Chạy đua tín dụng, ngân hàng mang nhà, mang xe 'dụ' khách hàng

Gần Tết Âm lịch, trước các áp lực về chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, nhiều nhà băng hiện đang ra sức cạnh tranh nhau bằng việc tung các ưu đãi hấp dẫn.

chay-dua-tin-dung-ngan-hang-mang-nha-mang-xe-du-khach-hang

Nhu cầu vay tiêu dùng cận Tết Âm lịch chưa năm nào bớt nhiệt.

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp gần như bão hòa hiện nay thì nhu cầu mua sắm Tết Âm lịch, mua nhà để ở, mua phương tiện đi lại… của người dân ngày càng tăng cao và không có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Chớp thời cơ, nhiều ngân hàng thương mại, công ty tài chính cũng đang ra sức chạy đua nước rút nhưng ngày cận Tết nhằm cạnh tranh cho vay tiêu dùng, tăng thêm thị phần và dư nợ cho vay.

Các hình thức thu hút khách hàng hiện nay được các nhà băng triển khai là cho vay được bốc thăm trúng nhà, trúng xe, trúng điện thoại… hoặc một số nhà băng khác “khai thác” tối đa nhu cầu mua nhà của các cặp đôi trẻ hiện nay mà phối hợp với các công ty bất động sản tung ra các chương trình cho vay mua căn hộ với lãi suất hấp dẫn.

Điển hình, từ nay đến hết 31/1, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) triển khai chương trình gửi tiền càng nhiều nhận tiền càng lớn. Do đó, các khách hàng sẽ có cơ hội nhận ngay tiền mặt với tổng giá trị lên đến 7 tỷ đồng tương ứng với mức tiền gửi và kỳ hạn gửi.

Chẳng hạn, nếu chọn gửi tiết kiệm thông thường với số dư trên 10 tỷ đồng, kỳ hạn 6 tháng và lĩnh lãi cuối kỳ thì khách hàng sẽ nhận ngay tiền mặt là 63 triệu đồng.

Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) thì mang tin vui đến cho những khách hàng có dự định mua căn hộ Star Tower số 183 Khương Trung, Hà Nội khi đảm bảo tỷ lệ vay lên đến 80% giá trị căn hộ, giải ngân ngay đợt 1, lãi suất 7,99%/năm, thời hạn cho vay là 20 năm.

Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng triển khai chương trình cho vay vốn dành cho khách hàng cá nhân có nhu cầu mua sắm Tết theo gói “Vay tiền phát lộc” với tổng hạn mức 3.000 tỷ đồng. Với số tiền vay từ 1 tỷ đồng trở lên, khách hàng sẽ được áp dụng lãi suất chỉ 6,8%/năm trong 3 tháng đầu hoặc 7,5%/năm trong 6 tháng đầu, hoặc 7,9%/năm trong 9 tháng đầu, hoặc 9,9%/năm trong 12 tháng đầu. Với những khoản vay từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng, lãi suất áp dụng cộng thêm 0,5%/năm.

Từ 17/12/2015 đến 15/3/2016, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) cũng triển khai chương trình “Thanh toán dễ dàng – Trúng liền xe sang” với giải thưởng đặc biệt là một xe ô tô Toyota Vios trị giá 595 triệu đồng.

chay-dua-tin-dung-ngan-hang-mang-nha-mang-xe-du-khach-hang

Ngân hàng triển khai nhiều chương trình cho vay khách hàng hấp dẫn.

Bên cạnh đó, hàng lọat các ngân hàng khác cũng phát hành thẻ liên kết với doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ để tung ra thị tường nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cho người thanh toán bằng thẻ tín dụng. Có trường hợp cá nhân có thể vay vốn cho mục đích tiêu dùng mà không cần tài sản đảm bảo với mức tiền từ 20 triệu đồng đến trên 500 triệu đồng.

Nhìn vào thực tế có thể thấy, nhiều ngân hàng thương mại hiện nay đang rất chú trọng tập trung vào mảng bán lẻ, phân khúc mà trước đây hầu hết họ đều không mấy quan tâm. Theo lý giải của một số nhân viên tín dụng ngân hàng thì một phần cũng do cho vay khách hàng doanh nghiệp thời gian qua gặp nhiều khó khăn vì nợ xấu trong khi đó, phân khúc cho vay bán lẻ tiềm năng lại ít rủi ro về nợ xấu hơn.

Theo chị Lan Anh, một nhân viên của Ngân hàng VPBank cho biết, với các chương trình ưu đãi tín dụng, tuy lãi suất chỉ cạnh tranh thời gian đầu nhưng đây vẫn là một trong những lợi thế thu hút vốn và đặc biệt là đối với những khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn.

Một chuyên gia kinh tế cho biết: “Việc cạnh tranh lãi suất, đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn của các ngân hàng hiện nay giúp cho người dân có thêm nhiều sự lựa chọn vay vốn hoặc gửi tiết kiệm tại các ngân hàng hơn. Khách hàng có quyền chọn một ngân hàng mà họ xem là tốt nhất với những ưu đãi tốt nhất để giao dịch”.

Có thể nói, cuối năm giáp Tết Âm lịch nhu cầu vay vốn phục vụ kinh doanh, tiêu dùng của người dân là rất cao. Để chạy đua giành thị phần tín dụng cá nhân thì các ngân hàng liên tục tung những chương trình ưu đãi hấp dẫn như bốc thăm trúng xe, trúng vàng hoặc hỗ trợ mua căn hộ với lãi suất hấp dẫn. Bên cạnh đó, không chỉ nhân viên chính thức các nhà băng đi chào mời khách hàng vay vốn mà các ngân hàng hiện nay còn có cả hệ thống cộng tác viên tham gia nhằm gia tăng doanh thu và thị phần tín dụng trước các đối thủ cạnh tranh.

Tất nhiên, những ngân hàng có vốn Nhà nước như: DongA Bank, Agribank, BIDV hay Vietcombank thì áp lực về tín dụng sẽ không nhiều bằng những ngân hàng khác nên việc nhưng nhà băng này… ít tung xe, tung nhà để giữ chân khách hàng là điều dễ hiểu.

Theo Đình Đình (Nguoiduatin)