Chị em rỉ tai nâng nở ngực bằng máy hút chân không: Chỉ làm tăng nguy cơ chảy sệ, có thể hoại tử



Việc hút chân không quá mức, liên tục và lâu dài còn có thể làm tăng nguy cơ chảy sệ, lỏng lẻo mô, tổ chức tuyến vú, làm hình thái vú xấu hơn...

Chị em lên mạng xã hội "rỉ tai" phương pháp nâng ngực bằng hút chân không

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh giới thiệu một phương pháp nâng ngực không cần phẫu thuật - nâng nở ngực bằng phương pháp hút chân không sẽ giúp vòng một của chị em đầy đặn, săn chắc tức thì.

Một lời mời chào đầy hấp dẫn của một chủ spa trên mạng xã hội với nội dung: “Công nghệ dựa trên cơ chế hoạt động của lực hút áp suất chân không, tạo ra các tác động nhẹ nhàng. Máy này vừa dồn mô mỡ ở các vùng xung quanh tập trung về bầu ngực, giúp khuôn ngực đầy đặn vừa tạo ra xung năng kích thích tăng sinh chuỗi collagen dưới da giúp cơ ngực trở nên săn chắc, đàn hồi hiệu quả, không cần phẫu thuật”.

Ngoài ra, spa này còn khẳng định, liệu pháp nâng ngực không phẫu thuật dựa trên nguyên lý tác động cơ học, không động chạm “dao kéo” do đó an toàn, không ảnh hưởng nào đến sức khỏe, không đau, không lo để lại sẹo. Công nghệ hút chân không làm nở và săn chắc ngực một cách tự nhiên, không tạo ra vết thương nên không cần nghỉ dưỡng và được thực hiện đơn giản, nhanh chóng.

Chị em rỉ tai nâng nở ngực bằng máy hút chân không: Chỉ làm tăng nguy cơ chảy sệ, có thể hoại tử

Đoạn quảng cáo về máy nâng ngực hút chân không của một spa được đăng tải rầm rộ trên Facebook

Ngay sau khi những thông tin nâng nở ngực bằng phương pháp hút chân không được giới thiệu, lan truyền trên mạng xã hội đã gây sự chú ý của nhiều chị em phụ nữ có kích cỡ vòng 1 “khiêm tốn” và muốn thay đổi để chúng hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến trái chiều về máy nâng nở ngực bằng phương pháp hút chân không và hầu hết đều cho rằng phương pháp này phản khoa học, không có tác dụng thực, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.

Chuyên gia y tế nói gì về phương pháp nâng ngực bằng hút chân không?

Để tìm hiểu rõ hơn thực hư về liệu pháp nâng ngực không cần phẫu thuật này, phóng viên đã trao đổi với Ths.BS Lê Hữu Điền - Trưởng Khoa phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ của Bệnh viện Đông Đô Hà Nội và Viện Thẩm mỹ DrD bác sĩ Điền.

Theo Ths.BS Lê Hữu Điền, cấu giải phẫu tạo của vú bao gồm da, tổ chức dưới da, mô mỡ, tổ chức tuyến vú và mô liên kết sự phát triển thể tích tuyến vú xuất hiện ở hai thời điểm. Một là khi các bé gái đến tuổi dậy thì, dưới sự tác động của hóc môn sinh dục nữ có sự gia tăng số lượng và thể tích các ống tuyến vú, cũng như sự tích tụ các tổ chức mô mỡ vùng vú.

Hai là khi người phụ nữ trong thời kỳ mang bầu có sự phát triển tang thể tích của tuyến vú. Trong một số trường hợp, một số bé gái không phát triển mô tuyến vú trong tuổi dậy thì hay phát triển kém, trong y học gọi là thiểu sản tuyến vú. Hay sau khi sinh đẻ và cho con bú có hiện tượng teo tuyến vú, làm thể tích vú nhỏ đi, khi đó các bác sĩ thường gọi là teo tuyến vú sau sinh đẻ.

Để làm tăng thể tích vú hiện nay trong y học thường sử dụng phương pháp phẫu thuật như đặt mô cấy implant, chất liệu), cấy ghép tổ chức tự thân (ghép mỡ, cơ...) hoặc sử dụng tiêm các chất làm đầy (các chất tổng hợp). Trên thực tế phương pháp đặt mô cấy phổ biến hơn cả.

Chị em rỉ tai nâng nở ngực bằng máy hút chân không: Chỉ làm tăng nguy cơ chảy sệ, có thể hoại tử

 

Một trường hợp phản ứng của phụ nữ về phương pháp nâng ngực bằng máy hút chân không được đăng tải trên mạng xã hội

“Tuy nhiên, đúng là trên thực tế hiện nay, các trang mạng xã hội hay các diễn đàn có nổi lên phương pháp sử dụng dụng cụ hút chân không liên tục hay dùng các kem massage, uống thuốc để làm tăng thể tích vú… là thiếu cơ sở khoa học. Tôi có thể khẳng định, các phương pháp này đều chưa có cơ sở khoa học nào, không được thực hiện tại bất cứ cơ sở y tế nào”, Bác sĩ Điền cho hay.

Cũng theo Bác sĩ Điền, người phụ nữ mà nâng nở ngực bằng phương pháp hút chân không thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng như việc sử dụng các loại thuốc uống làm thay đổi hóc môn.

“Phương pháp hút chân không càng không có sơ sở, việc hút chân không có thể làm tăng thể tích vú tạm thời trong một thời gian ngắn là do cơ chế gây tổn thương, sưng nề. Phương pháp này không giúp làm tăng thể tích mô tuyến vú hay tổ chức mỡ tại vú.

Bởi nếu sau vài ngày ngừng sử dụng thể tích vú lại quay trở lại như ban đầu. Không những thế, việc hút chân không quá mức, liên tục và lâu dài còn có thể làm tăng nguy cơ chảy sệ, lỏng lẻo mô, tổ chức tuyến vú, làm hình thái vú xấu hơn.

Thực tế, đã có những trường hợp đến cơ sở chúng tôi than vãn về tình trạng ngực chảy sệ, đau nhức kéo dài sau một thời gian sử dụng phương pháp hút chân không. Một số trường hợp còn bị bầm tụ máu làm căng tức, sưng nề vú do lực tác động hút chân không quá mạnh. Tức là người đó đã sử dụng phương pháp này quá đà, hút với thời gian quá lâu, ép chặt khiến máu, mô mỡ vú không lưu thông sẽ dẫn đến hoại tử vú nó giống như việc bóp cổ người cũng vậy”, bác sĩ Điền giải thích.

Chị em rỉ tai nâng nở ngực bằng máy hút chân không: Chỉ làm tăng nguy cơ chảy sệ, có thể hoại tử

Ths.BS Lê Hữu Điền thăm khám miễn phí cho một bệnh nhân bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch

Bác sĩ Điền nhận định: “Phương pháp hút chân làm tăng thể tích vú chỉ là một chiêu trò đánh vào tâm lý chị em muốn tăng thể tích vòng một mà sợ phẫu thuật. Một số trường hợp khác lợi dụng phương pháp này để bán kèm thuốc, kem massage nâng nở ngực.

Đây là một hành vi rất nghiêm trọng vì việc sử dụng kem và thuốc uống nâng nở ngực không kiểm soát sẽ làm thay đổi nội tiết toàn bộ cơ thể, gây nhiều biến đổi cơ thể không lường được”.

Bác sĩ Điền cũng đưa ra lời khuyên, nếu chị em có nhu cầu làm tăng thể tích vú hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Theo GiaDinhVietNam