Con dâu sinh khó, mẹ chồng dùng dao cạy khiến cháu thủng đầu



Thấy con dâu đẻ khó, bà mẹ chồng đã dùng dao "cạy" tầng sinh môn để trẻ chào đời nhưng vật nhọn khiến trẻ sơ sinh là cháu nội bị vết thương dài 7 cm, rộng 4 cm ở vùng đỉnh đầu.

con-dau-sinh-kho-me-chong-dung-dao-cay-khien-chau-thung-dau

Vết thủng trên đầu thai nhi do vật sắc nhọn đâm phải trước khi phẫu thuật - Ảnh: BV cung cấp

Bệnh viện (BV) Đa khoa huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, vừa cấp cứu một trường hợp chuyển dạ hết sức hy hữu. Đó là một thai phụ 21 tuổi ở xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng.

Trước đó, thai phụ tự sinh con ở nhà được mẹ chồng đỡ đẻ. Tuy nhiên, do con dâu đẻ khó, mẹ chồng không biết xử trí thế nào nên đã dùng dạo "cạy" tầng sinh môn của con dâu giúp cháu lọt ra dễ dàng hơn, song không được.

Thai phụ sau đó được người nhà người đưa vào BV Đa khoa huyện Bảo Thắng rạng sáng ngày 2-3 trong tình trạng huyết động ổn, tầng sinh môn phù nề nhiều máu. Đầu thai nhi đã lộ ra ở âm hộ. Ngay sau khi tiếp nhận ca bệnh hy hữu này, các bác sĩ đã hỗ trợ thai phụ sinh thường.

Sau sinh, trẻ khóc ngay, không có dấu hiệu bị ngạt. Tuy nhiên, bác sĩ Lê Minh Thủy, trưởng kíp trực Ngoại Sản (BV Đa khoa huyện Bảo Thắng), cho biết sau khi trẻ chào đời, các bác sĩ phát hiện vùng đỉnh đầu trẻ sơ sinh có nhiều vết xây xát da và có một vết thương dài 7 cm, rộng 4 cm.

Trẻ lập tức được mổ khâu phục hồi các lớp da vùng đầu. May mắn, các tổn thương chỉ ở lớp da bên ngoài nên vết thương hồi phục tốt.

Bác sĩ Hà Duy Bình, Giám đốc BV Đa khoa huyện Bảo Thắng, cho biết đây là lần đầu tiên BV tiếp nhận trường hợp tự ý dùng dao giúp thai phụ chuyển dạ như trên.

Trước đây, người dân thường tự sinh con ở nhà, tự cắt rốn cho trẻ bằng dao, kéo, nứa… Tuy nhiên, những năm qua, nhờ tuyên truyền, vận động, người dân đến cơ sở y tế, trạm y tế khi ốm đau, sinh nở nhiều hơn nhưng vẫn còn tình trạng nhiều gia đình sinh con tại nhà.

Với trường hợp sản phụ nói trên, sau 5 ngày điều trị vết mổ đã khô, sức khoẻ trẻ ổn định nên cả hai mẹ con sản phụ đã được xuất viện.

K.Anh

Theo Người lao động