "Sơn đẹp trai"

2. Thu Phương

Trở về Việt Nam vào năm 2008 trong chương trình Duyên dáng Việt Nam nhưng phải đến năm 2011 cô mới tổ chức đêm nhạc riêng tại Hà Nội với tên gọi "Lá khởi vàng chưa nhỉ" trong series chương trình Không gian âm nhạc và live show "Mùa thu của Phương" ào năm 2013 tại Hà Nội và Sài Gòn. Tuy nhiên, sự trở về này chưa thực sự làm sống lại hình ảnh Thu Phương trong mắt khán giả yêu âm nhạc.

Khán giả chỉ thực sự nhớ về huyền thoại Thu Phương khi cô tham gia chương trình Giọng hát Việt với vai trò huấn luyện viên. Cách ứng xử thông minh của cô trong chương trình này đã mang lại một "làn sóng" Thu Phương trên cộng đồng mạng.

3. Tóc Tiên

Đến với khán giả khi còn là một cô gái tuổi teen với mái tóc xù cá tính, Tóc Tiên của những ngày đầu đi hát còn ngây thơ và thiếu kinh nghiệm. Điều này làm cho cô không gây được nhiều ấn tượng trong mắt khán giả yêu âm nhạc.

Sau đó, cô quyết định sang Mỹ và đầu quân cho Trung tâm Thúy Nga. Những tưởng cô sẽ cố gắng chinh phục khán giả trên sân khấu hải ngoại,  thế nhưng, sau một thời gian trải nghiệm với môi trường ở đây, cô lại quyết định trở về Việt Nam.

Mở màn cho sự trở về này là việc cô bùng nổ trên sân khấu The remix, mang lại cho khán giả Việt những trải nghiệm mới mẻ trong âm nhạc. Chính điều này đã khiến Tóc Tiên trở thành một cái tên "hot" trong showbiz, khẳng định khả năng ca hát của cô. Nhiều người cho rằng, trở về Việt Nam và tham gia The Remix có lẽ là quyết định sáng suốt nhất của Tóc Tiên, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp ca hát và làm nghệ thuật của cô.

Hình ảnh Tóc Tiên nổi bật trên sân khấu của The remix

Nghệ sỹ Hoài Linh: Không giống như hồi đầu mới về nước, phải đóng phim “hài nhảm” cho mùa phim Tết, cái tên Hoài Linh giờ đây đã phát triển lên một đẳng cấp cao hơn, đó là làm giám khảo, MC cho rất nhiều gameshow truyền hình thực tế. Ở thời điểm này, gần như mở bất cứ kênh giải trí cuối tuần nào cũng đều có sự hiện diện của Hoài Linh, như: “Tôi là người chiến thắng”, “Gương mặt thân quen”, “Ơn giời cậu đây rồi”, “Vietnam’s got talent”… Cùng với đó, cát-sê giám khảo của Hoài Linh cũng thuộc hàng cao nhất hiện nay.

Nhạc sĩ Đức Huy: trở về Việt Nam giữa lúc bị vỡ mộng trên đất Mỹ. Đã có thời điểm ông không thể biểu diễn được ở Mỹ, phải quay sang mưu sinh bằng nhà hàng, nhưng rồi cũng không trụ vững ở xứ người. Gia đình tan nát, ông quay trở về Việt Nam để làm lại từ đầu. Cũng như Hoài Linh, sự trở về của nhạc sĩ Đức Huy đúng vào thời điểm các chương trình gameshow đang nở rộ. Giờ đây, ông có cuộc sống khá ổn định với người vợ trẻ hơn mình 40 tuổi và một cậu con trai mới sinh.

Danh hài Chí Tài: Là người có cuộc sống thành danh khi trở về nước lập nghiệp. Đóng phim, diễn show, làm giám khảo đã giúp danh hài có một cuộc sống ổn định ở Sài Gòn. Mua được nhà, sắm được xế hộp và hàng tháng vẫn gửi tiền sang Mỹ cho vợ nuôi con. Nhưng với anh, niềm hạnh phúc nhất chính là được sống trong tình yêu thương của khán giả quê nhà, được tiếp tục cống hiến.

Theo PNN