Cảnh giác khi mua “bảo hiểm lề đường”

Gần đây, loại hình kinh doanh bảo hiểm xe máy (BHXM) giá rẻ được bán tràn lan trên lề đường. Từ chỗ vá xe, cửa hàng kinh doanh nón bảo hiểm đến tiệm tạp hóa, tiệm thuốc tây… chúng ta đều có thể mua được một BHXM với giá 20.000 - 40.000 đồng/năm. Việc những gói bảo hiểm có giá quá rẻ đã gây không ít thắc mắc cho người dân. Liệu loại bảo hiểm này có bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người mua hay chỉ là hình thức để đối phó với cảnh sát giao thông?

Mua bảo hiểm để… đối phó

Tấp xe vào một điểm bán bên lề đường trên quốc lộ 13, nơi đang rao bán BHXM giá 20.000 đồng và 40.000 đồng, chúng tôi ngỏ ý muốn mua một BH cho xe máy của mình. Người thanh niên đang bán ở đây nhanh nhảu hỏi ngay: “Chị muốn mua BH loại nào, 20.000 hay 40.000 đồng/năm?”. Hỏi vì sao có hai loại giá như vậy, thì anh này đáp: “Giá 20.000 đồng là BH cho hai người ngồi trên xe. Giá 40.000 đồng là BH cho xe. Chị muốn loại nào em ghi loại đó. Mà em nói trước là mua từng loại này chị vẫn bị cảnh sát phạt như thường, chị phải mua cả hai, tổng cộng là 60.000 đồng/năm. Như vậy thì bảo đảm không bị phạt”. Chúng tôi thắc mắc: “Vậy BH này là của công ty nào, quyền lợi ra sao, có bảo đảm hay không?”, anh ta trả lời: “Của Công ty BH BĐ. Còn quyền lợi thế nào thì chị điện ra công ty mà hỏi, em chỉ là người bán thuê cho công ty!”. Nhìn vào giấy BH thì công ty này ở tận… Hà Nội. Khi chúng tôi phân vân nếu có chuyện gì thì làm sao liên hệ, anh này liền nhăn mặt: “Cái này chủ yếu lận lưng cho cảnh sát khỏi phạt chứ ai mà mong trông chờ những đồng BH này chị ơi. Chị mua thì đưa giấy tờ xe cho em, em ghi thoáng cái là xong!”…

Theo ghi nhận, quanh khu vực chợ Thuận Giao, vòng xoay An Phú và ở các tuyến đường dọc KCN ở TX.Thuận An, TX. Dĩ An… đều dễ dàng mua được BH giá rẻ. Từ chỗ vá xe, quán ăn, tiệm thuốc tây… đều có rao bán BHXM. Cũng từ một điểm bán BH lề đường gần vòng xoay An Phú, anh T.L.S., công nhân Công ty V. vừa mua BH với giá 40.000 đồng nhưng bên trong BH được ghi đầy đủ với giá 60.000 đồng/ năm. Cũng tại chỗ này, chúng tôi muốn mua BH giá 20.000 đồng thì được người bán ghi bên phần BH tự nguyện của người ngồi trên xe máy. Sở dĩ người bán ghi thông tin lập lờ như vậy là do nhu cầu thích giá rẻ của người dân, cộng thêm nhu cầu đối phó với cảnh sát giao thông đã tạo điều kiện cho BHXM giá rẻ được… bán đắt!

Cần quan tâm đến quyền lợi của chính mình

Theo ý kiến của một đại lý BH thì hình thức khuyến mãi BH như thế là hình thức cạnh tranh không lành mạnh của một số công ty. Họ chấp nhận bán giá rẻ, bởi họ nắm bắt tâm lý người dân ngại dính dáng đến công an khi bị xử phạt, đến các rắc rối của giấy tờ khi yêu cầu bồi thường thiệt hại. Đa phần khi có va quẹt thì họ tự thương lượng rồi cho qua. Vì thế, các công ty BH này ít khi phải chi tiền nên họ chẳng bao giờ sợ lỗ, vì thế nên mới có chuyện bán BHXM với đủ loại giá như vậy.

Người mua BHXM sẽ được bồi thường mọi thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản mà chủ xe gây ra cho bên thứ ba trong quá trình tham gia giao thông trên chiếc xe được đóng BHXM. Theo quy định, khi mua BHXM thì mức giá 20.000 đồng/năm chỉ là BH của người ngồi trên xe chứ không phải BH bắt buộc trách nhiệm dân sự theo quy định. Khi cảnh sát giao thông kiểm tra, trường hợp này vẫn bị phạt.

Quy định tại điều 21 Luật Giao thông đường bộ, sẽ phạt tiền từ 80.000 đến 120.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận BH trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực. Theo đó, BHXM là một trong các loại giấy tờ bắt buộc người điều khiển xe phải mang theo khi tham gia giao thông. Vì vậy, mua bán BH ở các lề đường là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng, ít ai biết rằng, việc ghi thông tin sơ sài, qua loa trên các giấy BH, không được lưu thông tin… một khi xảy ra tai nạn thì bất lợi thuộc về phía người mua!

Căn cứ theo quy định tại Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16-9-2008 về BH bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì khi tham gia BHXM, người dân có quyền được lựa chọn doanh nghiệp BH để tham gia; được yêu cầu doanh nghiệp BH giải thích, cung cấp thông tin liên quan đến việc giao kết, thực hiện và hủy bỏ hợp đồng; yêu cầu doanh nghiệp bồi thường đầy đủ, nhanh chóng và kịp thời theo hợp đồng BH… Vì vậy, việc chênh lệch giá theo quy định và giá “lề đường” thật sự không đáng là bao. Người dân cần suy nghĩ đến quyền lợi của mình hơn là mua mảnh giấy đối phó, khi bị phạt thì số tiền phạt lại cao gấp đôi số tiền mua BH dạo. Lựa chọn quyền lợi và lợi ích của mình khi tham gia BH hoàn toàn tùy thuộc vào nhận thức của người dân. Đừng vì chút lợi ích trước mắt mà tiền mất, tật mang!

Theo  Thủy Trinh (BBD)