Cách phân biệt bột ngọt Ajinomoto thật và giả



Các gói bột ngọt Ajinomoto giả có bao bì rất giống hàng thật, có thể phân biệt bột ngọt Ajinomoto thật và giả dựa vào một số đặc điểm.

Cuối tháng 12 vừa qua, Đội kinh tế thương mại – Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Hà Nội vừa phát hiện số lượng lớn bột ngọt giả. Cụ thể, đối tượng Nguyễn Thị Nụ (sinh năm 1963, trú tại Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội) bị bắt quả tang đang vận chuyển 1 bao tải, bên trong có 30 gói bột ngọt  mang nhãn hiệu Ajinomoto. Đại diện Công ty Ajnomoto đã xác nhận, số hàng do bà Nụ vận chuyển là bột ngọt Ajinomoto giả. Các gói bột ngọt Ajinomoto giả bị thu giữ chuẩn bị tuồn ra thị trường có hình thức bao bì rất khó phân biệt so với hàng thật. Sau đây là một số dấu hiệu phân biệt bột ngọt Ajinomoto thật và bột ngọt Ajinomoto giả.

Nếu để song song hai sản phẩm thật – giả, có thể nhận thấy, hình ảnh in trên mặt sau bao bì bột ngọt Ajinomoto giả mờ nhạt và thiếu sắc nét hơn so với bao bì của Ajinomoto thật. Bột ngọt giả có giá thấp hơn sản phẩm thật từ 6.000-10.000 đồng/gói tùy loại. 

Theo ông Hiroharu Motohashi - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, để phân biệt bột ngọt Ajinomoto thật và bột ngọt Ajinomoto giả dựa chủ yếu và 3 yếu tố: Huy chương in trên bao bì; mép hàn và ngày sản xuất.

Đối với bột ngọt Ajinomoto thật phải đảm bảo 3 yếu tố: Huy chương in trên bao bì: có màu vàng tươi dòng chữ "HỘI CHỢ THỰC PHẨM AN TOÀN 2002" rõ ràng; Mép hàn: cả 4 mép hàn phải đồng nhất; Ngày sản xuất: in nổi ở mặt sau của đáy bao, rõ ràng dễ đọc.

Đối với bột ngọt Ajinomoto giả chỉ cần có 1 trong 3 yếu tố: Huy chương có màu vàng sậm, nhòe, dòng chữ bên trong khó đọc. Mép hàn không đồng nhất, nhăn nheo, có bọt khí. Ngày sản xuất phần lớn không in hoặc có in nhưng khó đọc. 

Ngoài ra, theo cổng thông tin chống hàng giả Việt Nam, người tiêu dùng có thể phân biệt bột ngọt Ajinomoto giả dựa vào một số dấu hiệu như quan sát bao bì, trọng lượng, thử phản ứng..

1. Nhận biết bột ngọt Ajinomoto giả qua bao bì bên ngoài

Theo như lời khai của một số đối tượng làm bột ngọt giả đã bi phát hiện thì đại đa số bột ngọt giả được làm bằng hai cách như sau: Một là sử dụng bột ngọt thật pha chung với các loại chất tượng khác như phèn, hàn the. Sau đó đặt in các bao bì nhái, giả các thương hiệu nổi tiếng, cho bột ngọt giả vào bao và ép lại bằng máy ép. Loại thứ 2 là mua bột ngọt giá rẻ không rõ xuất xứ hay nhập lậu từ nước ngoài trộn lẫn với bột ngọt thật, chiết vào bao in sẵn thương hiệu bột ngọt uy tín rồi ép lại tung ra thị trường. Cả hai cách trên những đối tượng này đều ép bằng cách thủ công, do đó chúng ta có thể nhận diện bằng cách quan sát những điểm sau trên bao bì.

Bột ngọt Ajinomoto thật thường ép sát 4 góc và 4 cạnh đều nhau, mặt bao mịn và bao trong suốt, chữ in đậm và nổi. Bột ngọt Ajinomoto giả thì 4 gọc không đều nhau, có kẽ hở ở đầu và hay nhăn nhúm ở các góc.

Gói bột ngọt Ajinomoto giả có 4 góc bao bì nhăn nhúm

Phía sau bao bì bột ngọt Ajinomoto thật in nổi nơi sản xuất còn bột ngọt Ajinomoto giả thì chìm và mờ.

2. Trọng lượng bột ngọt Ajinomoto thật

Bột ngọt Ajinomoto thật luôn có trọng lượng đúng với trọng lượng ghi trên bao bì do được đóng gói bằng máy, còn bột ngọt Ajinomoto giả có trọng lượng thiếu hoặc chỉ gần bằng trọng lượng in trên bao. 

Bên cạnh đó, công ty Ajinomoto cho biết, giá cả bột ngọt Ajinomoto giả rẻ hơn và có nhiều giá cho 1 loại sản phẩm. Còn sản phẩm thật có trọng lượng ≥  trọng lượng ghi trên bao trì và mỗi sản phẩm chỉ có 1 giá duy nhất.

3. Quan sát hạt bên trong.

Bột ngọt Ajinomoto thật có tinh thể to, đều và không dễ gãy, còn bột ngọt giả thì tinh thể không đều có nhiều hạt nhỏ màu trắng trộn lẫn và dễ bị gãy.

4. Kiểm tra thử với một vài thí nghiệm

Để biết được chính xác đó có phải là bột ngọt Ajinomoto thật hay không, có thể thực hiện vài thí nghiệm như sau:

-Cho bột ngọt vào nước rau muống luộc nếu nước chuyển màu đậm hơn thì đó là bột ngọt giả.

-Cho bột ngọt vào nước quấy đều, quan sát thấy bột ngọt tan hết thì là bột ngọt thật, còn lợn cợn hàng trắng không tan là hàng giả.

-Đốt bột ngọt Ajinomoto thật sẽ có mùi khét như cháy tóc, còn đốt bột ngọt Ajinomoto giả thì không mùi hay cho mùi khác lạ.

Theo Trần Hoài ( vietq )