Cảnh báo: Dùng smartphone buổi tối có thể bị mù tạm thời



Hai người phụ nữ tại Anh đã bị mù tạm thời do liên tục vừa nằm trên giường vừa nhìn vào màn hình smartphone buổi tối. 

Cảnh báo: Dùng smartphone buổi tối có thể bị mù tạm thời

Sử dụng smartphone buổi tối ảnh hưởng tới thị lực. (Ảnh: Alamy)

Hôm thứ Tư, tuần báo về y tế NEJM của Anh trích lời bác sĩ về trường hợp có 2 người phụ nữ 22 tuổi và 40 tuổi đã bị “mù tạm thời do smartphone” trong nhiều tháng. Cả hai đều thấy xuất hiện triệu chứng suy giảm khả năng nhìn nhiều lần, mỗi lần kéo dài khoảng 15 phút.

Sau đó, họ đã được kiểm tra y tế, chụp cộng hưởng từ (MRI scan) và kiểm tra tim. Tuy nhiên, các bác sỹ không tìm ra dấu hiệu tổn thương nào để lý giải cho căn bệnh.

Nhưng sau khi tìm gặp chuyên gia về mắt, những bí ấn đã được giải mã. “Tôi đơn giản chỉ yêu cầu họ kể chính xác về những gì đã xảy ra. Điều đáng nói, một mắt của họ lại thích ứng với ánh sáng do nhìn vào màn hình smartphone, mắt còn lại thì ở trong bóng tối”, Tiến sĩ Gordon Plant làm việc tại bệnh viện mắt London, cho biết.

Cảnh báo: Dùng smartphone buổi tối có thể bị mù tạm thời

Nhiều người có thói quen vừa nằm trên giường vừa cầm điện thoại. (Ảnh: cbsnews)

“Khi họ đặt điện thoại xuống, con mắt nhìn vào màn hình trước đó sẽ không thể nhìn rõ. Đó là vì nó cần thời gian để thích nghi với bóng tối như con mắt còn lại”, Plant thông tin thêm.

Ông cho biết, mù tạm thời không quá nguy hiểm và dễ dàng phòng tránh nếu người dùng theo dõi điện thoại bằng cả hai mắt. Một bệnh nhân sau đó đã giảm đáng kể hiện tượng mù tạm thời. Trong khi người còn lại tỏ ra nghi ngờ trước kết luận của bác sĩ Plant, đến mức dùng cả cuốn sổ theo dõi tỉ mỉ về tình trạng suy giảm thị lực của mình.

Cuối cùng, cô này cũng tin lời vị tiến sĩ, nhưng lại không thể bỏ thói quen sử dụng smartphone vào buổi tối.

Tiến sĩ Rahul Khurana, người phát ngôn viên của Viện mắt Hoa Kỳ, cho rằng giả thuyết của tiến sĩ Plant là rất thú vị, nhưng chỉ hai trường hợp không đủ để kết luận nguyên nhân của bệnh. Ông cũng nghi ngờ liệu những người sử dụng smartphone khác có gặp tình trạng như vậy hay không.

Tuy nhiên, người dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách hạn chế sử dụng điện thoại trong bóng tối. Nếu dùng, hãy chắc chắn nhìn vào màn hình bằng cả hai mắt.

Theo Khánh Hòa (vntinnhanh)