Chân dài kéo nhau đi học DJ khi hết đóng cảnh nóng, đi hát?

Sự lớn mạnh của xu hướng âm nhạc điện tử (EDM) đang chiếm lĩnh hầu hết các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín nhất trên thế giới đã giúp DJ trở thành một trong những ghề được coi trọng, người DJ được ví như "phù thủy âm nhạc". Chính điều này đã làm cho không ít các "chân dài" hotgirl kéo nhau tới các lớp đào tạo DJ. 

Nữ diễn viên - ca sĩ Jolie Phương Trinh thử sức với bàn mixer trong sự kiện ra mắt album của DJ GIN

Sự lớn mạnh của nghề DJ

Vài nằm trở lại đây, DJ - một công việc không mấy được coi trọng trong mắt các bậc phụ huynh trở thành một nghề thịnh hành, hot và được giới trẻ yêu thích. Với những cái tên đầu đàn trong nghề DJ Việt Nam như DJ Wang Trần, Hoàng Anh,.... "phù thủy âm nhạc" đã trở nên được coi trọng và dần được giới nghệ thuật coi trọng như một nghệ sĩ sáng tạo thật sự. 

Sự ra đời của các lớp học DJ SGDMC của DJ Wang cho đến hàng loạt các sự kiện âm nhạc tôn vinh các DJ tại Việt Nam như The Remix, YAN Beatfest hay D. Escape, Pool Party,... cao hơn chút chính là những đóng góp của DJ, những producer hòa âm trong các sản phẩm âm nhạc của những ca sĩ tiên phong cho nhạc dance Việt hiện nay như Thu Minh, Hồ Ngọc Hà,... cho tới các ca sĩ trẻ kế cận Hoàng Thùy Linh, Tóc Tiên,.... 


 DJ Wang Trần, DJ Việt đầu tiên nằm trong danh sách top 46 DJ hàng đầu thế giới. 

Sự góp mặt ở top 46 của DJ Wang Trần (DJ Việt Nam đầu tiên) trong danh sách 46 DJ Hàng Đầu Thế Giới đã một lần nữa khẳng định vị trí vai trò chủ chốt cũng như những đóng góp không nhỏ của DJ đối với xu hướng âm nhạc điện tử (EDM) đang ngày một thịnh. 

Dẫu trong bức tranh tổng hòa đó với hàng loạt các ngôi sao đã nổi hẳn như DJ Wang Trần hay mới lên trong giới DJ như Hoàng Tourliver, Long Halo, Slim-V, Gin, Trang Moon,.... gần như chưa có bất cứ ai tự phát hành riêng cho mình một album riêng giống như nghệ sĩ thực thụ. Thay vào đó, hầu hết họ chỉ đứng sau, hỗ trợ cho các ca sĩ, nhạc sĩ sáng tác,... phần hòa âm phối khí. 

Mới đây, khi Producer - DJ Gin và Minh Anh cùng nhau bắt tay tạo dựng nên một album nhạc riêng với tên gọi Gloaming thuộc khuôn khổ tour lưu diễn Stage on Galaxyxuyên Việt từ ngày 15.8.2015 cho tới ngày 12.9.2015 của họ, nhưng lại là bước đột phá, tiên phong có phần liều lĩnh so với mặt bằng hoạt động hẹp của các DJ chuyên nghiệp khác. 


 GIN một trong số ít Producer - DJ đầu tư ra mắt 1 sản phẩm âm nhạc như một nghệ sĩ thực thụ

DJ nữ được săn đón, chân dài hết thời 'đu dây'?

Trước đây, DJ chỉ gói gọn ở nam thì vài năm nay nữ giới đang được chọn lựa và trở nên "hút hàng" hơn ở các tụ điểm quán bar, nhạc sàn và vũ trường. Điều này kéo theo các lớp học DJ dành cho nữ và thu hút các bạn nữ ngày một nhiều. 

