Các thực phẩm kỵ nhau cần tránh trong dịp Tết

Trong các thực phẩm hàng ngày có nhiều loại thực phẩm kỵ nhau. Chính vì thế, các bà nội trợ cần biết để tránh không nấu chung với nhau.

Các thực phẩm kỵ nhau cần tránh trong dịp Tết

Thịt bò kỵ với gì?

Trong 100g thịt bò có tới 28g protein cùng rất nhiều vitaminh B12, B6, khoáng chất cacnitin, kali, kẽm, magie, sắt, cung cấp 280kcal năng lượng, gấp đôi so với cá và nhiều loại thịt động vật khác.

Là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn những ai muốn ăn kiêng hay những người năng chơi thể thao, thịt bò giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật và thúc đẩy quá trình hình thành các protein mới.

Tuy nhiên, trong chế biến thịt bò cần chú ý thịt bò kỵ với các thực phẩm khác.

Thứ nhất, thịt bò và thủy sản không nên kết hợp với nhau vì thành phần dinh dưỡng có thể gây phản ứng với nhau. Trong thịt bò chứa nhiều phosphor rất cần cho việc hình thành xương. trong thủy sản rất giùa calci và magie. Vì vậy khi dùng chung 2 loại thực phẩm này với nhau sẽ tạo ra sự kết tủa muối. Dạng muối này không những cản trở hấp thu phosphor mà còn làm giảm tốc độ hấp thu calci.

Thứ hai nhóm đậu nành vì đậu nành thuộc nhóm có nhiều purin. Chất này là nguyên nhân tạo ra acid uric gây ra bệnh gout. Thịt bò cũng vậy chứa nhiều purin là một trong những loại thực phẩm tọa ra nhiều uric. Chính vì vậy khi ăn chung 2 loại thực phẩm này với nhau sẽ tạo nên sự cộng hưởng làm tăng cường acid uric gây cơn đau khớp. Và đối với bệnh nhân gout thì đây là sự kết hợp vô cùng nguy hiểm.

Gan xào giá đỗ

Các loại giá đỗ, rau cần chứa nhiều vitamin C còn gan động vật có hàm lượng các chất đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao dễ làm cho vitamin C bị oxy hóa trong quá trình chế biến. Chính vì thế, các bà nội trợ không nên chế biến chung các loại thực phẩm này.

Không những thế, trong giá đỗ, rau cần, cà rốt có chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt có trong gan lợn, làm mất giá trị dinh dưỡng của cả 2 loại thực phẩm này.

Thịt chó kỵ nước chè

Theo thống kê dinh dưỡng, trong 100 g thịt chó có chứa tới 338 Kcal, trong khi thịt bò chỉ cung cấp 118 Kcal, ở thịt gà con số này là 199 Kcal. Thịt chó giàu chất đạm trong khi đó nước chè chứa axít tanic.

Vì vậy, nếu ăn thịt chó mà uống nước chè sẽ tạo điều kiện cho axít tanic kết hợp với protein trong thịt chó tạo thành chất tannalbin, có tác dụng làm se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột, gây táo bón. 
Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo khi ăn thịt chó không nên ăn cùng tỏi bởi gây đầy bụng khó tiêu.

Hải sản kỵ gì?

Hải sản là món ăn được ưa thích, giàu chất dinh dưỡng tuy nhiên đây cũng là món ăn gây dị ứng nhiều nhất. Một vài biểu hiện thường thấy như: nôn ói, đau bụng, nổi mẩn đỏ, ngứa…

Không uống bia khi ăn hải sản: Trong hải sản có chứa nhiều purien khi vào cơ thể sẽ hình thành nên axit uric, do đó nếu uống bia trong khi ăn hải sản sẽ làm tăng lượng axit uric. Đây chính là nguyên nhân gây nên bệnh gút, viêm các khớp xương gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Không ăn trái cây khi đang ăn hải sản: Thói quen ăn trái cây sau khi ăn là khá phổ biến để giúp làm cho miệng sạch sẽ và khử mùi hôi của hải sản. Nhưng đây lại là một thói quen sai lầm. Các chất axit có trong trái cây có thể kết hợp với canxi trong hải sản tạo thành một chất khó tiêu hóa. Chất này sẽ kích thích ruột gây đau bụng, buồn nôn hoặc nôn mửa,… Vì vậy, chỉ nên ăn hoa quả sau khi ăn hải sản chừng 2 tiếng.

Không ăn hải sản với các thực phẩm chứa nhiều vitamin C: Trong hải sản có chứa nhiều asen pentavenlent, chất này rất tốt cho cơ thể nhưng nếu kết hợp với những thực phẩm có chứa nhiều vitamin C thì lại gây tác dụng ngược lại.

Lượng asen pentavenlent sẽ chuyển hóa thành asen trioxide (hay còn gọi là thạch tín) sẽ gây ngộ độc, đôi khi còn dẫn đến chết người. Vì vậy cần kiêng kỵ ăn hải sản với thực phẩm này.

Không uống trà sau khi ăn hải sản: Bởi vì lượng axít tannic có trong trà khi kết hợp với lượng canxi có trong hải sản cũng sẽ tạo thành canxi không hòa tan, gây kích ứng lên hệ tiêu hóa.

Theo infonet