Cách bảo quản sữa ong chúa tươi nguyên chất lâu hỏng

Cách bảo quản sữa ong chúa tươi đúng cách như thế nào cho tốt và giữ được lâu mà lại không bị giảm chất lượng vì nó dễ dàng biến chất và mất giá trị dinh dưỡng nếu không biết cách bảo quản.

Cách bảo quản sữa ong chúa tươi rất khó bởi thành phần của sữa ong chúa có chứa nhiều chất dinh dưỡng và các axit amin nếu để ở nhiệt độ thường thì rất dễ lên men, biến chất làm hỏng sản phẩm, đặc biệt vào thời tiết mùa hè thì sữa ong chúa càng dễ bị hỏng. 

1/ Sữa ong chúa tươi là gì?

cach-bao-quan-sua-ong-chua-tuoi-nguyen-chat-lau-hong

Sữa ong chúa là một loại thức ăn do ong thợ làm ra dùng để nuôi dưỡng ấu trùng ong chúa. Thành phần của sữa ong chúa tươi có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như 22 loại amino acid, vitamin A, B1, B2, B5, B6, C, D, E…và nhiều loại khoáng chất khác nhau cần thiết cho sức khỏe.

Tuy nhiên trong mỗi tổ ong, lượng sữa ong chúa được ong thợ làm ra thường rất ít vì số ấu trùng ong chúa cần phải nuôi dưỡng không nhiều. Do đó sữa ong chúa thường có giá đắt hơn mật ong và tất nhiên dinh dưỡng và tác dụng của sữa ong chúa cũng tốt hơn mật ong rất nhiều.

2/ Cách bảo quản sữa ong chúa tươi đúng cách

Các thành phần trong sữa ong chúa tươi đều ở dạng tinh khiết nên chúng rất dễ bị hỏng, do đó, bạn cần tham khảo và tìm hiểu những cách bảo quản sữa ong chúa tươi đúng cách để giữ sữa ong chúa tươi lâu nhất.

cach-bao-quan-sua-ong-chua-tuoi-nguyen-chat-lau-hong

Ngay sau khi được lấy ra khỏi tổ, sữa ong chúa tươi thường được cho vào các hộp… tùy theo nhu cầu của người mua. Điều quan trọng là sữa ong chúa tươi phải cho vào hộp và nén chặt sữa xuống để hạn chế tối đa lượng không khí lọt vào. Sau đó bạn đóng chặt nắp và để vào ngăn đá tủ lạnh với nhiệt độ phù hợp là từ 0 đến 5 độ C. 

3/ Hạn sử dụng của sữa ong chúa tươi nguyên chất

- Với bạn có thắc mắc sữa ong chúa tươi để được bao lâu thì câu trả lời sẽ là tùy thuộc vào cách bạn sử dụng và cách bảo quản. Nếu bảo quản trọng ngăn đá tủ lạnh (ngăn đông) thì bạn sẽ để được 2 năm.

- Trong trường hợp sữa ong chúa tươi được để trong ngăn mát thì sữa chỉ có thể sử dụng được trong vòng 6 tháng.

cach-bao-quan-sua-ong-chua-tuoi-nguyen-chat-lau-hong

- Sữa ong chúa tươi chứa thành phần dinh dưỡng dễ hấp thụ cao nên khi để ở ngoài nhiệt độ bình thường thì sữa ong chúa tươi chỉ giữ được từ 48 đến 72 giờ là sẽ bị phản ứng làm hỏng nếu không được làm lạnh.

Trong quá trình sử dụng sữa ong chúa, bạn chỉ nên lấy ra một lượng vừa đủ và sau đó phải đậy kín lọ và để ngay vào ngăn đá tủ lạnh. Tránh để sữa ong chúa tươi tiếp xúc với môi trường bên ngoài quá lâu vì như vậy sẽ làm hỏng và mất chất dinh dưỡng trong sữa.

Một số lưu ý trong bảo quản sữa ong chúa tươi

Bên cạnh cách bảo quản sữa ong chúa tươi đúng cách, chúng tôi xin lưu ý một số vấn đề khác như sau:

- Khi di chuyển, cách vận chuyển sữa ong chúa tươi tốt nhất là để trong thùng xốp, bên trong có đá để giữ lạnh sữa.

cach-bao-quan-sua-ong-chua-tuoi-nguyen-chat-lau-hong

- Bạn nên bảo quản sữa ong chúa tươi trong lọ thủy tinh có nắp đậy. Tuyệt đối không được đựng sữa ong chúa tươi trong lọ bằng kim loại vì những hợp chất của kim loại sẽ phá vỡ những liên kết dinh dưỡng trong sữa ong chúa, khiến sữa bị giảm chất lượng, thậm chí còn bị hỏng nhanh hơn rất nhiều.

- Bạn nên lưu ý màu sắc và mùi hương của sữa ong chúa khi mua về cũng như trong quá trình sử dụng: những lọ sữa ong chúa tươi không thơm mà có mùi khó chịu, mùi khét, đổi màu sắc là những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, có thể bị hỏng và không nên sử dụng nữa.

Sữa ong chúa là một dược phẩm quý có rất nhiều công dụng cho sức khỏe của con người như tăng sức đề kháng, tăng cường thể lực, đẹp da, hỗ trợ hệ thần kinh… Do đó, khi đã sắm cho mình một lọ sữa ong chúa tươi thì điều bạn cần làm chính là hãy học cách bảo quản sữa ong chúa tươi được lâu nhất và tốt nhất.

Dương Hoàng Lan (Tổng hợp)

Theo Phụ nữ News