Cô gái bị bỏng độ 3 chỉ vì thoa tinh dầu mà đi ra nắng

Tinh dầu, đặc biệt là chiết xuất cam chanh, có thể gây ra những tổn thương rất lớn cho da khi tiếp xúc với tia cực tím. Trường hợp của cô nàng Elise Nguyen dưới đây sẽ khiến bạn giật mình.

Elise Nguyen đến từ Wisconsin (Mỹ) đã đưa ra lời cảnh báo cho bất cứ ai có thói quen thoa tinh dầu dưỡng vào ban ngày. Những hình ảnh về thương tích của cô đăng trên trang cá nhân vào ngày 16/4 đã được chia sẻ khoảng 140.000 lần ngay sau đó.

Cô gái bị bỏng độ 3 chỉ vì thoa tinh dầu mà đi ra nắng

Đây là những gì đã xảy ra với cổ và cổ tay của cô sau khi thoa 1 loại tinh dầu cam rồi lại đi ra ngoài tắm nắng.

"Tôi thoa một ít tinh dầu cam lên cổ và tay ngay trước khi đến phòng tập yoga", Elise Nguyen chia sẻ với BuzzFeed. "Sau buổi học, tôi quyết định đi tắm nắng để chuẩn bị dự đám cưới ở Jamaica". 24 tiếng sau đó, cô cảm thấy da mình giống như bị phát ban. 

Chồng cô cho rằng loại bột giặt họ mới mua có thể là thủ phạm gây dị ứng. Nhưng tình trạng phát ban ngày càng nặng và sang ngày hôm sau, tay và cổ của Elise xuất hiện những vết phồng rộp. Một người bạn cho rằng có vẻ cô bị phỏng hóa chất từ dầu. 

Elise bèn đi khám và bác sĩ khẳng định rằng cô bị phỏng hóa chất độ 3. Tình trạng này có thể xảy ra khi tinh dầu chiết xuất từ một số loại cây phản ứng với tia cực tím, dù là tia cực tím từ ánh sáng mặt trời hay trong giường nhuộm da (giường tắm nắng). 

Cô gái bị bỏng độ 3 chỉ vì thoa tinh dầu mà đi ra nắng

Tình trạng bỏng xảy ra do phản ứng hóa học giữa cam (chanh) và tia cực tím.

Đây được gọi là bệnh viêm da cảm quang gốc thực vật (phytophotodermatitis), thường xảy ra với các loại tinh dầu họ cam quýt, hoặc một số loại cây khác. Tiến sĩ da liễu Diane Madfes thuộc Bệnh viện Mount Sinai ở New York, Mỹ cho biết thêm: "Cũng không nhất thiết bạn phải thoa tinh dầu mới bị phỏng, đôi khi bạn thưởng thức vài ly cocktail cam (chanh) ở ngoài trời, hay vắt cam chanh ở ngoài nắng cũng có thể bị phỏng". 

Cô gái bị bỏng độ 3 chỉ vì thoa tinh dầu mà đi ra nắng

Cô gái dại dột Elise Nguyen.

Đối với Elise, dù đã tập yoga mướt mồ hôi nhưng cũng không có tác dụng rửa trôi tinh dầu. Tiến sĩ Diane cho biết: "Bình thường khi bạn đổ mồ hôi, lượng nước muối này rồi cũng bốc hơi hết.

Nhưng khi thoa tinh dầu lên da, bạn đã vô tình bịt kín các lỗ chân lông. Chỉ riêng điều này đã đủ gây kích ứng da. Do đó, hãy đọc những lưu ý trên nhãn hàng sản phẩm. Một số loại tinh dầu ghi rõ bạn phải tránh nắng trong vòng 12 tiếng sau khi thoa tinh dầu. Vì thế, bạn chỉ nên thoa tinh dầu vào buổi tối".

Nếu bạn đã mắc sai lầm và bị phỏng, hãy dùng khăn giấy nhúng vào một bát sữa lạnh nguyên kem (có đá), rồi đắp lên vùng da bị tổn thương trong 5-10 phút để làm dịu tình trạng tấy đỏ. Sau đó hãy đến khám bác sĩ. Bạn có thể được kê aspirin, thuốc mỡ kháng sinh... 

Cô gái bị bỏng độ 3 chỉ vì thoa tinh dầu mà đi ra nắng

Làn da sẽ từ từ lành lại trong khoảng 1-2 tuần.

Những vùng da khác nhau sẽ có thời gian lành khác nhau. Da mặt sẽ lành trong 1 tuần, cổ thì mất từ 7-10 ngày, tay và chân mất khoảng 2 tuần. Tổn thương có thể khiến da bị tối màu do tăng sắc tố. Tình trạng này kéo dài từ 3-6 tháng thì da sẽ nhạt màu dần. Do đó bạn nhớ thoa nhiều kem chống nắng lên khu vực này khi đi ra ngoài nhé. 

Thời gian đầu có thể bạn sẽ thấy rất đau và rát, nhưng yên tâm là da sẽ từ từ lành lặn. Dù vậy, hãy thận trọng với làn da của mình trong những ngày hè nóng bỏng này nhé.

 Theo Song Hành/Thethaovanhoa