Từng có lần trao đổi với DJ Wang Trần - Giám đốc của trung tâm DMC Sài Gòn, anh cho biết: "DJ đã ra đời và phát triển mạnh mẽ trên thế giới từ lâu, ở Việt Nam nó còn phát triển lớn mạnh và tiềm năng hơn nữa vào những năm sau này. Bởi như các bạn đã biết, hầu hết các lễ hội âm nhạc các sự kiện lớn DJ có vai trò quan trọng. Nhưng sự thật là vài năm nay xu hướng DJ nữ đang được ưa chuộng hơn nhất là các tụ điểm giải trí. 

Dù trước đây có phần bị coi thường vì mọi người nghĩ DJ nữ là ăn mặc hở hang nhưng hiện nay các bạn lại rất được những ông chủ quán bar, sàn nhảy ưu ái. Chỉ cần có niềm đam mê và năng khiếu về âm nhạc, DJ là sự lựa chọn giúp các bạn học nghề rất nhanh. Nhưng dĩ nhiên để đến được mức độ như một producer là cả một quá trình rất dài."

Cạnh đó, một sự thật không thể phủ nhận chính là xu hướng tiếp cận âm nhạc chuyên nghiệp của các DJ nữ kết hợp với kiến thức thanh nhạc căn bản, ngoại hình bốc lửa và hơn hết là sự hỗ trợ của phương tiện truyền thông đã một phần giúp cho họ bước nhanh, bước mạnh hơn, có vị trí đáng kể hơn trong showbiz Việt. 

Từ đây, một xu hướng mới lại ra đời, đó chính là một bộ phân những giọng ca nữ từng đi hát nhiều năm, những chân dài từng tham gia các cuộc thi nhan sắc, thậm chí cả những người đẹp "thích cởi", nhưng người mẫu sắp "cạn thời" không có bất cứ một điểm nhấn nào được coi là đáng chú ý,... bắt đầu "nhảy vào" quy trình đào tạo để trở thành một DJ nữ nổi tiếng trên cộng đồng mạng từ đây tiến sâu vào showbiz. 


Từng đi hát gần 10 năm nhưng chỉ khi trở thành một DJ "bốc lửa" Thúy Khanh mới là cái tên đáng chú ý trên mặt báo và mạng xã hội. 

Dĩ nhiên điều này đã và đang, sắp trở thành hiện thực, khi khá nhiều gương mặt DJ nữ tiêu biểu như ca sĩ Thúy Khanh đang làm ví dụ điển hình. Chật vật 10 năm đi hát nhưng không ai chú ý, Thúy Khanh quyết định theo học DJ và hiện nay đang là cái tên "hot". Ngoài ra còn nhiều và rất nhiều "chân dài", hotgirl, người mẫu khác cũng đã nổi lên bằng con đường "gắn mác" DJ.

Trao đổi với DJ Wang Trần - top 46 DJ Hàng đầu thế giới, anh cho biết: "Thực tế điều này cũng là bình thường, trên thế giới đã xuất hiện mô hình này lâu rồi. Có cả những hoa hậu, người mẫu từng nổi danh một thời khi sự nghiệp bắt đầu đi xuống họ chọn cách học DJ. Tên tuổi của họ lại trở nên nổi tiếng hơn. Xu hướng này tới Việt Nam cũng bắt đầu manh nha, tôi biết có nhiều người mẫu đã từng nổi tiếng, các ca sĩ đi hát nhưng không nổi đang đăng ký học các lớp DJ. 

Thậm chí có nhiều cô đã là DJ nhưng chỉ có "cái mác DJ" còn lại chưa bao giờ đứng bàn mix. Có thể họ đang lợi dụng nghề để "kiếm chác" trục lợi, hòng nổi tiếng bằng cách này cách khác, nhưng nghề nào cũng vậy, có tốt và có xấu. Dù nó có ảnh hưởng ít nhiều tới cái nhìn của công chúng về nghề và những người làm nghề nghiêm túc, nhưng đó là quy luật rồi.". 

Theo Diệu Linh (MTG)