Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện nhất trong mùa hè

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện nhất trong mùa hè sẽ giúp bạn không phải lo lắng khi phải cầm hóa đơn tiền điện vào cuối tháng.

Bật mí cách dùng điều hòa tiết kiệm điện nhất

Để điều hòa ở chế độ Dry

  Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện nhất trong mùa hè

Đây đang là mẹo sử dụng điều hòa tiết kiệm điện nhất được hàng nghìn người chia sẻ trên Facebook. Theo đó, dùng điều khiển để chuyển chế độ từ làm mát "Cool" sang chế độ làm khô hay hút ẩm "Dry" sẽ giúp không khí trong phòng mát mẻ và tiết kiệm điện hơn.

Cách làm này cực kì có hiệu quả trong những ngày thời tiết không quá nắng nóng (khoảng dưới 36 độ C) và có độ ẩm cao. Còn những ngày nắng nóng, độ ẩm thấp thì vẫn nên sử dụng chế độ “Cool”.

Không để nhiệt độ điều hòa dưới 25 độ C

Đây là lời khuyên được nhiều chuyên gia hướng dẫn tiết kiệm điện gia đình và công sở tại Ấn Độ đưa ra. Công thức điện năng tiết kiệm được khi tăng nhiệt độ điều hòa như sau:

Phần trăm tiết kiệm = (nhiệt độ mới - nhiệt độ cũ) : (nhiệt độ bên ngoài - nhiệt độ cũ) x 100

Ví dụ, nếu nhiệt độ bên ngoài là 37 độ C, tăng điều hòa từ 20 lên 25 độ C, bạn sẽ tiết kiệm được: (25 - 20) : (37-20) x 100 = 29,4%.

Tuy nhiên, công thức này chỉ được áp dụng trong trường hợp khả năng cách ly của phòng với bên ngoài không tốt, nhiệt độ trong phòng tương đương với nhiệt độ ngoài trời trong điều kiện không bật điều hòa.

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện nhất trong mùa hè

Dùng điều hòa tiết kiệm điện sẽ giúp gia đình bạn không lo lắng về tiền điện cuối tháng (Ảnh: Internet)

Lựa chọn điều hòa phù hợp với diện tích phòng

Công thức để chọn được máy điều hòa phù hợp với diện tích của phòng:

Phòng 9-14m2: chọn máy công suất 5.000 BTU/h

Phòng 15-23m2: 6.000 BTU/h

Phòng 24-28m2: 7.000 BTU/h

Phòng 29-32m2: 8.000 BTU/h

Phòng 33-37m2: 9.000 BTU/h

Phòng 38-41m2: 10.000 BTU/h

Phòng 42-51m2: 12.000 BTU/h

Phòng 51-65m2: 14.000 BTU/h

Phòng 66-92m2: 18.000BTU/h

Bố trí phòng khép kín và có sử dụng cách nhiệt

Dùng các lớp cách nhiệt (ví dụ tấm xốp) cho mái, dán thêm giấy cách nhiệt cho tường, bên ngoài ngôi nhà nên sơn màu trắng hoặc sáng để giảm thu hút nhiệt hoặc trồng thêm cây xanh,... Khi bật điều hòa phải đóng kín các cửa, các lỗ thông hơi, có thể che thêm rèm.

Dùng quạt kèm điều hòa

Khi dùng quạt, bạn có thể tăng nhiệt độ của điều hòa lên 2 – 4 độ mà vẫn thấy thoải mái vì gió từ quạt giúp căn phòng mát mẻ hơn. Cho dù bật quạt là sử dụng thêm một thiết bị điện nữa nhưng thực chất lượng điện tiết kiệm được khi tăng nhiệt độ điều hòa vẫn nhiều hơn và cuối tháng số hóa đơn tiền điện của nhà bạn không bị tăng vụt lên.

Lưu ý không bật quạt treo tường cùng điều hòa và nếu mái nhà trực tiếp chịu ảnh hưởng ánh nắng mặt trời thì không nên bật quạt trần.

Đặt cục nóng ở chỗ mát

Nhiệt từ mặt trời sẽ làm giảm hiệu quả của điều hòa nếu đặt cục nóng ở vị trí tiếp xúc nhiều với ánh nắng, vì thế nên để cục nóng điều hòa ở nơi có bóng râm, thoáng mát.

Thường xuyên bảo dưỡng điều hòa

Bộ lọc không khí, màn chắn được lau chùi thường xuyên, hạn chế bụi bẩn có thể giảm đến 15% công suất hoạt động của điều hòa.

Theo Minh Trang (giadinhvietnam)