Cách làm thịt bò khô ướt vị mặn ngọt, thơm ngon

Cách làm thịt bò khô ướt sẽ giúp bạn tự tay chế biến món thịt bò khô nhưng vẫn đủ mềm và ngọt thịt giống hệt ngoài hàng.

Thịt bò khô ướt là món thịt bò có vị mặn ngọt, thơm phức mùi sả và vị cay nồng của ớt. Thịt bò có độ khô vừa phải, vẫn đảm bảo được độ ngon của thịt và các gia vị ướp kèm.

Sau đây là cách làm thịt bò khô ướt mặn ngọt thơm ngon

1. Chuẩn bị nguyên liệu làm thịt bò khô ướt

1/2 kg thịt bò (nếu muốn làm thịt bò khô kiểu xé sợi, chọn loại có thớ dọc rõ ràng. Còn nếu muốn làm thịt bò kiểu miếng thì chọn loại nào có dính thêm ít gân. Ngoài ra nên chọn miếng thịt to, vuông vắn khi thái miếng cũng đẹp hơn).

3 - 4 củ sả

4 hoặc 5 tép tỏi

2 thìa canh đường thốt nốt

1-2 thìa canh bột ớt (tùy khả năng ăn cay và tùy độ cay của loại bột ớt mà điều chỉnh cho hợp với khẩu vị gia đình)

2 thìa cafe bột gia vị (hoặc muối)

1,5 thìa cafe bột ngũ vị hương

1,5 thìa canh dầu hào

Hạt tiêu

Cách làm thịt bò khô ướt mặn ngọt, thơm ngon

2. Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò mua về rửa sạch, dùng giấy làm bếp thấm khô, thái dọc thớ, mỗi miếng dày khoảng 0,5 – 0,7cm. Lưu ý, để việc thái thịt được dễ dàng, nên để miếng thịt vào ngăn đá khoảng 15 phút cho nó cứng lại.

Sả rửa sạch, thái khoanh tròn rồi băm nhỏ

Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn

3. Cách làm thịt bò khô ướt

Đầu tiên, ướp thịt với hỗn hợp nước ướp gồm tất cả các loại gia vị trong phần nguyên liệu. Dùng tay để xát gia vị ướp cho đều với tất cả các miếng thịt (nhớ đeo găng tay để tránh bị xót vì ớt) sau đó đậy kín, để nơi khô thoáng mát hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh, để từ 6 – 8h.

Cho thịt và nước ướp vào nồi. Đậy kín vung. Vặn lửa vừa, đun khoảng 2 phút thì lật mặt thịt để sao cho thịt chín đều phần bên ngoài. Hạ lửa nhỏ và đậy vung kín. Kho trong khoảng 15 - 20 phút. Nếu cảm thấy trong nồi rất khô thì có thể cho thêm 1, 2 thìa nước.

Sau 20 phút thì vặn lửa to và mở vung, đun đến khi nước trong nồi gần cạn hết, còn khoảng 2 - 3 thìa canh nước là được. Vừa đun vừa đảo cho thịt ngấm đều nước trong nồi. Đoạn cuối cùng có thể nêm nếm lại cho hợp khẩu vị.

Tiếp tục lấy chày hoặc sống dao nặng dần các miếng thịt cho mềm và tơi bớt. Nếu muốn làm thịt bò khô kiểu nguyên miếng thì chỉ cần dần cho miếng thịt mềm và mỏng ra một chút, còn nếu muốn ăn kiểu sợi thì sau khi dần các bạn xé dọc thớ thịt.

Sau đó cho thịt vào nồi, trộn thịt với nước ướp còn lại trong nồi, đến khi nước ngấm hết vào thịt, trong nồi khô ráo.

Chuẩn bị khay nướng, có thể lót giấy bạc lên khay và dàn thịt lên khay. Nướng ở nhiệt độ 110 độ C. Cách khoảng 10 phút thì lấy thịt ra đảo một lần. Sấy trong khoảng 35 phút. Nếu không có lò nướng thì rang trên chảo chống dính cũng được.

Cuối cùng, cho thịt bò vào hộp kín, bảo quản nơi thoáng mát.

Theo Bích Châu (GDO)