Cách phân biệt sản phẩm dầu gội đầu thật giả trên thị trường

Dầu gội đầu là sản phẩm sử dụng hàng ngày tuy nhiên hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều hàng giả đặc biệt là trên mạng xã hội người mua không thể trực tiếp kiểm tra sản phẩm.

Dầu gội ngày càng được làm giả tràn lan khiến người tiêu dùng hoang mang. Đôi khi nhãn mác ghi sản xuất tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ nhưng thực tế là các cơ sở sản xuất “chui” không đạt chất lượng. Không chỉ là “treo đầu dê bán thịt chó”, công nghệ làm hàng nhái ngày càng tinh vi đến cả tem, nhãn mác và bao bì khiến nhiều người mua nhầm hàng kém chất lượng. Nguy cơ khôn lường khi dùng phải dầu gội giả phải kể đến.

Chỉ cần dựa trên công thức được viết trên những tờ bìa treo sẵn, công nhân chỉ việc lấy hóa chất trong các bao để đưa vào thùng trộn. Từ đây, hàng loạt các loại dầu gội cùng các loại mỹ phẩm khác sẽ được bơm vào các chai lọ để đưa ra thị trường. Phần lớn các sản phẩm này được sản xuất theo đơn đặt hàng, bỏ mối tại các chợ và bán trên mạng xã hội Facebook, Zalo.

Quy trình sản xuất dầu gội giả không được kiểm định, dẫn đến chất lượng không đạt chuẩn, có thể gây nấm da đầu, gàu ngứa và rụng tóc,... Dầu gội giả không được kiểm định chất lượng sau cùng nên có thể chứa hàm lượng lớn than chì và thạch tín. Đây là những chất độc và có nguy cơ gây ung thư cho người sử dụng. Dầu gội giả dù đắt hay rẻ đều không thể hiện được công dụng làm sạch và dưỡng tóc mà nó vốn có. Không chỉ thế, các sản phẩm này có còn nguy cơ gây tác hại xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

cach-phan-biet-san-pham-dau-goi-dau-that-gia-tren-thi-truong

 Cần phân biệt dầu gội thật giả trên thị trường để tránh rủi ro cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Cách phân biệt dầu gội thật giả chuẩn nhất

Theo Nhà thuốc Long Châu, không phải những sản phẩm giá rẻ, không có nhãn mác rõ ràng mới là hàng kém chất lượng. Hiện nay những sản phẩm được làm giả tinh vi và bán với giá thành cao như hàng thật thậm chí ngày càng phổ biến. Để tránh tiền mất, tật mang người dùng có thể tham khảo cách phân biệt dầu gội thật giả sau đây:

Dựa vào bao bì sản phẩm

Đối với các sản phẩm dầu gội giả thì bao bì thường không được thiết kế chỉn chu, màu mực thì in lem, chữ trên bao bì không rõ nét. Tên thương hiệu, logo không rõ nét và hàng giả thường được in dưới dạng kiểu chữ khác hoặc thay đổi một số chữ trong thương hiệu.

Đặc biệt, nếu các nhãn hàng áp dụng cách in nổi, in bóng ở logo, tên hãng,... thì hàng giả hầu như không thể “bắt chước” giống như thế. Đây được xem là yếu tố quan trọng giúp bạn phân biệt được dầu gội thật giả nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Đối với các sản phẩm hàng chính hãng thường có: Tem chống giả. Đây là tem mà bất cứ nhãn hàng nào cũng có và được dán trên phần nắp hoặc thân chai. Bạn cần kiểm tra để đảm bảo tem chống giả còn nguyên vẹn, không được bong tróc và có dấu hiệu dán chồng lên. Đặc biệt hiện nay công nghệ làm tem chống giả ngày càng tinh vi, bạn cần phải xem xét cẩn thận. Ngoài ra, tem chống giả ngày nay thường được thiết kế dưới dạng QR code để người tiêu dùng có thể quét và tự kiểm tra trên điện thoại di động. Bạn có thể dùng điện thoại quét mã này để kiểm tra khi mua sản phẩm.

Mã vạch là loại mã đi kèm mỗi sản phẩm mà bạn có thể dùng các phần mềm kiểm tra mã vạch trên điện thoại để kiểm tra được các thông số của sản phẩm. Dầu gội thật thì các thông số về chất liệu bao bì, thành phần,... đều được in ấn rõ ràng trên bao bì, không nhòe và không có dấu hiệu bong tróc.

Phân biệt dựa trên chất lượng sản phẩm

Khi đã mua sản phẩm có thể phân biệt dầu gội thật giả bằng cách kiểm tra dung dịch bên trong. Màu sắc và thể chất của hàng giả sẽ khác so với hàng thật. Đồng thời dầu gội giả thường có mùi hắc, khó chịu hoặc không có mùi đặc trưng như hàng thật.

Nếu cảm thấy dấu hiệu bất thường về loại dầu gội mình đang dùng thì nên ngưng sử dụng ngay lập tức và đến khám bác sĩ khi có dấu hiệu ngứa, bong tróc hay nấm da đầu,...

Để yên tâm sử dụng các sản phẩm chăm sóc và da đầu, tốt nhất nên sử dụng sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được bày bán tại các cơ sở bán hàng uy tín. Trên các kênh thương mại điện tử, mua hàng trực tuyến cũng nên “gửi gắm” niềm tin vào các đơn vị bán hàng lớn, uy tín để đảm bảo mua được hàng chính hãng, đúng chất lượng.

Theo VietQ