Busmap – giải pháp đi xe buýt thông minh

Việc đi xe buýt sẽ trở nên vô cùng dễ dàng với phần mềm “Busmap – Xe buýt thành phố” do bạn Lê Yên Thanh, sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM thiết kế.

Hiện nay, xe buýt ngày càng trở thành lựa chọn của nhiều người dân, nhất là các bạn học sinh, sinh viên vì tính tiện lợi, chi phí thấp và thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, hiện TP có đến hằng  trăm tuyến xe buýt khác nhau với hơn 2.000 điểm dừng. Đối với những người mới đi xe buýt hoặc mới đến TP, việc bắt tuyến xe số mấy, xuống ở đâu, chọn tuyến nào nhanh nhất… là một vấn đề khá nan giải.

Thấy được điều này,  Lê Yên Thanh, sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin, ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM và nhóm bạn của mình đã cho ra đời phầm mềm “BusMap-Xe buýt thành phố” để giải quyết những khó khăn về thông tin khi đi lại bằng phương tiện này, giúp người sử dụng để dàng hơn trong việc tìm kiếm, lựa chọn tuyến đường di chuyển.

Theo đó, BusMap có giao diện là bản đồ, cho phép người dùng tra cứu tất cả các tuyến xe buýt trong nội thành TP. HCM với đầy đủ thông tin như: Tên tuyến, cự ly, số chuyến, thời gian hoạt động, đơn vị quản lý… Từ đó, đưa cho người dùng những cách tối ưu nhất để đến được vị trí mong muốn một cách nhanh chóng và tốt nhất.

Khi sử dụng, phần mềm có tùy chọn để đưa ra cho người dùng tới 20 gợi ý khác nhau, các gợi ý được mô tả chi tiết và trực quan qua bản đồ, giúp người sử dụng dễ dàng đi theo các lộ trình gợi ý được đưa ra. Nên bạn sẽ không sợ bị lạc đường dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Ngoài ra, Busmap còn được trang bị tính năng theo dõi hành trình đi và thông báo cho người sử dụng khi gần đến trạm dừng, giúp bạn có thể ngủ ngon khi đi xe buýt mà không sợ xuống sai trạm.

Phần mềm còn có chức năng tra cứu thông tin chi tiết và lộ trình của tất cả các tuyến xe buýt tại TP.HCM và thủ đô Hà Nội cũng như tìm kiếm trạm dừng xung quanh ở vị trí hiện tại, giúp bạn dễ dàng biết được thông tin của các tuyến xe buýt quanh mình.

Ban đầu, phần mềm này được viết  trên nền tảng Windows Phone. Sau đó, được chuyển sang nền tảng Android do đây là hệ điều hành mở, được đông đảo người dân, đặc biệt là các bạn sinh viên sử dụng.

Chia sẻ về những khó khăn khi thiết kế ra phần mềm Busmap, Thanh cho biết, ban đầu, mình và nhóm thực hiện phải tự mò mẫm dữ liệu các tuyến xe buýt trên mạng cũng như trong quá trình thực tế. Rồi sau đó mã hóa thành các code để đưa lên phần mềm. “Lúc đúng thì không sao, nhưng sai một chút thì là cả một vấn đề. Có những lúc mình và các bạn trong nhóm phải ngồi đọc lại từng dòng code trong hàng ngàn dòng code của thuật toán để tìm được chỗ sai, phải tốn đến hàng giờ để tìm ra một lỗi nhỏ trong thuật toán”, Thanh chia sẻ.

Phần mềm "Busmap - xe buýt thành phố"

Mới đây, phần mềm này đã được Trung tâm Khoa học Công nghệ Trẻ, Thành đoàn TP.HCM chuyển giao cho Sở GTVT để triển khai.

Với việc được chuyển giao này, Thanh và nhóm bạn đã gặp nhiều  thuận lợi hơn trong quá trình phát triển phần mềm như được cung cấp các dữ liệu xe buýt chính thống. Bên cạnh đó là dữ liệu GPS của xe  buýt.

Do đó, trong thời gian tới, nhóm dự định sẽ cập nhật thêm môt số tính năng hữu ích. Ví dụ như khi người dùng đứng chờ ở 1 trạm xe buýt thì sẽ biết được còn bao lâu nữa xe buýt đó sẽ tới và khi đi xe buýt sẽ biết chính xác còn bao nhiêu phút nữa sẽ tới trạm dừng mình cần tới....

Được biết, phần mềm Busmap hiện đã được đưa lên kho ứng dụng của hệ điều hành Androi cho mọi người có thể tải về và sử dụng miễn phí. Trong tương lai, nhóm bạn đang cố gắng thay đổi để có thể chạy trên nhiều nền tảng ứng dụng khác nhau như ios hay trình duyệt web...

Với phần mềm “Busmap - Xe buýt thành phố”, Lê Uyên Thanh và nhóm bạn của mình đã giành được giải thưởng Khoa học kỹ thuật Qủa cầu vàng 2013 do Trung  ương Đoàn và Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức. Đồng thời, Thanh cũng  được UBND TP.HCM lựa chọn là công dân trẻ tiêu biểu trong năm 2015.

Theo Thiện An (KP)